สมาคมมัคคุเทศก์ฯ ร้องตรวจสอบไกด์ "ดาราสาวไต้หวัน" แนะยัดเงินเคลียร์ตร.

31 ม.ค. 66

ปม "ดาราสาวไต้หวัน" วุ่นอีก! สมาคมมัคคุเทศก์ฯ ร้อง ผบ.ตร. ตรวจสอบกรณีสาวไต้หวันอ้างไกด์แนะยัดเงินเคลียร์ตํารวจ ชี้! กระทบเกียรติอาชีพ

วันที่ 31 ม.ค.66 สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย เดินทางมายื่นหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วยตรวจสอบกรณีดาราสาวไต้หวัน ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศอ้างไกด์ไทยแนะนําจ่ายเงินเคลียร์ตํารวจไทยได้

นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ นายกสมาคมฯ กล่าวว่า จากกรณีที่ ดาราสาวไต้หวัน ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างประเทศ โดยมีคําพูดที่ว่าหากเจอเจ้าหน้าที่ตํารวจตั้งด่านตรวจค้นหรือใดๆ ก็ตาม ให้รีบยัดเงินสัก 5 พันบาทหรือตามที่ตกลงกัน ถ้าให้ดีควรมีบอดี้การ์ดเพื่อที่จะได้ไม่ถูกรังแกแบบนี้

โดยทางสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทยได้ตรวจสอบแล้วพบว่าช่วงเวลาดังกล่าว ไม่มีมัคคุเทศก์อาชีพที่ถูกต้องตามกฎหมายรับเป็นมัคคุเทศก์ให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับสังคมไทยและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นอย่างมาก

นายวิโรจน์ กล่าวเพิ่มว่า ช่วงนี้อยู่ในช่วงของการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากถึง 20-30 ล้านบาท ซึ่งไกด์เถื่อนเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศอย่างมาก เพราะมักมีการรีดเงินจากนักท่องเที่ยวแบบที่ไม่เต็มใจ หรือมีการกลั่นแกล้งต่างๆ ถึงขั้นขู่และทําร้ายร่างกายก็เคยมี

จึงอยากฝากให้ทางเจ้าหน้าที่ตํารวจช่วยตรวจสอบว่าเป็นไกด์ของไทยหรือต่างชาติ หากเป็นต่างชาติควรดําเนินการจัดการ ส่วนหากเป็นไกด์ไทยจะร้องขอให้มีการถอดถอนใบอนุญาตทันทีเพราะถือว่าเป็นการทําผิดจรรยาบรรณ

อย่างไรก็ตาม นายวิโรจน์ ฝากถึงนักท่องเที่ยวว่าอยากให้ตรวจสอบราคาว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ รวมถึงดูความน่าเชื่อถือว่ามีการจัดตั้งบริษัทถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อที่จะได้ไม่ถูดเอารัดเอาเปรียบจากไกด์เถื่อนเหล่านี้

ทั้งนี้ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสํานักงานแห่งชาติ ได้ลงมารับเรื่องด้วยตัวเอง พร้อมยืนยันว่าจะเร่งดําเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้โดยเร็ว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส