แผ่นดินไหว “ตุรกี” สะเทือนถึง“ซีเรีย” สลดผู้เสียชีวิตพุ่งกว่า 640 ราย

6 ก.พ. 66

แผ่นดินไหว “ตุรกี” 7.8 ริกเตอร์ สะเทือนแรงถึง “ซีเรีย” เผยยอดผู้เสียชีวิตในสองประเทศรวมกว่า 640 ราย หวั่นจะพุ่งสูงขึ้นอีก

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 66 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.8 เขย่าภาคใต้ของตุรกี โดยมีศูนย์กลางใกล้กับเมืองกาซีอันเตป ห่างจากชายแดนติดกับประเทศซีเรีย ราว 96 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ (6 ก.พ.) 

โดยได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงนานประมาณ 1 นาที และอาจเป็นเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในประเทศตุรกี ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งในตุรกีและซีเรีย เพิ่มขึ้นมาเป็นอย่างน้อย 640 ศพแล้ว

แผ่นดินไหว

ก่อนหน้านี้ทางการตุรกียืนยันมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมาเป็น 284 ศพแล้ว ในขณะที่ซีเรียยืนยันว่าจำนวนผู้เสียชีวิตกว่า 230 ศพ คาดว่ายังมีคนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกหลายร้อยคน เนื่องจากช่วงเวลาเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงนั้นประชาชนส่วนใหญ่กำลังนอนหลับ

แผ่นดินไหว

กระทรวงสาธารณสุขซีเรีย แถลงว่า มีประชาชนในเมืองอเลปโป, ลาตาเกีย, ฮามา และตาร์ตู เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ที่ตุรกี ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทั้งตุรกีและซีเรียหวั่นวิตกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 จะเพิ่มสูงกว่านี้มากภายในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ในขณะที่ทางการกำลังระดมกำลังทีมกู้ภัยหลายพันคน และมีประชาชนมาช่วยกันค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของตึกจำนวนมากที่พังถล่มลงมา

แผ่นดินไหว

มีรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวที่ส่งผลกระทบต่อหลายเมืองของตุรกี อย่างน้อย 2,323 ราย และที่ซีเรียมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 639 ราย โดยมีห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองดียาร์บากีร์พังถล่มลงมาทั้งหลัง

แผ่นดินไหว

หลังเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 7.8 ใกล้เมืองกาซีอันเตป ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี และมีความลึกจากผิวดินเพียง 17.9 กิโลเมตร เมื่อช่วงเวลาประมาณ 04.17 น. ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงกรุงไคโร เมืองหลวงอียิปต์ เลบานอน และเกาะไซปรัสแล้ว ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อก แผ่นดินไหวต่อเนื่องตามมาอย่างน้อย 40 ครั้ง โดยอาฟเตอร์ช็อกครั้งที่รุนแรงสุด มีขนาด  6.7 ทำให้ประชาชนต่างพากันออกจากนอกบ้านมาอยู่ริมถนนด้วยความหวาดวิตก

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม