เตือน! ค่าฝุ่น PM 2.5 วันที่ 30 ม.ค.-1 ก.พ. นี้ กทม.สาหัส เผชิญอากาศปิด

29 ม.ค. 66

เช็กค่าฝุ่น PM 2.5 วันนี้ เตือน! 30 ม.ค.-1 ก.พ. 66 กทม.อากาศแย่หนัก อัตราการระบายอากาศจะไม่ดี เนื่องจากเพดานอากาศต่ำ สภาวะอากาศปิดต่อเนื่อง

วันที่ 29 ม.ค.66 เฟซบุ๊ก กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความโดยระบุว่า ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานครขอสรุปผลการตรวจวัด PM 2.5 วันที่ 29 มกราคม 2566 เวลา 9.00-11.00 น. (3 ชั่วโมงล่าสุด) ตรวจวัดได้ 16-36 มคก./ลบ.ม. โดยค่าเฉลี่ยของกรุงเทพมหานคร 24.5 มคก./ลบ.ม. ส่วนค่า PM 2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกสถานีที่มีการตรวจวัด

สำหรับปัจจัยที่เกี่ยวข้อง (คาดการณ์แนวโน้มสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อฝุ่น PM 2.5 โดยสภาพทางอุตุนิยมวิทยา) ตั้งแต่ช่วงวันที่ 27 - 29 ม.ค. 66 คาดว่าอัตราการระบายอากาศจะดี

ส่วนวันที่ 30 ม.ค.-1 ก.พ. 66 อัตราการระบายอากาศจะไม่ดี เนื่องจากเพดานอากาศต่ำ เกิดสภาวะอากาศปิดอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเป็นช่วงที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทย ส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง PM 2.5 มีแนวโน้มค่อนข้างลดลงถึงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยสลับกันในช่วงนี้

และคาดการณ์อัตราการระบายอากาศจะกลับมาดีในวันที่ 2 ก.พ. 66 และวันนี้กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอากาศเย็นกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อย

ส่วนช่วงวันที่ 1-5 ก.พ. 2566 พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลควรเฝ้าระวังการสะสมของฝุ่นละออง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่ง และปิด โดยพื้นที่ที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯ กลาง กรุงธนเหนือ และกรุงธนใต้ (พื้นที่ท้ายลม) จากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA ไม่พบจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร

โดยแจ้งเตือนรวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน ผ่านทาง

- แอปพลิเคชัน AirBKK

- www.airbkk.com

- www.pr-bangkok.com

- FB: สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร

- FB: กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม

- FB: กรุงเทพมหานคร

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ประชาชนวางแผนการทำงาน การทำกิจกรรมโดยเฉพาะในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ/มีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลา หรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ทั้งนี้ กรณีประชาชน พบเห็นแหล่งกำเนิดมลพิษสามารถแจ้งเบาะแส ผ่านทาง Traffy Fondue.

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส