ไม่พัก! "แพรรี่" แฉต่อครูบาไก่ขุดเจอลูกแก้วเขียว 700 ปี สื่อบุกท่าพระจันทร์ขายเพียบ (คลิป)

9 ก.พ. 66

กรณี “แพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร” ออกโรงฟาด “ครูบาไก่” อ้างเห็นนิมิตจนขุดพระโบราณอายุ 700 ปี แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่โบราณคดี และเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น ได้ตรวจสอบและแจ้งผลต่อชาวบ้าน คณะกรรมการ นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่าพระพุทธรูปโบราณที่ครูบาไก่กับพวกขุดขึ้นมาเป็นของปลอม เป็นของเก๊เป็นของสร้างใหม่ ไม่ได้มีอายุ 500-700 ปี ตามที่กล่าวอ้าง

323001

ล่าสุดวันที่ 9 ก.พ. 66 "แพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร" เปิดเผยว่า ตั้งแต่เรื่องพระพุทธรูปแล้ว ตนเองอยากให้ความกระจ่างว่ามันคือ ปลอม 100% ไม่ต้องมาเขียนว่า 95% เก๊ ขึ้นทะเบียนพระในวัด 5% คนอ่านมันงง และ 5% นั่นคือของเลียนแบบ คำว่าเลียนแบบ มันจะแท้ตรงไหน ของจริงก็คือเป็นศิลปะของโบราณต้องเป็นของเก่า

121307

ถามว่าครูบาไก่มีข่าวคาวมากมาย จะทำให้เสื่อมศรัทธาจากคนบ้างไหม ข่าวที่ผ่านมาถ้าชัด ๆ แล้ว ถ้าไม่มีอะไรออกมาเพิ่มเติมอีก หรือ ถ้ากรมศาสนาไม่ชี้มูลว่าผิดหรืออวดอุตริทำให้เห็นชัดว่าพระไก่ขาดความเป็นพระแล้วนั้น ใครจะยังศรัทธาก็ศรัทธาไป แต่สังคมต้องได้ความกระจ่างจากเรื่องนี้ ส่วนที่บางคนบอกว่า "เนี่ยพระไก่ มาแจกของน้ำท่วม" อันนั้นดีก็ส่วนดี แต่ส่วนเรื่องที่พระธรรมวินัยก็ต้องตรวจสอบผิดไหม

"เรื่องลูกแก้วก็อยากให้ตรวจสอบมาก เพราะมีเพจเฟซบุ๊กพระครูท่านหนึ่งส่งมาให้ เขาเคยนิมนต์ครูบาไก่ไปขุด แล้วลูกแก้วขายตามเว็บออนไลน์เยอะมาก ที่ท่าพระจันทร์ก็มีขายด้วยซ้ำ หนักกว่าพระพุทธรูปอีก แล้วมาใช้คำว่า "ลูกแก้วเสด็จ" เสด็จมาจากไหนคะ งง ไปขุดเพื่ออะไร แล้วลูกแก้วจะไปอยู่ในดินเหรอ"

ตนเองยอมให้ชาวบ้านที่ศรัทธาพระไก่มาเกลียด ตนเองเห็นความไม่ถูกต้องไม่ได้ เราต้องการตรวจสอบข้อเท็จจริง ต้องการตั้งคำถามว่ามันเสื่อมเสียศาสนาพุทธไหม

973165

ฝากไปถึงพระที่ครองผ้าเหลืองทั้งหลาย เห็นพฤติกรรมแต่ละวัน ตนเองต้องอ่านข่าวพระนี่แทบรายวันเลย บางวันข่าวพระ บางวันข่าวเณร มนต์รักเสื้อสีส้ม มนต์รักแคร์รอต ภาพลักษณ์ของศาสนามันเสียหายหมด ถ้าพระไม่เป็นพระ ไม่สอนคนในแง่ของการให้สติปัญญา ตนคิดว่าต่อไปศาสนาคงลำบาก เพราะพระก็จะเหมือนนักแสดง พระอยากเอาดีทางด้านอิทธิฤทธิ์ สุดท้ายก็จะโป๊ะ เพราะทำสิ่งนั้นเพื่อต้องการลาภสักการะเท่านั้นเอง ทำไปไม่ได้อยากเป็นนักบวช บวชกันเข้าไปเพื่อรักกัน สุดท้ายคนก็จะเสื่อมศรัทธา

941222

ส่วนชาวบ้านที่ศรัทธาก็อยากให้มีปัญญา เชื่ออะไรเชื่อได้ แต่ชีวิตเราต้องขับเคลื่อนด้วยปัญญา ก่อนจะเชื่ออะไรเชื่อได้ อยากให้มีสติด้วย พิจารณาก่อน อย่าถือว่ารูปนี้เป็นสมณะ รูปนี้เป็นครูอาจารย์ เราจะศรัทธาแบบหูหนวกตาบอดไม่ได้ เพราะปัญญาคือแสงสว่างของโลก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส