เปิดประวัติอาจารย์แม่ สุนีย์ สินธุเดชะ นักพูดชื่อดังในตำนาน

27 ม.ค. 66

เปิดประวัติอาจารย์แม่ สุนีย์ สินธุเดชะ นักพูดชื่อดังในตำนานต้นแบบทอล์กโชว์ หลังลูกศิษย์เปิดภาพล่าสุดในวัย 87 ปี

ประวัติอาจารย์แม่ รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ

รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ เริ่มเข้าศึกษาระดับชั้นประถมศึกษา - มัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนสตรีผดุงปัญญา จังหวัดตาก สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี อักษรศาสตรบัณฑิต และครุศาสตรบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักเรียนทุนกระทรวงศึกษาธิการ หลังจบการศึกษาจึงเข้ารับราชการเป็นอาจารย์สอน โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อาจารย์แม่

ต่อมาจึงย้ายมาเป็นอาจารย์ประจำสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งเป็นอาจารย์พิเศษ โรงเรียนผู้บังคับหมวดทหารอากาศ สถาบันจิตวิทยาและความมั่นคง มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล (มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชในปัจจุบัน) วิทยาลัยพยาบาลตำรวจ และอีกหลายสถาบัน

หลังเกษียณอายุราชการแล้ว รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ ได้เข้ามารับตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ระหว่างปี พ.ศ. 2547 – 2554 และนายกสภามหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555

อาจารย์แม่นั้นมีชื่อเสียงมาจากการโต้วาทีที่จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยในช่วง 14 ตุลาและ 6 ตุลากับการโต้วาทีกับนักศึกษา โดยมีการโต้ที่เด็ดขาด เฉียบแหลม สามารถตอบโต้ได้ทุกคำค้านของฝ่ายค้าน หยิบประเด็นใดมาก็สามารถโต้ได้หมด

โดยอาจารย์แม่เคยเป็นนักพูดประจำรายการทีวีวาที เป็นแขกรับเชิญยุคแรกกับรายการจันทร์กะพริบ รายการสี่ทุ่มสแควร์ และมักถูกเชิญให้ไปเป็นกรรมการตัดสินการพูดโต้วาทีหลายครั้ง รวมถึงมีชื่อเสียงอย่างมากในสายการโต้วาทีและเป็นนักพูดชื่อดังที่หลายๆ คนที่ได้รับฟังจากการทีอาจารย์ถูกรับเชิญไปพูดในมหาวิทยาลัยต่างๆ และบางคนอาจจำได้จากการรับชมคลิปทอล์กโชว์ของอาจารย์แม่ผ่านช่องทางยูทูป

สุนีย์ สินธุเดชะ

ล่าสุด 25 ม.ค.2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพของ รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ (อาจารย์แม่) ในวัย 87 ปี ลงในเฟซบุ๊กกลุ่มภาพเก่าในอดีต โดยระบุว่า “รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ (อาจารย์แม่) ครูบาอาจารย์ นักพูด พิธีกร ผู้บริหารสถานศึกษา ฯ อาจารย์แม่เกิด 7 มกราคม 2479 ปัจจุบันอายุ 87 ปีแล้วครับ #HappyBirthday7มกราคม2479”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส