รู้จักโรค "พยาธิในช่องคลอด" ส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ คู่นอนเสี่ยงด้วย

22 ม.ค. 66

หมอแล็บฯ ให้ความรู้เรื่อง โรคพยาธิในช่องคลอด เช็กอาการ วิธีป้องกัน ย้ำ! ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นแต่ไม่รู้ตัว เสี่ยงแพร่เชื้อคู่นอนได้

วันที่ 22 มกราคม 2566 เพจฯ หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์ข้อความเรื่อง "พยาธิในจิ๋ม" หรือ "โรคพยาธิในช่องคลอด" โดยระบุว่า เราเคยอ่านพยาธิตัวอื่นมาเยอะแล้ว วันนี้มาดูพยาธิในจิ๋มกันบ้าง

พยาธิในจิ๋มมีจริงๆ ครับ แต่ไม่ใช่เป็นตัวใหญ่ๆ เหมือนไส้เดือนนะ พยาธิในจิ๋มตัวมันจะเล็กมากกกกก เล็กจนผู้ชายหลายๆ คนเคยกินมันเข้าไปแล้ว 555555 พยาธิตัวนี้ชื่อ "ทริโคโมแนส วาจินาลิส" (Trichomonas Vaginalis) ต้องเอาไปส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ถึงจะเห็นตัวมันได้

เชื้อนี้ติดต่อโดยเพศสัมพันธ์ เพราะฉะนั้นไม่ต้องมาถามว่า เบิร์นจะติดเชื้อมั้ย จูบกัน กินข้าวร่วมกันติดมั้ย ตอบเลยว่าไม่ติด ต้องร่วมเพศกันเชื้อมันถึงจะเข้ามาในจิ๋มได้ เพราะฉะนั้นถ้าใส่ถุงยางก็ป้องกันเชื้อได้แน่นอนครับ

สาวๆ ที่ติดเชื้อก็อาจจะเกิดอาการคัน ตกขาวผิดปกติ คือ มีสีเทา สีเหลือง หรือสีเขียว เป็นฟองและมีกลิ่นเหม็นผิดปกติ บางคนก็ปวดแสบเวลาปัสสาวะ ปวดท้องน้อย และมีเลือดออกตอนที่มีเพศสัมพันธ์ แต่บางคนอาจไม่มีอาการอะไรเลยก็ได้ เพราะจะมีผู้ป่วยที่แสดงอาการแค่ 20-30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทำให้หลายคนไม่รู้ตัว และแพร่กระจายเชื้อไปสู่คู่นอนได้

ถ้าสงสัยว่าตัวเองจะเป็น ก็ให้ไปหาแพทย์ แพทย์ก็จะเอาไปให้นักเทคนิคการแพทย์อย่างผมเนี่ย ส่องกล้องจุลทรรศน์ดู ใครมีอาการแบบนี้ลองไปตรวจดูนะ ถ้าเจอก็จะได้รีบรักษายังไงล่ะคร้าบบ.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส