มหัศจรรย์ชาวบ้านปรบมือเจอน้ำผุด อมรินทร์บุกพิสูจน์มีอึ้ง ชาวบ้านแห่ควักดื่มจ่อทำที่เที่ยวใหม่ (คลิป)

26 ม.ค. 66

วันที่ 26 ม.ค. 66 ชาวบ้านที่ในพื้นที่รอยต่อบ้านหนองศรีจันทร์ หมู่ 5 ต.หนองบัว อ.รัษฎา จ.ตรัง และบ้านเขาพริก หมู่ 2 ต.กะปาง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เล่าให้ทีมข่าวฟังว่าในหมู่บ้านมีเรื่องมหัศจรรย์ของสายน้ำเกิดขึ้น บอกว่าคลองที่ไหลผ่านหมู่บ้าน มีจุดหนึ่งซึ่งเป็นมุมเว้ายื่นเข้ามาหาถนน เกิดปรากฎการณ์พรายน้ำผุดขึ้นเป็นระยะ เมื่อชาวบ้านพากันปรบมือเพื่อให้เกิดเสียงนั้น

355913

ล่าสุด ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางลงตรวจสอบ พบว่าเป็นเป็นบริเวณคลองกะปาง และมีแอ่งน้ำลักษณะวงกลมอยู่ริมตลิ่ง ลึกประมาณ 2 เมตร อยู่ในเขตพื้นที่ของ จ.นครศรีธรรมราช ทันทีที่ข่าวเดินทางไปถึงมีชาวบ้านจากทั้ง 2 จังหวัด ประมาณ 10 คน เดินทางมาดูปรากฎการณ์ธรรมชาติน้ำผุด พร้อมกับตักน้ำไปใช้อาบ ดื่มบรรเทาอาการเจ็บป่วย

331961

ชาวบ้านบอกว่าหากบรรยากาศเงียบ น้ำที่บริเวณดังกล่าวจะมีการพระเพื่อมเล็กน้อยตามธรรมชาติ แต่หากมีการปรบมือหรือตะโกนเรียกคล้ายอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ น้ำก็จะผุดขึ้นมาเป็นวงกว้าง ผุดแรงขึ้น ถี่ขึ้นตามเสียงที่ดัง ทีมข่าวจึงพิสูจน์ด้วยการปรบมือและโห่ร้องไปพร้อมกับชาวบ้าน ปรากฏว่าหากยิ่งปรบมือดัง โห่ร้องดัง น้ำก็จะผุดเป็นวงขนาดใหญ่ขึ้นจากเดิม

649818

นายสมปอง รอดขวัญ อายุ 76 ปี ชาวบ้านในพื้นที่เขต จ.นครศรีธรรมราช ที่เติบโตมากับวังน้ำผุดแห่งนี้ บอกว่าปรากฏการณ์น้ำผุดนี้มีมากว่า 200 ปี ตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตาทวดของตน เพราะตอนที่ตนเกิดก็มีการพูดถึงความศักดิ์สิทธิ์ของน้ำผุดแห่งนี้แล้ว แต่ไม่ถึงกับเยอะขนาดนี้

831609

สมัยที่ตนยังเป็นเด็ก เดิมทีบริเวณนี้จะมีขอนไม้ขนาดใหญ่วางอยู่ตรงกลาง ตนกับเพื่อนก็จะเดินเล่นบนขอนไม้ บางครั้งก็นั่งตกเบ็ด บางครั้งกระโดดโลดเต้น ทำให้มีน้ำผุดขึ้นมาเรื่อย ๆ ตอนนั้นด้วยความเป็นเด็กก็คิดว่าเป็นผีพรายที่อยู่ใต้น้ำ ก็เลยพากันวิ่งหนี แต่พอไปเล่าให้ผู้ใหญ่ฟัง เขาก็บอกว่ามันเป็นปรากฏการณ์น้ำผุดศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านมักจะเข้ามาตักไปดื่ม บางคนก็ลงไปอาบเพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วย ปวดเมื่อย เท่าที่ตนได้สัมผัสกับพื้นดินด้านล่างเป็นลักษณะดินทรายและเป็นโพรงลึกลงไปประมาณ 2 เมตร น้ำที่คลองนี้จะไหลลงมาจากภูเขาที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 5 กม.

cg

และวันดีคืนดี ตนเคยเห็นปรากฏการณ์แสงสีเหลืองขนาดใหญ่ 1 ดวง ผุดขึ้นจากวังน้ำผุด ลักษณะคล้ายผีพุ่งใต้ แล้วลอยหายเข้าป่าไป แต่ละเดือนจะเกิด 1-2 ครั้ง ส่วนใหญ่จะตรงกับวันเสาร์และวันอาทิตย์ คาดว่าคงเป็นเจ้าที่เจ้าทาง แต่ภายหลังช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ไม่มีใครเคยเห็นแล้ว เมื่อประมาณ 4 ปีก่อน ชาวบ้านเคยพยายามทำพิธีฉลองทรายและสร้าง "ศาลเทวดาน้ำผุด" เพื่อให้เป็นที่อยู่ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สร้างศาลานั่งพัก แต่ช่วงประมาณปลายปี 2564 เกิดน้ำท่วมศาลและศาลาก็ถูกน้ำพัดหายไปทั้งหมด เหลือเพียงแค่ป้ายชื่อวังน้ำผุดอยู่

885568

ส่วนเรื่องของการปรบมือ ส่งเสียงดังแล้วน้ำผุดเป็นวงกว้างนั้น จริง ๆ ก็มีมานานแล้ว ก่อนที่ตนจะเกิดเสียอีก เพียงแค่สมัยก่อนไม่มีโซเชียลฯ จึงไม่มีการพูดถึงเป็นวงกว้าง รู้กันแค่ภายในชุมชน ชาวบ้านที่มาตักไปดื่มก็จะบนบานศาลกล่าวขอให้รักษา บรรเทาอาการเจ็บปวด แล้วแก้บนด้วยน้ำแดงที่บริเวณศาลเทวดาน้ำผุด ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะได้ผล

583308

นายสุชาติ สงรักษ์ อายุ 57 ปี สท.กะปาง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช บอกว่าตอนนี้อยู่ระหว่างเตรียมเสนอต่อนายกเทศบาลตำบลกะปาง เพื่อจัดตั้งให้สถานที่ตรงนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของตำบลกะปาง เพราะถือว่าเป็นวังน้ำผุดที่อยู่คู่กับชาวบ้านมาหลายรุ่น คนที่ตักไปอาบ ไปดื่มก็ไม่มีใครได้รับอันตราย อีกทั้งยังสถานที่แห่งความศรัทธา ใครที่อยากจะขอพรหรือบนบานศาลกล่าวอะไรก็มักจะเข้ามาขอ เพราะอย่างหนึ่งที่หลายคนเชื่อว่าวังน้ำตรงนี้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะเมื่อไรที่มีฝนตก ลำน้ำคลองจะขุ่นทั้งสาย แต่แอ่งตรงนี้จะใสอยู่แค่จุดเดียวอย่างที่เห็น

162000

ครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสดีที่สื่อให้ความสนใจ หวังว่าหากมีการจัดตั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ ก็จะกลายเป็นการผลักดัน สร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจให้กับคนในชุมชนช่องทางหนึ่ง ส่วนตัวยินดีหากเทศบาลตำบลหนองบัว จ.ตรัง จะร่วมกันสร้างสถานที่แห่งนี้ให้มีชื่อเสียงไปด้วยกัน อย่างไรก็ตามสายน้ำแห่งนี้ก็อยู่คู่กับคน 2 จังหวัดมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว ระหว่างนี้ตนก็ยินดีหากใครจะเข้ามาขอพร เข้ามาตักน้ำไปดื่มไปอาบ เพราะถือว่าได้บุญไปด้วยกัน แต่ขอความร่วมมือให้เข้ามาอย่างเป็นมิตร ไม่สร้างขยะหรือทำลายธรรมชาติ

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส