แกร็บยันตรวจสอบแล้ว เหยื่อฆ่าชิงทรัพย์ ไม่ใช่คนขับแกร็บ

16 ม.ค. 66

แกร็บ ประเทศไทย แจงกรณีมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเหตุฆาตกรรมชิงทรัพย์ที่เกิดขึ้นกับคนขับเพศหญิง ซึ่งให้บริการเรียกรถยนต์ส่วนบุคคลผ่านแอปพลิเคชัน

โดยวันที่ 16 มกราคม 2566 แกร็บ ประเทศไทย ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีที่มีสื่อมวลชนได้นำเสนอรายงานข่าวเกี่ยวกับเหตุฆาตกรรมชิงทรัพย์ที่เกิดขึ้นกับคนขับเพศหญิงรายหนึ่งซึ่งให้บริการเรียกรถยนต์ส่วนบุคคลผ่านแอปพลิเคชัน โดยระบุว่าเป็นพาร์ทเนอร์ “คนขับแกร็บ” หรือให้บริการ “แกร็บคาร์เลดี้” นั้น

แกร็บ ประเทศไทย ขอเรียนชี้แจงว่า ภายหลังการตรวจสอบข้อมูล ทั้งชื่อและนามสกุล รวมถึงทะเบียนรถที่ปรากฏตามรายงานข่าว ไม่พบข้อมูลของผู้เคราะห์ร้ายในฐานข้อมูลพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บ โดยบริษัทฯ ได้ประสานงานเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดำเนินคดีทันทีตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้

ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต และขอยืนยันว่า ในฐานะผู้บุกเบิกแพลตฟอร์มที่ให้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งได้รับการรับรองแอปพลิเคชันสำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์จากกรมการขนส่งทางบก แกร็บให้ความสำคัญสูงสุดกับการรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัย โดยมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ และกำหนดมาตรการด้านความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับทั้งผู้ใช้บริการและพาร์ทเนอร์คนขับ อาทิ

• การใช้เทคโนโลยี Biometric identification ในการยืนยันตัวตนของทั้งพาร์ทเนอร์คนขับ และผู้ใช้บริการ โดยสำหรับพาร์ทเนอร์คนขับจะต้องทำการสแกนใบหน้าทุกครั้งก่อนเริ่มให้บริการ ขณะที่ผู้ใช้บริการจะต้องกรอกประวัติ และสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตนก่อนสมัครใช้แอปพลิเคชัน


• การพัฒนาฟีเจอร์ Safety Centre ที่เปิดให้ผู้ใช้บริการและพาร์ทเนอร์คนขับ สามารถแชร์ข้อมูลการเดินทางให้กับเพื่อนหรือคนในครอบครัวได้แบบเรียลไทม์ รวมทั้งการมีปุ่มฉุกเฉินที่ให้ผู้ใช้บริการสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันทีเมื่อประสบเหตุไม่คาดคิด


• การคัดกรองพาร์ทเนอร์คนขับที่เข้มงวด โดยต้องผ่านการตรวจประวัติอาชญากรรมย้อนหลังอย่างน้อย 7 ปี รวมถึงการจัดอบรมเพื่อสร้างจิตสำนึกในด้านความปลอดภัยให้กับพาร์ทเนอร์คนขับทุกคนก่อนให้บริการ


• การนำระบบ Manual Intervention มาใช้เพื่อตรวจสอบระหว่างการเดินทาง หากรถยนต์ที่ให้บริการมีการจอดที่ยาวนานผิดปกติหรือมีการเดินทางออกนอกเส้นทาง ทางฝ่ายบริการลูกค้าจะส่งข้อความไปหาผู้ใช้บริการเพื่อตรวจสอบสถานะการเดินทางและความปลอดภัย รวมถึงการจัดให้มีระบบคอลเซ็นเตอร์ที่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้าให้ข้อมูลและคอยให้ความช่วยเหลือกับผู้ใช้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

ขอแสดงความนับถือ
แกร็บ ประเทศไทย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส