หมาล้นวัด เจ้าอาวาสวอนคนช่วยหวั่นจับทำหมันเป็นบาป-นักวิชาการยุทำเลยคนด่าไม่เคยเลี้ยง (คลิป)

11 ก.ค. 60
วันที่ 10 กรกฎาคม 2560 ประชาชาจากพื้นที่ต่างๆเริ่มนำอาหารเม็ดและข้าวสารมาถวายให้กับวัดเขาเจดีย์ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อช่วยเหลือฝูงสุนัขที่ขาดแคลนและอดอยาก หลังสื่อสังคมออนไลน์ได้แชร์ถึงเรื่องสุนัขแสนรู้ที่วัดเลี้ยงไว้กว่า 200 ตัวกำลังเริ่มขาดอาหาร
พระอธิการอรุณ กิตติฐาโน เจ้าอาวาสวัดเขาเจดีย์
จากการเปิดเผยของพระอธิการอรุณ  กิตติฐาโน เจ้าอาวาสวัดเขาเจดีย์ เปิดเผยว่า สุนัขทุกตัวที่อยู่ภายในวัดเป็นสุนัขที่ชาวบ้านนำมาปล่อยทิ้งไว้ทั้งหมด  ล่าสุดมีประมาณ 250 ตัวและกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยภาระการเลี้ยงดูจะตกอยู่ภายในวัดทั้งสิ้น ทางวัดจะหุงข้าวเลี้ยงทุกวันครั้งละ 12 ลิตรและอาหารที่เหลือจากการบิณฑบาตของพระ 2 รูปภายในวัด ซึ่งพอบ้างขาดแคลนบ้างเป็นบางวันแต่ก็ต้องเลี้ยงเนื่องจากไม่สามารถเห็นมันอดตายได้
สุนัขที่อยู่ภายในวัดเขาเจดีย์
ส่วนความแสนรู้ของสุนัขที่ประชาชนทราบนั้น คือการช่วยเจ้าอาวาสไล่ลิงที่ดื้อและซนไม่ให้รบกวนหรือทำลาย ส่วนทรัพย์สินภายในวัด จะไล่เห่าให้ฝูงลิงหนีเข้าป่าและขึ้นเขาไปในที่สุด ในขณะที่สุนัขในวัดทั้งหมดจะไม่กัดหรือทำร้ายญาติโยมที่เข้ามาภายในวัดเลยแม้แต่ครั้งเดียวมีเพียงแต่เห่าตามประสาเท่านั้น
อาหารของสัตว์ที่อยู่ภายในวัดเขาเจดีย์
เจ้าอาวาสวัดเขาเจดีย์ยังบอกอีกว่า ประชากรสุนัขที่เพิ่มขึ้นทุกปีนั้น ไม่มีแนวคิดที่จะทำหมันแต่อย่างไร เนื่องจากคงต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติเพราะพระพุทธเจ้าไม่ได้สอนห้ามหรือคุมกำเนิดให้กับใคร ทุกอย่างก็คงต้องปล่อยไปตามธรรมชาติเลี้ยงเท่าที่มี ทุกวันนี้มีญาติโยมที่ทราบข่าวก็นำอาหารมาเลี้ยงอย่างต่อเนื่อง สำหรับญาติโยมที่มีจิตศรัทธาก็สามารถแวะมาบริจาคอาหารได้ภายในวัด ด้านอาจารย์จตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการพุทธศาสนา บอกว่า การเอาสุนัขไปทำหมันนั้นไม่ผิด แต่หากนำสุนัขไปทำแท้งนั้นผิด เพราะในท้องสุนัขนั้นมีลูก ถ้าใครเอาสุนัขมาทิ้งในวัด ต้องให้สิทธิ์พระเป็นผู้ตัดสินว่าจะรับเลี้ยงหรือไม่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ