เจ้าหนี้ต้องระวัง! เปิดเพลงทวงเงินหน้าบ้านมีความผิด อาจตกเป็นผู้ต้องหา

24 ม.ค. 66

ทนายเตือ เจ้าหนี้ต้องระวัง ทวงเงินจากลูกหนี้ด้วยการใช้เครื่องขยายเสียงเปิดเพลงหน้าบ้านอาจมีความผิดหมิ่นประมาท ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี

วันที่ 24 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทนายรัชพล ศิริสาคร ทนายความชื่อดังบนโลกออนไลน์ได้โพสต์ข้อความเตือนเจ้าหนี้ที่กำลังใช้วิธีการทวงเงินโดยนำลำโพง หรือเครื่องขยายเสียง ไปเปิดเพลงหรือพูดเพื่องทวงเงินหน้าบ้านของลูกหนี้ อาจทำให้เป็นผู้ต้องหาในความผิดหมิ่นประมาท 

โดยทนายรัชพล ระบุข้อความว่า "เจ้าหนี้ไปใช้เครื่องขยายเสียงร้องเพลงทวงหนี้หน้าบ้านลูกหนี้ อาจตกเป็นผู้ต้องหาได้ในความผิดหมิ่นประมาท ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนั้นยังเข้าข่ายในเรื่องของการคุกคาม ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนรำคาญในที่สาธารณะ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทวงหนี้ได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่งั้นเจ้าหนี้อาจเดือดร้อนซะเอง"

อย่างไรก็ตาม เจ้าหนี้มีสิทธิ์ที่จะทวงเงินจากลูกหนี้ แต่จำเป็นต้องอยู่ในหรอบของกฎหมาย และต้องไม่เป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อผู้อื่น หรือทำให้ลูกหนี้เสื่อมเสียชื่อเสียง หรืออับอายด้วยการประจาน เช่นการโทรไปพูดคุย หรือแม้แต่การคุยกันซึ่งหน้า

ทั้งนี้ หากเจ้าหนี้ ต้องการได้เงินคืนเร็ว ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดหรือตกลงกันไว้ จำเป็นต้องมีสิ่งของ หรือทรัพย์สินของลูกหนี้มาจำนำ หรือ จำนองเอาไว้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส