“วิษณุ”เผยไร้สัญญาณยุบสภา หาก“ทักษิณ”กลับมาต้องเข้ากระบวนการยุติธรรม

26 ม.ค. 66

“วิษณุ” เผยไร้วี่แววยุบสภาฯ ย้ำปลายสมัยไม่ใช่เวลาที่ต้องพูดเรื่องนิรโทษกรรม มองหาก “ทักษิณ” กลับมาต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

วันที่ 26 ม.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอเวลา 45 วัน หลังกฎหมายลูกประกาศใช้ก่อนจะยุบสภาหรือครบวาระจึงจะจัดการเลือกตั้งได้ ว่า ขณะนี้มีการติดต่อและแจ้งเตือนกันอยู่ ต่างคนต่างก็ติดต่อกัน ซึ่ง กกต.แจ้งมาว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งขึ้นอยู่กับประกาศ พรป.ทั้ง 2 ฉบับประกาศใช้ รวมถึงสภาว่าจะสิ้นสุดด้วยเหตุใด หากสิ้นสุดด้วยการยุบสภาหรือครบวาระย่อมมีตัวแปรที่แตกต่างกัน และ กกต.มีการจัดเขตการเลือกตั้งใหม่เป็น 400 เขต รวมไปถึงประชากรในแต่ละเขตมีไม่เท่าเดิม ซึ่งเมื่อแบ่งเขตแล้วเสร็จต้องส่งไปให้แต่ละจังหวัดดูว่าทางปฏิบัติสามารถทำได้หรือไม่ มีปัญหาอะไร รวมถึงส่งให้พรรคการเมืองดู กกต.จึงส่งคำร้องมายังรัฐบาลว่าหากจะยุบสภาให้แจ้งไปยัง กกต.ล่วงหน้า

 

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณการยุบสภาลงมาแต่อย่างใด หากมีหรือไม่มีต้องถามนายกรัฐมนตรี เพราะตนไม่ทราบ

ส่วนที่มีนักการเมืองเสนอนิรโทษกรรมนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ยังไม่เห็นกระแสดังกล่าว เห็นจากสื่อ และ นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.พรรคพลังธรรมใหม่ ออกมาพูด ซึ่งเป็นเรื่องที่สภาไม่สามารถทำอะไรได้แล้วเนื่องจากเหลือเวลาน้อย

 

เมื่อถามว่าสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันมีความเหมาะสมที่จะนิรโทษกรรมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันไม่ใช่เรื่องที่จะพูดในปลายสมัยการประชุมสภาที่เหลือเพียง 2-3 ครั้ง ทำอะไรก็ไม่ได้ พิจารณาก็ไม่ได้ องค์ประชุมก็ไม่ครบ

ส่วนในฐานะนักกฎหมาย นายวิษณุ มองว่าหากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับไทย จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส