สังคมไร้เงินสดที่แท้ทรู! ผู้โดยสารรถไฟใต้ดินเซินเจิ้นจ่ายค่าตั๋วผ่าน "คิวอาร์โค้ด"

17 ก.ค. 62
เซินเจิ้น ประเทศจีน พัฒนาไปอีกขั้น! ก้าวสู่สังคมไร้เงินสดแบบเต็มตัว ผู้โดยสารรถไฟใต้จ่ายค่าตั๋วผ่านระบบ "คิวอาร์โค้ด" พบยอดการใช้งานทะลุเกิน 20 ล้านคนแล้ว สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 ก.ค.) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง เทนเซ็นต์ (Tencent)  เปิดเผยตัวเลขที่น่าสนใจของผู้โดยสารรถไฟใต้ดินจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งในเมืองเซินเจิ้นของมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง)  ใช้ระบบสแกนคิวอาร์โค้ด (QR code) บนโทรศัพท์มือถือเพื่อชำระเงินและผ่านเข้าสู่สถานีรถไฟใต้ดิน โดยยอดการใช้งานทะลุเกิน 20 ล้านคนแล้ว
ภาพจากซินหัว
นอกจากนี้ เทนเซ็นต์ยังเผยข้อมูลสถิติ พบว่าร้อยละ 54 ของผู้ใช้งานกว่า 20 ล้านคนนั้นมีอายุต่ำกว่า 30 ปี และการสแกนคิวอาร์โค้ดกลายเป็นวิธีชำระเงินยอดความนิยมของนักท่องเที่ยวในเซินเจิ้น ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 45 ของจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมด
ภาพจากซินหัว
ทั้งนี้ ระบบสแกนคิวอาร์โค้ดของสถานีรถไฟใต้ดินเป็นโปรแกรมแบบ “รับและจ่าย” ขนาดเล็กบนแพลตฟอร์มวีแชต (WeChat) ที่พัฒนาโดยเทนเซ็นต์ นับจนถึงขณะนี้มีการใช้งานโปรแกรมดังกล่าวใน 7 เมืองของภูมิภาคกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า หรือเกรทเทอร์ เบย์ (Greater Bay Area) โดยเฉพาะโครงข่ายรถไฟใต้ดินของเซินเจิ้นและกว่างโจวที่มีระบบฯ ครอบคลุมทุกสถานี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม