สคบ. ตรวจร้านทองช่วงตรุษจีน สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค

19 ม.ค. 66

สคบ. ตรวจร้านทองเยาวราช ในช่วงตรุษจีน สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค 

นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ นายเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สคบ. ผู้แทนสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ สถานีตำรวจนครบาลจักรวรรดิ์ และสถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 2 ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจทั้งผู้ผลิตและผู้จำหน่ายทองรูปพรรณ ณ บริเวณถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ


นายธสรณ์อัฑฒ์ กล่าวว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนหรือเป็นวันปีใหม่ของชาวจีน ประเทศไทยก็ได้รับวัฒนธรรมดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยชาวไทยเชื้อสายจีนมักมีการซื้อสินค้าประเภททองรูปพรรณ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้แก่บุคคลอันเป็นที่รัก อันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติและเพื่อความเป็นสิริมงคล ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ประกอบธุรกิจที่จำหน่ายทองรูปพรรณบางรายจำหน่ายสินค้าทองรูปพรรณที่ไม่มีคุณภาพ และไม่จัดทำฉลากสินค้าตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2544) เรื่อง ให้ทองรูปพรรณเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก และประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2546) เรื่องให้ทองรูปพรรณเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก (ฉบับที่ 2) ส่งผลให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีการกำกับดูแล ทั้งเชิงปราบปรามและป้องกัน เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าประเภททองรูปพรรณ ตลอดจนเป็นการปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2544) เรื่อง ให้ทองรูปพรรณเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก และประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2546) เรื่อง ให้ทองรูปพรรณเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก (ฉบับที่ 2) ที่กำหนดโดยผู้ประกอบธุรกิจ


ซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้จำหน่ายทองรูปพรรณ มีหน้าที่ต้องจัดทำฉลากทองรูปพรรณ ใช้ข้อความที่ตรงต่อความเป็นจริงไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ และต้องเป็นภาษาไทยหรือภาษาไทยกำกับภาษาต่างประเทศ ที่สามารถเห็นและอ่านได้อย่างชัดเจน
หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าประเภททองรูปพรรณ หรือพบเห็น ผู้จำหน่ายทองรูปพรรณไม่จัดทำฉลากสินค้า สามารถร้องทุกข์ต่อ สคบ. ได้ทาง www.ocpb.go.th และทางแอปพลิเคชัน OCPB Connect

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส