เจ้าของเพจขอโทษ หลังทัวร์ลง เสียดสีป้ายรถไฟฟ้า รามอินทรา กม.6 ย้ำรู้เท่าไม่ถึงการณ์

28 ก.พ. 66

เจ้าของเพจยอมขอโทษ หลังเจอทัวร์ลง โพสต์เสียดสีป้ายรถไฟฟ้า รามอินทรา กม.6 ว่าให้เขียนแบบไหน ย้ำทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์

จากกรณีที่มีเพจเฟซบุ๊กโพสต์ต่อว่าการสะกดป้ายรถไฟฟ้ารามอินทรา กม.6 โดยภาษาอังกฤษสะกดว่า Ram Inthra Kor Mor 6 และระบุข้อความว่า "บ้านนอกชิXหาย Kor Mor ดูทรงละคนคิดคำก็น่าจะใกล้ปลดเกษียณ ภาษาอังกฤษไม่ค่อยจะแตก ประมาณนี้" หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกมาก็ทำให้เสียงชาวเน็ตแตกเป็นสองฝั่ง บางคนก็เห็นด้วยว่าถ้าจะสะกดภาษาอังกฤษก็ควรสะกดให้ถูกต้องตามหลักภาษา แต่หลายคนก็ย้ำว่านี่คือชื่อเฉพาะเป็นชื่อที่ทุกคนรู้กันว่าเป็นชื่อชุมชน การสะกดตามที่คนไทยเรียกจึงไม่ผิด และยังง่ายต่อการสื่อสารหากชาวต่างชาติมาถามทาง ไม่ต้องไปเดาว่าเขาจะไปที่ไหน

1677546484932

ล่าสุด เพจดังกล่าวได้ออกมาขอโทษกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งได้ให้ทีมงานไปค้นคว้าการแปลเอกสารราชการ พบว่าวิธีการตั้งชื่อสามารถเขียนออกมาแบบทับศัพท์ได้ดังที่ปรากฏทั้งบนเอกสารราชการ โดยระบุว่า

"จากกรณีการเขียนชื่อภาษาอังกฤษของรถไฟฟ้าสถานีรามอินทรา กม.6 ว่าจะให้เขียนแบบ

(1) แปลออกมาเป็นภาษาอังกฤษ คือ Ram Inthra KM.6 #เพื่อให้ชาวต่างชาติเข้าใจได้ทันที สร้าง Branding ได้ ดังเช่น สถานี Victory Monument หรือ ถนน Rama ต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งนานวันชาวบ้าน แม่ค้า ก็จะคุ้นเคยและเรียนรู้ได้ในที่สุด

หรือ (2) เขียนออกมาแบบทับศัพท์ คือ Ram Inthra Kor Mor 6 #เพื่อให้ชาวต่างชาติถามทางได้ คนไทยเข้าใจ แต่ฝรั่งไม่รู้ความหมาย โดยที่คนไทยเสิร์ฟภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ เพื่อคงความเป็นไทยเอาไว้

ทางทีมงานของเราได้ไปค้นคว้าการแปลเอกสารราชการ (โดยได้ตัวอย่างจากเว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครแวนคูเวอร์ ตาม URL ที่ปรากฏ) ดังนี้
• สูติบัตร แบบ ท.ร. แปลออกมาเป็น Thor.Ror.
• ใบเปลี่ยนชื่อ แบบ ช. แปลออกมาเป็น Chor.

ดังนั้นจึงพอสรุปวิธีการตั้งชื่อด้วยใช้วิธีการแปลของหน่วยงานรัฐได้ว่า ใช้ตามแบบที่ 2 กล่าวคือเพื่อให้ชาวต่างชาติ #ถามคนไทยได้ ดังที่ปรากฏทั้งบนเอกสารราชการและชื่อสถานีรถไฟฟ้า

ทีมงานของเราต้องขออภัยในความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในครั้งนี้ และขอแสดงความรับผิดชอบด้วยการงดโพสต์เพจเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 24 ชั่วโมง"

1677569543647

อย่างไรก็ตาม แม้ทางแอดมินจะขอโทษไปแล้ว แต่หลายคนก็ยังติดใจที่มีการโพสต์เสียดสีโดยใช้คำว่า "บ้านนอก" ซึ่งอ่านแล้วรู้สึกถึงการดูถูกเหยียดหยาม แต่ทางแอดมินก็เข้ามาตอบว่า "ผมไม่ได้ใช้คำว่า “คนบ้านนอก” ครับ ผมใช้คำว่า “บ้านนอก” #บ้านนอก มีการใช้ 2 อย่างนะครับ ถ้าตามภูมิศาสตร์ ผมเองก็คนบ้านนอกครับ แต่ถ้าตามmindset ผมไม่บ้านนอกครับ ดังนั้นคุณพี่เลือกเอาเลยครับ" ซึ่งหลายคนบอกว่าแอดมินอธิบายไม่เคลียร์ เพราะแทบทุกคนอ่านแล้วก็เข้าใจว่าโดนเหยียด

นอกจากนี้ยังต่อว่าอีกว่า ไม่ควรลบโพสต์นั้นทิ้งเพราะมีคนเข้ามาให้ความรู้แบบแน่นๆ เน้นๆ แต่แอดมินเอาแต่เถียงท่าเดียวว่าถูกแล้ว แต่พอไปค้นคว้าแล้วพบว่าใช้ทับศัพท์ได้ โพสต์นั้นก็ไม่อยู่แล้ว เลยโดนแซะกลับว่า เปลี่ยนจาก "นักเสียดสี" เป็น "นักหลบหนี" ไปเลยดีกว่า

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส