ครม.เห็นชอบ 21 ม.ค.ของทุกปีเป็น "วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน"

19 ม.ค. 66

ครม.กำหนดให้วันที่ 21 ม.ค.ของทุกปีเป็นวัน "วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน" บทเรียนสูญเสีย "หมอกระต่าย" นำไปสู่การรณรงค์จริงจังเพื่อลดความสูญเสีย

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.66 เพจฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha เผยรายละเอียดกรณี ครม.กำหนดให้วันที่ 21 มกราคมของทุกปีเป็น “วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน” หยุดความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

โดยข้อความจากเพจฯ ระบุว่า พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักครับ

เมื่อวานนี้ (17 ม.ค. 66) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 21 ม.ค.ของทุกปี เป็น “วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน” เพื่อสร้างความตระหนักในสังคมและสร้างวัฒนธรรมการใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัยสำหรับผู้สัญจรทุกคน ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมท้ังผู้ใช้ทางม้าลาย ที่นอกจากจะต้องเคารพกฎหมายและมีวินัยจราจรอย่างเคร่งครัดแล้ว ยังต้องมีน้ำใจสำหรับทุกคนบนท้องถนนอีกด้วย

โดยในการกำหนดให้วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน ตรงกับวันที่ "21 มกราคมของทุกปี" นั้น เป็นความเห็นพ้องต้องกันของภาครัฐและภาคประชาชน ได้แก่ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.), มูลนิธิเมาไม่ขับ และครอบครัวแพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล (หมอกระต่าย) ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง จากการสูญเสีย "หมอกระต่าย" ที่ถูกรถชนขณะข้ามทางม้าลายเมื่อปีที่ผ่านมา

โดยหวังให้เหตุการณ์ในครั้งนั้นเป็นอุทาหรณ์ นำไปสู่การรณรงค์อย่างเอาจริงเอาจังเพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน และปลูกจิตสำนึกให้ผู้สัญจรทุกคน มีวัฒนธรรมความปลอดภัย เช่น เคารพกฎและไฟสัญญาณจราจร, หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย, ชะลอเมื่อถึงทางแยก และลดความเร็วเมื่อเข้าเขตโรงเรียน เป็นต้น

ในโอกาสนี้ ผมขอเชิญชวนผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่าน ร่วมกับเครือข่าย "เมาไม่ขับ" รณรงค์สร้างวินัยจราจร มีน้ำใจบนท้องถนน และมีสติทุกเมื่อในระหว่างการเดินทางครับ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส