“สมาคมนักข่าว” จี้ตรวจสอบช่องดัง เคสหนุ่มใหญ่ดับคาโต๊ะทำงาน

6 ก.พ. 66

 

“สมาคมนักข่าว” จี้ตรวจสอบสำนักข่าวทีวีดิจิทัล ต้นสังกัดหนุ่มใหญ่เสียชีวิตคาโต๊ะทำงาน หลังโหมงานหนัก ขนาดป่วยก็ถูกโทรตาม

จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก @จอดับ เปิดเผยเรื่องราวสุดเศร้าของหนุ่มวัย 40 ปี ที่ถูกให้ทำงานหนัก ทั้งภาระงานที่มากเกินจนต้องทำงานล่วงเวลา ไปถึงไม่มีวันหยุด จนเขาต้องเสียชีวิตคาโต๊ะทำงาน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 66 นายธีรนัย จารุวัสตร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงรายงานข่าวข้างต้นว่า ตนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของสื่อมวลชนคนดังกล่าว และมีข้อเรียกร้องต่อกรณีที่เกิดขึ้นดังต่อไปนี้

ขอให้สำนักข่าวต้นสังกัดของสื่อมวลชนที่เสียชีวิต เยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตตามสิทธิ์ที่พึงได้รับ พร้อมกับสอบสวนที่มาของเหตุดังกล่าว และออกมาตรการป้องกันมิให้เกิดเหตุในลักษณะเดียวกันขึ้นอีก

ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกระทรวงแรงงาน ดำเนินการตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้นเพื่อหาข้อสรุปว่า กระบวนการทำงานของสำนักข่าวดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายแรงงานและหลักปฏิบัติที่เหมาะสมหรือไม่

นายธีรนัย กล่าวต่อว่า ในปัจจุบันอุตสาหกรรมสื่อยังมีวัฒนธรรมการทำงานที่สุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมายแรงงานหลายเรื่องๆ โดยเฉพาะในวงการดิจิตัลทีวีที่มีการแข่งขันกันสูง ไม่ว่าจะเป็นการทำงานล่วงเวลาโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน การอยู่โยงเข้าเวรติดต่อกันโดยที่ผู้ปฏิบัติงานไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ การไม่ให้สิทธิ์พนักงานได้ใช้วันหยุดและวันลาตามสมควร เป็นต้น

“เรื่องนี้เป็นปัญหาที่คนทำงานในวงการสื่อมวลชนทราบกันมาตลอด แต่ยังคงเกิดขึ้นอยู่ตลอด ประเด็นนี้จึงสมควรได้รับความสนใจและแก้ไขเป็นรูปธรรมในเร็ววัน” นายธีรนัย กล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส