อาการตะวัน-แบม อดอาหาร ผอ.ยัน "รพ.ธรรมศาสตร์ "เป็น รพ.ของปชช. ขออย่ากังวล

6 ก.พ. 66

ตะวัน-แบม อดอาหาร สรุปอาการวันที่ 6 ก.พ.66 ผอ.โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แถลงล่าสุด ยันยังไม่เข้าขั้นวิกฤติ พูดคุยได้ ทีมแพทย์ติดตามใกล้ชิด

อัปเดตอาการ ตะวัน-แบม จากกรณีที่ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงอาการของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ตอนหนึ่งว่า เมื่อชั่วโมงที่แล้วหมอจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ได้โทรศัพท์ถึงพ่อแม่ของเด็กสาวทั้งสองคนว่าอาการของพวกเธอทรุดลงอย่างน่าวิตก ขอให้พ่อแม่โทรศัพท์หาทนายความเพื่อไปเยี่ยมในตอนเช้าพรุ่งนี้ให้ได้

นายกฤษฎางค์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าช่วงค่ำวานนี้ทีมแพทย์ติดต่อมายังพ่อแม่ของตะวันและแบมรวมทั้งทนายความ ซึ่งทีมแพทย์ระบุว่ามีความวิตกกับอาการของทั้งคู่ เช่น ตัวเลขน้ำตาลในเลือดต่ำมากและมีอาการช้าลง อย่างไรก็ตามขอไม่ลงรายละเอียดอาการมากเพราะเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคลและเป็นเรื่องของทางการแพทย์ที่ต้องเก็บความลับของคนไข้

เบื้องต้น พ่อแม่ของตะวันและแบมพร้อมทนายความ จะเดินทางไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ดังที่เสนอเป็นข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเช้าวันนี้ (6 ก.พ.66) นายสมหมายและนางกาหลง ตัวตุลานนท์ พ่อกับแม่ของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน" และนางพรนิภาและนายสุชาติ พ่อกับแม่ของ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ "แบม" ทั้งสองคนเป็นผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ได้เดินทางมาที่อาคารปัจจาสายาลักษณ์ หอผู้ป่วยพิเศษยูงทอง 2 ภายใน โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

ซึ่งวันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาดูแลความเรียบร้อยพร้อมทั้งมีนักกิจกรรมหลายคนมาให้กำลังใจแบมกับตะวันในวันนี้ด้วย

ด้านนายแพทย์พฤหัส ต่ออุดม ผอ.โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้นักกิจกรรมที่นอนพักอยู่ในห้องผู้ป่วยนั้นเป็นห้องแยกจากผู้ป่วยคนอื่นและมีการตั้งทีมแพทย์ดูแลเป็นพิเศษผู้ป่วยนั้น มีการอดอาหาร

ทางแพทย์ก็ได้ดูแลมามากพอสมควรและทีมแพทย์ที่ดูแลก็จะมีการสรุปอาการในแต่ล่ะวันและมีการให้ข่าวทางสื่อโซเชียลและเฟซบุ๊กของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

ซึ่งวันนี้ตั้งแต่เช้า ตนเองก็เข้าไปเยี่ยมน้องทั้งสองคน การอดอาหารนั้นก็จะมีในเรื่องของความอ่อนเพลียในร่างกาย ความเจ็บปวดในร่างกายและของเสียในร่างกาย ปัจจุบันนี้สัญญาณชีพของน้องทั้งสองคนยังอยู่ในเกณฑ์ปกติและสามารถสื่อสารได้ในสภาพร่างของการอดอาหารก็มีภาวะแทรกซ้อน ไม่ได้เข้าขั้นวิกฤติ ฉุกเฉินใดๆ

ทางโรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยทุกคนเพราะเป็นโรงพยาบาลเพื่อประชาชน ซึ่งทุกท่านไม่ต้องเป็นห่วงและทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติชี้แจงอาการป่วยของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์(แบม)

สรุปอาการป่วยของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 วันที่ 13 ของการรักษา นางสาวทานตะวันยังคงไม่รับประทานแต่จิบน้ำดื่มแต่โต้ตอบช้า อ่อนเพลียมากขึ้น ปากแห้ง พะอืดพะอมตลอดเวลา ยังมีเลือดออกตามไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติหรือจุดจ้ำเลือดออกที่บริเวณอื่น มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง นอนหลับแล้วตื่นกลางดึก หลับต่อไม่ได้ รู้สึกว่าการคิดและความจำลดลง มีความกังวลเรื่องปัญหาทางสุขภาพจากการอดอาหาร

การตอบสนองทางอารมณ์หมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือด s0mgaL. มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าดีโตนสูง (serumketone6.05mmoL) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธคำแนะนำเรื่องการดื่มน้ำผสมวิตามินซีเพื่อบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน ปฏิเสธการรักษาด้วยน้ำเกลือที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและเกลือแร่ที่ผิดปกติ ทำให้ทีมผู้รักษาเพิ่มความถี่ในการตราจติดตามระดับน้ำตาลและเฝ้าระวังอาการน้ำตาลต่ำอย่างใกล้ชิด

สรุปอาการป่วยของ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ยังคงไม่รับประทานอาหารแต่จิบน้ำดื่ม รู้สึกตัวดี อ่อนเพลียมากขึ้นจนทำให้ต้องลดการเคลื่อนไหว เหนื่อย ใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ไม่รับประทานอาหาร พะอืดพะอมเวลาจิบน้ำ ต้นขาอ่อนแรง มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง หน้ามืดและเวียนศีรษะ นอนไม่หลับ สามารถตอบโต้ได้ มีความกังวลเรื่องปัญหาทางสุขภาพจากการอดอาหาร

การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือด 61mg (L.มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ มีภาวะเลือดเป็นกรดค่าดีโตนสูง (serumketone6.06mmoL) เนื่องจากภาวะอดอาหาร

ปฏิเสธการดื่มน้ำผสมเกลือแร่เพื่อลดภาวะเลือดเป็นกรด ตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. 2566 จนถึงปัจจุบัน ปฏิเสธการรักษาด้วยน้ำเกลือที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและเกลือแร่ที่ผิดปกติทำให้ทีมผู้รักษาเพิ่มความถี่ในการตรวจติดตามระดับน้ำตาลและเฝ้าระวังน้ำตาลอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ในส่วนของนักกิจกรรมที่มาให้กำลังใจ น้องตะวัน- น้องแบม ในวันนี้ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ตนมาให้กำลังใจแบมกับตะวันและไม่อยากให้เกิดเหตุไม่ดีกับน้องทั้งสองคน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม