“ภูมิใจไทย” มั่นใจ “กฎหมายกัญชา” หลังเลือกตั้ง66 คลอดแน่!

26 ก.พ. 66

“ภูมิใจไทย” มั่นใจ ไม่เกินสิ้นปี หลังเลือกตั้ง66 ไม่เกิน 3 เดือน “กฎหมายกัญชา” คลอดแน่ ย้ำเพื่อทางการแพทย์ และเศรษฐกิจ

วันที่ 26 ก.พ. 66 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงนโยบาย “กัญชาเสรีทางการแพทย์” ว่า วันนี้ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ...พิจารณาในชั้นกรรมาธิการเรียบร้อยแล้ว แต่ยังค้างการพิจารณาในชั้นสภาผู้แทนราษฎรวาระที่ 2-3 เพราะมีคนพยายามขัดขวาง

เนื่องจากพรรคการเมืองอื่นมีความรู้สึกว่าถ้ากฎหมายนี้ผ่าน ในการเลือกตั้ง66 พรรคภูมิใจไทยจะได้คะแนน เพราะเป็นนโยบายที่เราหาเสียงไว้เมื่อการเลือกตั้งปี 62 แต่ขอย้ำว่า สิ่งที่พรรคภูมิใจไทยนำเสนอ ไม่ได้สนใจว่าเราจะได้คะแนนหรือไม่ ประเด็นที่เราอยากทำ  คือทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนที่ใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ได้ประโยชน์ รวมไปถึงผู้ที่ทำในเชิงธุรกิจด้วย

“วันนี้ต่อให้ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ผ่านในสภาฯ ก็มีกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุขหลายฉบับที่สามารถมาเอื้อประโยชน์ให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ทางยา ทางการแพทย์ได้ ต้องยอมรับความจริงว่า กัญชาทางการแพทย์ในประเทศไทย เป็นที่ยอมรับของทั่วโลก เพราะกัญชาพันธุ์ไทยมีเสน่ห์ที่แตกต่างจากพันธุ์อื่น” นายศุภชัย ระบุ

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า มีคำถามว่าแล้วถ้ากฎหมายค้างอยู่แบบนี้ เราจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่ พรรคภูมิใจไทยกับกัญชา เราผูกพันเป็นหนึ่งเดียวกัน เพราะฉะนั้นกฎหมายอะไรที่คั่งค้าง เมื่อเรากลับมาเข้าสู่สภาฯ หลังการเลือกตั้ง66 ก็สามารถที่จะเสนอเป็นกฎหมายต่อได้ทันที หรือถ้าเราเป็นรัฐบาลก็จะหยิบกฎหมายฉบับนี้เสนอเข้าสู่สภาฯ แล้วพิจารณาอีกครั้ง โดยเมื่อตั้งรัฐบาลเสร็จ มีสภาฯ เรียบร้อย ไม่เกิน 3 เดือน ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ก็ออกมาเป็นกฎหมายได้ นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นภายในปีนี้ เลือกตั้งเสร็จ ไม่เกินเดือน ธ.ค. 66 จะมีกฎหมาย เพื่อกัญชาโดยเฉพาะ” นายศุภชัย กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส