"หมอยง" แนะเด็กอนุบาล-ประถมต้นถอดแมสก์ ชี้โควิดอยู่ในช่วงขาลง

6 ม.ค. 66

"หมอยง"แนะเด็กอนุบาล-ประถมต้นถอดแมสก์เหตุกระทบการเรียนรู้ ชี้โควิดอยู่ในช่วงขาลง

 

วันที่ 6 .. .นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า จากการศึกษาที่ศูนย์ฯ ศึกษาเด็กนักเรียนประถมและอนุบาล ส่วนใหญ่ติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้วถึงร้อยละ 80 และได้รับวัคซีนไปแล้วจำนวนหนึ่ง แม้ว่าจะไม่มาก ทำให้เด็กส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้มีภูมิต้านทานที่เกิดจากการติดเชื้อมาแล้ว แม้ว่าจะมีโอกาสติดโรคซ้ำ แต่อาการจะไม่รุนแรงทุกอย่างจะเป็นไปตามธรรมชาติ เช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจ เราพบว่าเด็กในกลุ่มนี้ 1 ใน 3 ไม่มีอาการของโรคตรวจพบการติดเชื้อได้จากการตรวจเลือด ในระบบภูมิต้านทาน Anti-nucleocapsid

 

การใส่หน้ากากอนามัยในเด็กเล็ก ไม่สามารถที่จะควบคุมได้ และไม่สามารถที่จะใส่ได้แบบถูกวิธีในการป้องกัน การเรียนรู้ของเด็กในวัยนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้ทั้ง verbal และ nonverbal หรือภาษาท่าทาง การแสดงออกทางอารมณ์ในท่าทางก็มีความจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ด้วยเช่นกัน โรคโควิด-19 อยู่ในขาลง และการพบในเด็กขณะนี้น้อยมาก เพราะส่วนใหญ่เป็นไปหมดแล้ว

 

ดังนั้น เมื่อคำนึงถึงผลได้ผลเสียแล้ว ในเด็กนักเรียนอนุบาลและประถม สามารถที่จะเลิกใส่หน้ากากอนามัยได้แล้ว โดยเฉพาะในโรงเรียน ยกเว้นการอยู่ในรถประจำทาง รถไฟฟ้า หรือห้างที่เป็นสถานที่ปิด หรือไปโรงพยาบาล

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส