พระ-โยม ประสานพลังศรัทธา โหนสลิงสรงน้ำพระธาตุพนม เตรียมพร้อมทำบุญใหญ่ 9 วัน 9 คืน

18 ม.ค. 66

พระ-โยม ประสานพลังศรัทธา โหนสลิงสูงเกือบ 60 เมตร สรงน้ำล้างพระธาตุพนม เตรียมพร้อมทำบุญใหญ่เดือนสาม เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม สถานที่ประดิษฐานองค์พระธาตุพนมสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก โดยภายในบรรจุพระอุรังคธาตุกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี โดยมีพลังศรัทธาทั้งพระภิกษุสงฆ์สามเณรต่างร่วมกันสรงน้ำทำความสะอาดองค์พระธาตุพนม เพื่อความสง่างามเตรียมพร้อมการจัดงานบุญประเพณีใหญ่ของอีสานคืองานนมัสการองค์พระธาตุพนม หรือบุญเดือนสาม ถือเป็นงานบุญประเพณีที่สำคัญจัดขึ้นยิ่งใหญ่ทุกปี ส่วนปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มกราคม ถึง 6กุมภาพันธ์ 2566 รวม 9 วัน 9 คืน 

1674044405890

ที่สำคัญก่อนการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมของทุกปีประชาชนนักท่องเที่ยวจะได้เห็นภาพการแสดงออกของพลังศรัทธาได้มีลูกศิษย์พระธาตุพนมทั้งภิกษุสงฆ์ สามเณร ข้าราชการตำรวจทหาร ที่มีความชำนาญเรื่องการปีนที่สูงขึ้นไปติดตั้งลวดสลิงรอบองค์พระธาตุพนมจากยอดความสูงเกือบ 60 เมตรเพื่อโรยตัวสรงน้ำทำความสะอาดตั้งแต่ยอดองค์พระธาตุพนมลงมาเพื่อให้เกิดความสง่างาม ถือเป็นประเพณีปฏิบัติทุกปีก่อนที่จะมีการจัดงานนมัสการขึ้น

1674044435730

ทั้งนี้อาจารย์หมงอภัยโส ในฐานะประธานชมรมศิษย์พระธาตุพนมเปิดเผยว่าสำหรับงานนมัสการองค์พระธาตุพนมถือเป็นงานประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานตั้งแต่การก่อสร้างองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเป็นที่เคารพของพุทธศาสนิกชนภายในบรรจุพระอุรังคธาตุกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า โดยทุกปีจะมีงานบุญเดือนสามนมัสการองค์พระธาตุพนมเปิดโอกาสให้ข้าโอกาสพระธาตุพนม ทั้งชาวไทยชาวลาวชาวต่างชาติมาสักการะบูชาแบบใกล้ชิด อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวกำหนดจัดขึ้นรวม 9 วัน 9 คืน

1674044455145

สิ่งที่ขาดไม่ได้ก่อนจัดงานนอกจากการเตรียมสถานที่รองรับสายบุญประชาชนนักท่องเที่ยว จะต้องมีการสรงน้ำล้างทำความสะอาดพระธาตุพนมจากพลังศรัทธาทั้งพระภิกษุสงฆ์สามเณร ลูกศิษย์วัดพระธาตุพนม บรรดาตำรวจทหารที่มีความชำนาญเรื่องความสูงมาร่วมแสดงออกถึงพลังศรัทธา ปีนขึ้นไปบนยอดพระธาตุพนมโรยตัวทำความสะอาดล้างสิ่งปฏิกูล มูลนก หรือฝุ่นละอองต่างๆ ให้มีความสง่างาม ถือเป็นอีกกิจกรรมสำคัญที่แสดงออกถึงความเคารพศรัทธาไม่ว่าจะมีความสูงหรืออันตรายแต่ศิษย์วัดพระธาตุพนมยังมีความมุ่งมั่นที่จะสรงน้ำทำความสะอาดเพื่อเกิดอานิสงส์ผลบุญ และเชื่อว่าไม่มีอันตรายเนื่องจากองค์พระธาตุพนมคุ้มครองปกปักรักษา

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส