หมอโพสต์เตือน หลังพบใบมีดตัดหญ้าแตกเข้าตาคนไข้ แนะต้องใส่แว่นป้องกัน

26 ม.ค. 66

อุทาหรณ์อย่าประมาท!! หมอเผยพบเคสคนไข้มีใบมีดตัดหญ้าเข้าตาหวิดบอด เตือนทุกครั้งที่ตัดหญ้าให้สวมแว่นตาป้องกันนิรภัย

 

วันที่ 26 ม.ค.  นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์โพสต์เตือน ระบุว่า อีกรายตัดหญ้าเครื่องสะพายไหล่ ใบมีดแตกกระเด็นเข้าตา หวิดตาบอด กรณีศึกษา เคสผู้ป่วยชายอายุ 27 ปี ตัดหญ้าข้างบ้าน ด้วยเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายไหล่ ไม่ได้ใส่แว่นตาครอบป้องกันดวงตา มีเพียงแผ่นพลาสติกครอบบังใบหน้า ระหว่างนั้นใบมีดกระทบก้อนหิน รู้สึกปวดที่ดวงตาขึ้นมาทันที เคืองตาอย่างมากมีเลือดไหลหยดลงมาตามใบหน้า รีบดับเครื่องยนต์ ถอดหน้ากาก เข้าบ้านส่องกระจก

 

พบว่าเปลือกตาล่างฉีกขาดเป็นทางยาว มีเศษโลหะฝังในเยื่อตาขาวบริเวณหัวตาข้างซ้าย เกิดจากใบมีดตัดหญ้าแตก กระเด็นพุ่งด้วยความเร็วสูงทิศทาง เข้าหาใบหน้า ตัดเปลือกตาล่างฉีกขาดเป็นทางยาว จนไปฝังตัวที่เยื่อบุตา

 

ผู้ป่วยรีบไปโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ส่งพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุ ตรวจการมองเห็น ส่งเอกซเรย์ ศีรษะ พบเศษโลหะยาว 0.8 เซนติเมตรฝังตัวที่ดวงตา จึงเตรียมตัวผู้ป่วยผ่าตัดฉุกเฉิน ล้างทำความสะอาด ผ่าตัดผ่านกล้องจุลทรรศน์กำลังขยายสูง เอาเศษโลหะออก เย็บซ่อมเปลือกตาและดวงตา ฉีดยาต้านเชื้อต่ออีกระยะหนึ่ง

 

ผลการรักษา ไม่มีภาวะแทรกซ้อนติดเชื้อในดวงตาตามมา การมองเห็นเป็นปกติ ผู้ป่วยยังโชคดีที่เศษโลหะไม่ได้ทะลุ เข้าไปในเบ้าตาส่วนลึก ที่จะทำให้มีโอกาสติดเชื้อตาบอดจะมีสูง

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส