อ้างชื่อ “อนุวัต” นักข่าวชื่อดัง หลอกปล่อยกู้ แต่ให้โอนเงินมาก่อน

26 ม.ค. 66

“แก็งคอลเซ็นเตอร์” ลามวงการสื่อฯ อ้างชื่อ “อนุวัต” นักข่าวชื่อดัง หลอกปล่อยกู้แต่ให้โอนเงินมาก่อน ร้องตำรวจไซเบอร์เร่งจัดการ

วันที่ 26 ม.ค. 66 ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมด้วยนายอนุวัต เฟื่องทองแดง ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา

สืบเนื่องจากกรณีถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ นำรูปภาพและวีดีโอไปใช้หลอกกู้ยืมเงินสินเชื่อออนไลน์ ทำให้มีประชาชนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อหลายร้อยคน จึงวอนเจ้าหน้าที่เร่งกวาดล้าง

ทั้งนี้นายอนุวัต กล่าวว่า ช่วยเหลือคนอื่นมาเยอะ ไม่คิดว่าวันนี้ตัวเองจะต้องมาให้ทนายรณณรงค์พามาหาตำรวจไซเบอร์ เพื่อมาให้ช่วย เพราะว่าชาวบ้านถูกหลอกเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชั่น เฟซบุ๊ก หรืออื่นๆ ก็มีคนทักเข้ามาถามว่าคนนี้ใช่คุณอนุวัตไหม ทำไมคุณอนุวัตไปเป็นพรีเซนเตอร์ ทำไมถึงไปหลอกชาวบ้านแบบนี้ซึ่งตนฟังก็รู้สึกไม่สบายใจ

นายอนุวัต กล่าวต่อว่า พอตรวจสอบดูมีเป็น 100 คน ไม่ใช่คนเดียว เอกสารหลักฐานที่เอามาวันนี้มีใบแจ้งความของทุกคน บางคนถูกหลอกหลักล้านบ้าน ซึ่งวิธีการหลอก คือเขาเอาภาพตนไป ลักษณะว่าเป็นพรีเซ็นเตอร์ แต่คือแอปเงินกู้นอกระบบ เอารูปตนจากสื่อโซเซียลต่างๆ ไปตัดต่อใหม่ ทำให้ผมมีลักษณะเป็นพรีเซนเตอร์เชิญชวนเข้ามาอนุวัตการันตีอนุวัตจัดให้เรียบร้อยแล้ว คนก็หลงเชื่อ แล้วก็ยอมโอนเงินเข้าไปให้

“รูปแบบของขบวนการนี้ ทำเหมือนเป็นธนาคาร มีเครือข่ายอนุมัติ จากนั้นขอเอกสารหลักฐานต่างๆ เช่น บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ทุกสิ่งทุกอย่างที่สำคัญ พอสักพักหนึ่งจะแจ้งว่า เงินกู้อนุมัติไวมาก ไม่เกิน1 วัน หรือ 1 ชั่วโมง สักพักจะมีฝ่ายสินเชื่อที่เป็นผู้ชายอีกคนติดต่อเข้ามาบอกว่ายินดีด้วยนะครับ อนุมัติไวมากๆ เลย คุณได้ในวงเงิน 100,000 บาท ขอให้ทำตามขั่นตอน เขาก็ส่งลิงก์เข้ามา พอทำตามขั้นตอนขอ otp อะไรเสร็จกดยืนยันตัวตนไป ฝ่ายสินเชื่อก็บอก พี่ส่งเลขผิดบัญชี ต้องเติมเงินเข้าไปในบัญชี เพื่อยืนยันตัวตน จาก 20,000 บาท ก็เป็น 40,000 บาท พอโอนไป 40,000 บาทแล้ว ขั้นตอนนี้ยังทำไม่เสร็จ โอนให้อีก 50,000 บาท ถ้าโอนให้อีก 50,000 บาท จะเป็นการปลดล็อกระบบ เพื่อให้ 40,000 บาทไหลกลับคืน ตอนท้ายมันบอกว่าบัญชีพี่เข้าไปพัวพันกับยาเสพติดแล้วนะ ให้โอนเงินมาเพื่อล้างบัญชี สูญเงินไป 1,020,000 บาท” นายอนุวัต กล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส