โปรดทราบ! พรุ่งนี้รัฐบาลแจก “ถุงยางอนามัย” กว่า 94 ล้านชิ้นฟรี

31 ม.ค. 66

โปรดทราบ! พรุ่งนี้รัฐบาลเริ่มแจก “ถุงยางอนามัย” กว่า 94 ล้านชิ้น ผู้มีสิทธิบัตรทองฟรี รับได้ที่ หน่วยบริการประจำ หน่วยบริการปฐมภูมิ

วันที่ 31 ม.ค. 66 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เดินหน้าสนับสนุนบริการถุงยางอนามัยอย่างต่อเนื่อง จัดเตรียมถุงยางอนามัย 94.56 ล้านชิ้น

สำหรับประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ สามารถขอรับถุงยางอนามัยครั้งละ 10 ชิ้นต่อคนต่อสัปดาห์ ไม่เกิน 52 ครั้งต่อคนต่อปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 66 เป็นต้นไป 

น.ส.รัชดา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ผู้มีสิทธิบัตรทองฯ สามารถเข้ารับถุงยางอนามัยได้ที่หน่วยบริการประจำและหน่วยบริการปฐมภูมิ หน่วยบริการที่รับส่งต่อเฉพาะด้านเวชกรรม ด้านการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ด้านบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ร้านยา และคลินิกชุมชนอบอุ่น เป็นต้น ด้วยการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” บนสมาร์ทโฟน และในกรณีผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน ใช้บัตรประชาชนลงทะเบียนรับบริการได้ที่หน่วยบริการโดยตรง 

ส่วนขนาดถุงยางอนามัยที่จัดให้บริการ มี 4 ขนาด เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการและสามารถเลือกขนาดถุงยางอนามัยได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมถึงช่วยลดปัญหาภาวะท้องไม่พร้อมในกลุ่มวัยรุ่น

“การใช้ถุงยางอนามัย สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ และเพิ่มความปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย อาทิ โรคซิฟิลิส โรคมะเร็งปากมดลูกจากเชื้อเอชพีวี หนองใน หนองในเทียม และเอดส์ เป็นต้น การกระจายถุงยางอนามัยภายใต้สิทธิประโยชน์บัตรทองนี้จึงเป็นการส่งเสริมการป้องกันโรคและดูแลสุขภาพที่ดีแก่ประชาชน” น.ส.รัชดา กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส