"บิ๊กป้อม" ลุยขอนแก่นยิ้มร่าถูกหอมแก้ม ชาวบ้านเชียร์เป็น นายกฯ คนใหม่

6 ก.พ. 66

บิ๊กป้อม  เยือนขอนแก่น ยิ้มไม่หุบชาวบ้านกอด-หอมแก้ม เชียร์เป็น นายก คนที่ 30 ตอบกลับ ถ้าอยากให้เป็นก็เลือกสิ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 6 ก.พ.66 ที่วัดสายราษฏร์บำรุงบ้านป่าเหลื่อม ต.ดอนช้าง อ.เมือง จ.ขอนแก่น พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) และคณะลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการแก้มลิงแก่งน้ำต้อนพร้อมอาคารประกอบ (ระยะที่1) อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

โดยมี นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทานและคณะฯ ร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้ โดยมีประชาชนในพื้นที่กว่า 1 พันคนมาร่วมต้อนรับและผู้ผ้าขาวม้าคาดเอวให้ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีก็ยิ้มแย้มตลอดเวลา

ประวิตร วงษ์สุวรรณ

นายประพิศจั นทร์มา อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่าโครงการแก้มลิงแก่งน้ำต้อนพร้อมอาคารประกอบอำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่นเป็นโครงการแก้มลิงขนาดใหญ่และเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาแก้มลิงสองฝั่งลำน้ำชี โดยกรมชลประทานได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสม

เบื้องต้นพร้อมวางแผนพัฒนาแหล่งน้ำที่มีอยู่เดิมให้สามารถเก็บกักน้ำได้มากขึ้นและช่วยป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นเนื่องจากแหล่งน้ำเดิมมีสภาพตื้นเขินในช่วงฤดูน้ำหลากมักเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณโดยรอบหนองน้ำ

ขณะเดียวกันในช่วงฤดูแล้งก็มักจะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเนื่องจากไม่มีอาคารบังคับน้ำจึงไม่สามารถเก็บกักน้ำได้เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ซึ่งมีแนวโน้มการใช้น้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับโครงการแก้มลิงแก่งน้ำต้อนพร้อมอาคารประกอบแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ระยะที่1 (พ.ศ.2564-2569) เป็นการขุดลอกแก้มลิงพร้อมอาคารประกอบเพื่อเพิ่มความจุเก็บกักน้ำจากเดิม 7.43 ล้านลบ.ม. เป็น 35.02 ล้านลบ.ม. พร้อมบูรณาการร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นในการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในอนาคต

ส่วนในระยะที่ 2 แผนงานก่อสร้างปี พ.ศ.2568-2570 เป็นงานก่อสร้างสถานีสูบน้ำพร้อมระบบส่งน้ำเพื่อเพิ่มพื้นที่ชลประทานประมาณ 35,000ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 7 ตำบล 3 อำเภอได้แก่ตำบลเมืองเก่า ตำบลดอนช้าง ตำบลบ้านหว้า อำเภอเมือง,ตำบลขามป้อม ตำบลพระยืน ตำบลหนองแวง อำเภอพระยืนและตำบลบ้านเหล่า อำเภอฝาง

ทั้งนี้หากดำเนินการแล้วเสร็จทั้งโครงการจะเป็นแหล่งเก็บกักน้ำที่สำคัญของลำน้ำชีซึ่งจะช่วยลดปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและมีน้ำสนับสนุนการเพาะปลูกสำหรับพื้นที่การเกษตรได้อย่างเพียงพออีกทั้งยังช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นได้มากขึ้น

ทางด้าน นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นมีพื้นที่-ลุ่มน้ำที่สำคัญคือลุ่มน้ำชีและลุ่มน้ำมูลและแม่น้ำสำคัญได้แก่แม่น้ำชีลำน้ำพองและลำน้ำเชิญมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่คือเขื่อนอุบลรัตน์ สถานการณ์น้ำโดยรวมของจังหวัดขอนแก่นมีปริมาณน้ำฝนรายปีเฉลี่ย 1276 มิลลิเมตรต่อปีและยังมีความจำเป็นต้องพัฒนาแหล่งน้ำต่างๆ ให้สามารถกักเก็บน้ำได้เพิ่มขึ้นอีกเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการการใช้น้ำ

ส่วนสภาพปัญหาทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่นในภาพรวมนั้นมีปัญหาหลัก 6 ประการคือ ปัญหาอุทกภัยมักเกิดอุทกภัยในช่วงเดือนกันยายน-พฤศจิกายนทั้งในเขตพื้นที่อำภอเมืองขอนแก่นและพื้นที่อำเภอโดยรอบ ซึ่งสาเหตุเกิดจากน้ำลันตลิ่งและสภาพการระบายน้ำไหลออกจากพื้นที่ค่อนข้างต่ำและปัญหาภัยแล้งซึ่งพื้นที่เกิดภัยส่วนใหญ่อยู่ในโซนด้านทิศเหนือและทิศใต้ของจังหวัด สาเหตุจากปริมาณน้ำฝนที่ค่อนข้างน้อยและแหล่งกักเก็บน้ำมีสภาพตื้นเขินไม่สามารถกักเก็บน้ำได้

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นกล่าวต่ออีกว่าได้ร่วมกับอำเภอองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประซาชนในพื้นที่ร่วมกันก่อสร้างฝ่ายขนาดเล็กเพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำในพื้นที่กว่า 300 แห่งกระจายอยู่ตามลำน้ำสาขาต่างๆ ซึ่งจังหวัดขอนแก่น

"ขอขอบคุณ รองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ได้อนุมติงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการด้านการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดชอนแก่นผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ งบกลางงบประมาณตามแผนงานบูรณาการและงบประมาณของส่วนราชการซึ่งโครงการแก้มลิงแก่งน้ำต้อนถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่กรมชลประทานได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 350 ล้านบาท

ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดระหว่างปี 2564-2567เ มื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถเพิ่มปริมาณกักเก็บน้ำจากเดิมสามารถบรรเทาและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างดียิ่ง"

ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขอนแก่น

บิ๊กป้อม ขอนแก่น

ภายหลังรับฟังรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รองนายกรัฐมนตรี ถ้ายังดำรงตำแหน่งอยู่จะไม่ทำให้จังหวัดขอนแก่นแล้ง ส่วนการพัฒนาพื้นที่แก่งน้ำต้อนนั้นก้าวหน้าไปมากและอยากจะบอกว่ารัฐบาลพยายามจัดงบประมาณให้ทุกหน่วยงานนำไปแก้ไขปัญหาแล้งให้ประชาชนเพราะการบริหารจัดการน้ำอุปโภคบริโภคนั้นมีความสำคัญมาก

บิ๊กป้อม

“ในช่วงหน้าแล้งนี้ทุกพื้นที่ห้ามแล้งเด็ดขาดแล้วยังต้องป้องกันน้ำท่วมด้วยและในพื้นที่เมืองขอนแก่นนั้นห้ามน้ำท่วมในเขตเมืองหรือเขตเศรษฐกิจเด็ดขาด แต่ก็ต้องเก็บกักน้ำให้เพียงพอต่อเพื่อการเกษตรประชาชนจะต้องไม่เดือดร้อนและรัฐบาลมีเป้าหมายในการบริหารงานที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนและในอนาคตประชาชนจะต้องไม่มีความเดือดร้อนในเรื่องแล้ง รัฐบาลจะสร้างรากฐานความแข็งแรงให้ประชาชนอยู่ดีมีความสุข”

จากนั้นรองนายกรัฐมนตรีก็เดินเข้าไปหาประชาชนทักทายกับประชาชน บางคนก็เดินเข้ามากอดมาหอมบางคนก็เบะปากใส่ นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรียังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเพียงสั้นๆว่า รู้สึกพอใจกับโครงการแก้มลิงแก่งน้ำต้อนพร้อมอาคารประกอบ (ระยะที่1) เป็นอย่างมากและจะเร่งให้เสร็จภายในปี 2568

พร้อมทั้งตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีที่ชาวบ้านต้องการให้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 นั้น ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีตอบว่า "ประชาชนก็ต้องเลือกสิ"

บิ๊กป้อม ลงพื้นที่ขอนแก่น

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส