ระทึก! กิจกรรมรอบกองไฟค่ายลูกเสือ ไฟคลอกเด็กเจ็บระนาว

4 ก.พ. 66

ระทึก! กิจกรรมรอบกองไฟค่ายลูกเสือ-เนตรนารีเป็นเหตุ ทำไฟลุกคลอกเด็กเจ็บ 5 อาการสาหัส 2 ราย ล่าสุดยุติการจัดกิจกรรมแล้ว

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่มีพ่อแม่ผู้ปกครองนักเรียนได้มีการแชร์เหตุการณ์เกิดอุบัติเหตุ การเข้าค่ายลูกเสือเนตรนารี ของเด็กนักเรียนในอำเภอโนนสัง จ.หนองบัวลำภู ในโลกโซเซี่ยล ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงได้ติดต่อสอบถามไปยังผู้อำนวนการโรงเรียนของโรงเรียนดังกล่าว ทราบว่าเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในอำเภอโนนสัง จ.หนองบัวลำภู ได้จัดกิจกรรมเดินทางไกลและอยู่ค่ายพักแรมลูกเสือเนตรนารี ระหว่างวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 2566 โดยทางโรงเรียนได้แยกกิจกรรมลูกเสือเนตรนารี ดังนี้ลูกเสือเนตรนารีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 200 คน และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 204 คน

  • ในช่วงเวลา 07.30-11.30 น. ได้เดินทางไกลบริเวณรอบโรงเรียน
  • เวลา 11.30-13.30 น. กิจกรรมประกอบอาหารและรับประทานอาหาร
  • เวลา 13.30-15.00 น. พิธีเปิดกองและบำเพ็ญประโยชน์
  • เวลา 15.00 น. ปล่อยกลับบ้าน

ส่วนลูกเสือเนตรนารีของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 204 คน

ในช่วงเวลา 07.30-13.30 น. ดำเนินกิจกรรมเช่นเดียวกับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1และ3 หลังจากนั้นได้เข้าพิธีถวายราชสดุดีเปิดกองเพื่ออยู่ค่ายพักแรม โดยให้พักค้างคืนภายในโรงเรียนมีกิจกรรมฐานผจญภัยในช่วงเวลา 15.00-16.00 น. และกิจกรรมชุมนุมรอบกองไฟในช่วงเวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

ซึ่งในช่วงของกิจกรรมชุมนุมรอบกองไฟ เริ่มพิธีเปิดได้เกิดอุบัติเหตุขึ้น โดยเมื่อเริ่มพิธีผู้แสดงซูลูขอไฟผู้แสดงที่รับผิดชอบ ได้นำอุปกรณ์เข้าชุบเชื้อเพลิงให้ติดไฟทีละคน แต่มีผู้แสดงที่อุปกรณ์การแสดงของตัวเองติดไฟแล้ว แต่เห็นว่าไฟดับจึงเข้าจุ่มเชื้อเพลิงใหม่ จึงทำให้กระแสไฟพุ่งออกมาจากแกลลอนน้ำมันเชื้อเพลิง เปลวไฟถูกผู้แสดงซูลูขอไฟได้รับบาดเจ็บ 5 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ได้รับบาดเจ็บ

ค่ายลูกเสือ

ซึ่งในเบื้องต้นได้นำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลโนนสัง ทั้งหมด 5 ราย และพบว่า 2 ใน 5 มีอาการค่อนข้างหนักและรุนแรง ทางโรงพยาบาลโนนสังได้นำผู้บาดเจ็บรายที่ 1 ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น และผู้บาดเจ็บรายที่ 2 ส่งต่อที่โรงพยาบาลศูนย์จังหวัดขอนแก่น ส่วนรายที่ 3-5 นั้นแพทย์ได้ทำการรักษาให้นอนรักษาที่โรงพยาบาลโนนสัง แต่รายที่ 5 ผู้ปกครองทำงานอยู่ที่อุดรธานีจึงขอรับตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลอุดรธานี

เด็กนักเรียนรายหนึ่ง ซึ่งเข้าร่วมกิจกรรมแต่อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุเล่าให้ฟังว่า หลังจากประทานกล่าวเปิดก็มีการดับไฟ แล้วมีกลุ่มลูกเสือที่แต่งตัวเป็นซูลูจำนวนประมาณ 7 คน เต้นถือคบไฟมาจุดที่กองไม้ที่เตรียมไว้ แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดเหตุใดจึงทำให้เกิดไฟลุกขึ้นท่วมร่างลูกเสือทั้ง 5 ราย

รอบกองไฟ

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามทางผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมศึกษาดังกล่าวผ่านทางโทรศัพท์ โดยทางผู้อำนวยการเล่าว่า ในช่วงที่กำลังจะเริ่มการแสดงซึ่งผู้อำนวยการโรงเรียนได้เป็นประธานในพิธีเปิด ก็ได้นั่งอยู่ร่วมกิจกรรมของเด็กนักเรียน หลังจากเกิดเหตุก็ได้ให้ยุติกิจกรรมทันที ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บก็ได้นำส่งตัวส่งโรงพยาบาลโนนสัง ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับโรงเรียนทันที

พร้อมทั้งได้สั่งให้ยุติกิจกรรมทันที ในช่วงเช้าให้นักเรียนเดินทางกลับและตลอดคืนที่เกิดเหตุ ตนเองก็ได้อยู่ดูแลเด็กร่วมกับคณะครูและพ่อแม่ผู้ปกครองนักเรียนตลอดคืน ในช่วงเช้าได้ไปพบกับพ่อแม่ผู้ปกครองนักเรียนที่ ต.โคกใหญ่ อ.โนนสัง เพื่อแจ้งถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้กับพ่อแม่ญาติของผู้ปกครองที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุได้เข้าใจ และแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ไฟไหม้

หลังจากนั้นในวันนี้ ตนเองพร้อมด้วยคณะครูก็ได้เดินทางไปเยี่ยมนักเรียนที่ จ.ขอนแก่น ทั้ง 2 โรงพยาบาล ตอนนี้ได้รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้กับทางผู้บังคับบัญชาหน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบถึงสถานการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว

สำหรับการจัดกิจกรรม ทางโรงเรียนได้ระมัดระวังเหตุการณ์ในเรื่องของความปลอดภัย จึงได้จัดกิจกรรมอยู่ภายในโรงเรียน แต่ก็ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ และหลังเกิดเหตุก็ได้ให้ครูที่ปรึกษาคอยติดตามดูอาการของนักเรียนร่วมกับพ่อแม่ผู้ปกครอง และแจ้งให้ทางพ่อแม่ผู้ปกครองสามารถติดต่อตนเองหรือครูที่ปรึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส