ห้ามขาย “เบบี้คริสตัล” ของเล่นอันตราย เปิดบทลงโทษกรณีฝ่าฝืน

18 ม.ค. 66

สบค. เตือน ห้ามขาย “เบบี้คริสตัล” ของเล่นอันตราย เปิดบทลงโทษกรณีฝ่าฝืน จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากกรณีที่มีคุณแม่ท่านหนึ่งแชร์ประสบการณ์ ลูกเผลอกลืน “เบบี้คริสตัล” เข้าไป จนพองตันอุดตันลำไส้ และต้องเข้ารับการรักษา ICU เพื่อทำการผ่าตัดด่วน ซึ่งขณะนี้น้องยังคงรักษาตัวอยู่ที่ ICU แต่อาการโดยรวมถือว่าดีขึ้นหลังผ่าตัด หากอาการคงที่คุณหมอจะย้ายน้องมาที่ห้องปกติต่อไปนั้น

คุณแม่ท่านนี้ เล่าว่า ก่อนหน้านี้น้องอาเจียนตลอด กินอะไรไม่ได้ ซึม นำส่ง รพ.จนทราบว่าน้องกลืน “เบบี้คริสตัล” เข้าไป คุณแม่ซื้อลูก “เบบี้คริสตัล” มาให้ลูกสาวคนโตใช้ปลูกต้นไม้ในแจกัน เพราะว่ามันมีสีสันที่สวยงาม ไม่รู้เลยว่าลูกกลืนเข้าไปตอนไหน น้อมรับความผิด หากช้ากว่านี้ 1-2 วัน แม่อาจจะเสียน้องไปแล้ว พร้อมกับขอบคุณหมอที่วินิจฉัยได้รวดเร็ว จนช่วยชีวิตลูกของเธอไว้ได้ 

เบบี้คริสตัล

ล่าสุดวันที่ 18 ม.ค. 66 เฟซบุ๊กเพจ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โพสต์ข้อความระบุว่า “สคบ. เตือนระวังอันตรายจากตัวดูดน้ำ น้ำตานางเงือก หรือ “เบบี้คริสตัล” ตัวดูดน้ำสามารถพองตัวได้ในน้ำย่อยเทียม ซึ่งมีสภาพเดียวกับน้ำย่อยในกระเพาะสำไส้มนุษย์ และสามารถพองตัวได้ถึง 5 เท่า ภายในระยะเวลาการย่อยตามสภาพในกระเพาะ”

“และยังมีลักษณะเหนียวไม่มีการย่อยตัว หากกลืนกินเข้าไปจะส่งผลให้เกิดความผิดปกติต่อระบบย่อยการขับถ่ายและทำให้ลำไส้อุดตันได้ ด้วยความอันตรายนี้ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จึงออกคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2527 เรื่อง ห้ามขายสินค้าที่เรียกว่า “ของเล่นชนิดพองตัว เมื่อแช่น้ำหรือตัวดูดน้ำ”

เบบี้คริสตัล

“สำหรับบทลงโทษสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่กระทำฝ่าฝืนว่า ผู้ใดผลิตเพื่อขาย สั่ง หรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขาย หรือขายสินค้า มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

อย่างไรก็ตาม “เบบี้คริสตัล” เป็นโพลิเมอร์ มีสาร 2 ชนิด คือ โพลีอะคริลาไมด์ และสารไวนิลอะซีเตด-เอทิลีนโคโพลิเมอร์ ซึ่งสารโพลีอะคริลาไมด์ เป็นโพลิเมอร์ที่มีคุณสมบัติดูดซับน้ำไว้ในโมเลกุลได้จำนวนมาก โดยโพลิเมอร์มีความสามารถดูดซับน้ำได้ถึง 800 เท่า จึงถูกนำมาใช้กับผ้าอ้อมสำเร็จรูป ผ้าอนามัย รวมถึงดินวิทยาศาสตร์ ที่เหมาะสำหรับการปลูกต้นไม้

เบบี้คริสตัล

สำหรับความอันตรายของ “เบบี้คริสตัล” เมื่อนำมาแช่น้ำ ตัวนี้ก็จะดูดน้ำเข้าไปพองตัวโตขึ้นเรื่อยๆ ขนาด สามารถใหญ่ขึ้นราว 100 เท่า และจะมีการแตกตัวออกมาเป็นลูกกลมๆ เล็กๆ ที่เด็กๆ เรียกว่ามีการออกลูก เป็นการเลี้ยงโดยน้ำให้ดูดซึมและอมน้ำเข้าไป

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส