รองผู้ว่าฯ การันตี กินมะขามขึ้นรา แต่นักวิทย์เตือนเสี่ยงมะเร็ง (คลิป)

6 ก.พ. 66

จากดราม่าโซเชียลหนุ่มสุดเซ็ง ซื้อมะขามเจอขึ้นราเกือบครึ่งถุง วันที่ 6 ก.พ. 66 ทีมข่าวลงพื้นที่ไปพูดคุยกับ นายบอย (นามสมมติ) ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 66 ที่ผ่านมา ตนไปเดินเที่ยวที่งานเกษตร์แฟร์ และเจอกับร้านขายมะขาม จัดหน้าร้านอย่างสวยงาม

100840

โดยมีมะขามสวยให้ชิม ราคากิโลกรัมละ 140 บาท มีราคาค่อนข้างสูงกว่าปกติ ตนตัดสินใจซื้อมา 1 กิโลกรัม แต่คนขายกลับเลือกมะขามมาจากลังข้างหลัง อ้างว่ามะขามหน้าร้านมีไว้โชว์เฉย ๆ และเมื่อมากินพบว่าเป็นมะขามขึ้นรา ตนจึงนำเรื่องราวเอาไปโพสต์ลงเฟซบุ๊ก ซึ่งหลังจากตนโพสต์ไปก็มีคนมาคอมเมนต์เป็นจำนวนมากว่าเจอแบบเดียวกัน

592515

ส่วนราที่เจอที่มะขามนั้น ไม่ใช่ราน้ำตาลที่กินได้ แต่เป็นราที่กินไม่ได้ ตนได้ลองแกะมะขามทั้งหมด พบว่าเป็นราถึงมากถึงครึ่งกิโลกรัม อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้ต้องการอะไร แค่อยากให้คนขายนำของที่มีคุณภาพมาขาย ไม่อยากให้มาเอารัดเอาเปรียบกัน ไม่อยากให้คนขายไปทำกับคนอื่นอีก

222005

สืบเนื่องจากวันที่ 5 ก.พ. 66 รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ชิมมะขามหวานที่ขึ้นราโชว์ว่ามะขามที่แกะออกมาแล้วพบเชื้อราสีขาวนั้นสามารถรับประทานได้ หากพบอย่าทิ้ง มีงานวิจัยรองรับโดย ดร.จินตนา สนามชัยสกุล ข้าราชการบำนาญ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ เผยว่า ภาควิชาชีวภาพได้มีการเก็บตัวอย่างเชื้อราจากมะขามหวานทั่ว จ.เพชรบูรณ์ นำมาเพาะเลี้ยง และแยกเชื้อออกมา

783006

พบว่าเชื้อราที่เด่นและสำคัญเป็นเชื้อราขาวที่เรียกกันว่าราน้ำตาล เรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Peatalotiopsissydowiana มีการส่งไปวิเคราะห์ที่ศูนย์เทคโนโลยีไบโอเทค ซึ่งมีรายงานกลับมาว่าเป็นกลุ่มเชื้อราที่ไม่สร้างสารพิษ สามารถรับประทานได้ ไม่เป็นพิษกับร่างกาย

594416

โดยพบว่ามะขามหวานที่เป็นเชื้อราจะมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่ามะขามที่ไม่เป็นเชื้อรา 1,000 เท่า มีตัวเลขยืนยันในงานวิจัย นอกจากนี้เชื้อราตัวนี้ยังทำให้มะขามหวานขึ้นด้วย

759129

ขณะที่ รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด เปิดเผยว่า จากกรณีผู้ว่าฯบอกว่าเชื้อราจากมะขามหวานกินได้นั้น ตนไม่อยากจะให้เชื่อในทั้งหมด เพราะต้องมาระบุก่อนว่าเชื้อราที่ว่าคืออะไร ถ้าเป็นเชื้อราชนิดที่อยู่ในชีสนั้นก็สามารถรับประทานได้ แต่เชื้อราในมะขามนั้นมีราชนิดอื่นอยู่ด้วย ซึ่งเป็นอันตราย เพราะเชื้อราจะสร้างสารอัลฟ่าทอคซิน ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย เพราะเป็นสารก่อมะเร็ง ดังนั้นตนมองว่าควรจะหลีกเลี่ยงมะขามที่มีเชื้อราเอาไว้ก่อนดีกว่า เพื่อความปลอดภัยในชีวิต

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส