“พระโตโน่” บิณฑบาตวันแรก “ณิชา” พร้อมสาธุชนร่วมทำบุญตักบาตรพระใหม่

10 ม.ค. 66

 “พระโตโน่” บิณฑบาตวันแรก “ณิชา” พร้อมสาธุชนตักบาตรพระใหม่ สิ่งของที่ได้จากการบิณฑบาตนำช่วยเหลือผู้ยากไร้ไทย-ลาว เตรียมข้ามโขงปฏิบัติธรรม

เวลา 05.00 น. วันที่ 10 มกราคม 2566 ที่ศาลาตรีมุขกาญจนาภิเษก วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระอารามหลวง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม/ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10  เป็นประธานนำคณะพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ร่วมพิธีสวดมนต์เจริญภาวนาทำวัตรเช้า พร้อมแสดงพระธรรมเทศนา ก่อนที่จะนำคณะสงฆ์ออกเดินบิณฑบาต ตามกิจวัตรสงฆ์ โดยมี พระโตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ได้ฉายาทางธรรม "สุทฺธสทฺโธ" หรือ สุทธิสัทโธ แปลว่า "ผู้มีจิตบริสุทธิ์" พร้อมพระสงฆ์ที่ร่วมอุปสมบทอีก 3 รูป ร่วมออกเดินบิณฑบาตเป็นวันแรก ในชุมชนเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม รวมระยะทางเดินไปกลับกว่า 4 กิโลเมตร

พระธาตุพนม

ทั้งนี้ หลังจากเข้าพิธีอุปสมบทของพระโตโน่ ต้องการตอบแทนคุณ สร้างอานิสงส์ให้แก่พี่น้องชาวไทยและชาวลาว ที่ให้การสนับสนุนโครงการว่ายน้ำข้ามโขงเพื่อการกุศล หาเงินจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ช่วยเหลือโรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว จนประสบความสำเร็จลุล่วงด้วยดี ได้เงินบริจาคมากกว่า 87 ล้านบาท ซึ่งจะนำไปซื้ออุปกรณ์การแพทย์ที่ขาดแคลน พัฒนาด้านการบริการรักษาสุขภาพ ทั้งสองฝั่งไทยลาว

พระโตโน่

ขณะเดียวกันในเช้าวันนี้ถือเป็นวันแรกที่ พระโตโน่ ภาคิน สุทฺธสทฺโธ จะได้ออกเดินบิณฑบาตตามกิจวัตรสงฆ์ นอกจากมีประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและลาวมาร่วมทำบุญ ยังมีบุคคลสำคัญคือ ดาราสาว ณิชา ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ พร้อมทีมงานวงการบันเทิง มาร่วมทำบุญตักบาตรดอกไม้สด เป็นดอกดาวเรือง พร้อมอาหารแห้ง เป็นการสร้างบุญ สร้างอานิสงส์ร่วมกัน

โดยในวันที่ 11 มกราคม 2566 ทาง พระโตโน่ ภาคิน สุทฺธสทฺโธ จะได้เดินทางข้ามแม่น้ำโขงไปยัง สปป.ลาว โดยใช้เส้นทางสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 เพื่อปฏิบัติธรรมเจริญภาวนา ที่วัดพระธาตุศักดิ์สิทธิ์สำคัญของชาวลาวคือ วัดพระธาตุศรีโคตรบอง เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว ก่อนที่จะกลับมาลาสิกขากับพระอุปัชฌาย์ ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ในวันที่ 15 มกราคม 2566 รวมระยะเวลา 7 วัน

ณิชา ณัฏฐณิชา

ส่วนสิ่งของที่สาธุชนร่วมทำบุญตักบาตร ที่เป็นอาหารแห้ง เครื่องอุปโภคบริโภค พระโตโน่ได้ตั้งเป้าที่จะส่งบุญต่อนำไปบริจาคช่วยเหลือ แก่ผู้ยากจนด้อยโอกาส ทั้งฝั่ง จ.นครพนม และ แขวงคำม่วน สปป.ลาว เพื่อจะได้อานิสงส์ผลบุญร่วมกันทุกคน ทั้งผู้ทำบุญบริจาค รวมถึงผู้รับบริจาค นอกจากนี้ ทาง พระโตโน่-ภาคิน สุทฺธสทฺโธ ยังยืนยันอีกว่าจะตั้งมั่น ปฏิบัติธรรมเจริญภาวนา พร้อมปฏิบัติกิจวัตรสงฆ์ 10 ประการอย่างเคร่งครัด ตลอดการอุปสมบท เพื่อให้เกิดอานิสงส์แก่ทุกคนมากที่สุด

โตโน่ภาคิน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส