“ฝ่ายค้าน” ยื่น “ชวน” ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน “ศักดิ์สยาม” ผิด ม.144

25 ม.ค. 66

 

“ฝ่ายค้าน” ยื่น “ชวน” ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน “ศักดิ์สยาม” ผิด ม.144 ใช้ตำแหน่งเอื้อผลประโยชน์นอมินี ขู่พยานหลักฐานพร้อม

วันที่ 25 ม.ค. 66 ที่รัฐสภา ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ยื่นคำร้องถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังประธานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีและสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สิ้นสุดลง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง โดยมี นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับเรื่อง

โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การยื่นคำร้องดังกล่าว เนื่องจากนายศักดิ์สยาม กระทำการละเมิดรัฐธรรมนูญมาตรา 144 ซึ่งว่าด้วยวิธีการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี ทั้งนี้การทำคำร้องดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151  ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งมีข้อกล่าวหาเกี่ยวข้องหลายประการ ในการทำหน้าที่รัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ส่วนหนึ่งเรามีการยื่นเรื่องกับคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปแล้ว เช่น เรื่องที่ดินเขากระโดง โดยคำร้องครั้งนี้เรามีเอกสารหลักฐานประกอบทั้งหมด 14 เรื่อง

“พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการยื่นครั้งนี้จะมีผล เพราะความชัดเจน ชัดแจ้ง ของพยานหลักฐานต่างๆมีพร้อม” นพ.ชลน่าน กล่าว

ด้านนายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ตนเคยอภิปรายไม่ไว้วางใจนายศักดิ์สยามไปแล้ว ในประเด็นเรื่องของการปกปิดทรัพย์สินเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งปรากฏว่าเอกชนแห่งนี้ได้งานจากกระทรวงคมนาคมใน จ.บุรีรัมย์อยู่หลายงาน และหากเอกชนแห่งนี้ ยังคงความเป็นเจ้าของของนายศักดิ์สยามอยู่ แน่นอนว่าการรับงานของกระทรวงคมนาคมก็เป็นการขัดกันของผลประโยชน์ที่ชัดเจนที่สุดที่เข้าไปเป็นรัฐมนตรีและป้อนงานให้เอกชนที่ตัวเองเป็นเจ้าของ ทั้งนี้มีบางประเด็นที่น่าสงสัยว่าศาลรัฐธรรมนูญจะสามารถวินิจฉัยได้หรือไม่ หากย้อนกลับไปกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นเจ้าของหุ้นสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ซึ่งศาลฯวินิจฉัยว่ามีเหตุอันควรให้สงสัยว่านายธนาธรไม่ได้โอนหุ้นจริง ฉะนั้นเรื่องนี้ศาลฯ มีอำนาจในการวินิจฉัยเรื่องนี้อย่างแน่นอน

ขณะที่นายพัฒนา กล่าวว่า ตนในฐานะผู้เคยอภิปรายนายศักดิ์สยาม ในกรณีจัดสรรงบกรมทางหลวงชนบท เป็นเหตุให้ตนถูก ส.ส.จากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพรรคเดียวกับนายศักดิ์สยาม ด่าว่าโง่ ขอย้ำว่าในการอภิปรายมาตรา 152 ที่จะถึงนี้ ตนจะเปิดเผยคลิปของสมาชิกฯ คนดังกล่าว ที่จะทำให้เห็นชัดว่า ใครเป็นคนโง่กันแน่

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม