“บิ๊กตุ๊ด” เผยโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่เอฟ- 35 จะชัดเจนกลางปีนี้

1 ม.ค. 66

ผบ.ทอ. ระบุแนวทางปี 66 เตรียมปรับปรุงยุทธศาสตร์-สมุดปกขาว กำหนดแผนจัดซื้อยุทโธปกรณ์ ย้ำโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่เอฟ- 35 ชัดเจนกลางปีนี้

วันที่ 1 ม.ค. 66 พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงนโยบายการซ่อมบำรุงและจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ว่า กองทัพอากาศมีการซ่อมอาวุธยุทโธปกรณ์ตามช่วงเวลาและระยะเวลาในการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ให้เป็นขีดความสามารถ เพราะมีข้อจำกัดเรื่องของงบประมาณ หากสิ่งใดสามารถซ่อมบำรุงได้ก็จะดำเนินการอย่างถึงที่สุด เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้เพียงพอต่อการบริหารจัดการงบประมาณ

พล.อ.อ.อลงกรณ์ กล่าวต่อว่า สำหรับสมุดปกขาวของกองทัพอากาศ ที่เรียกว่า White Paper เป็นแผนในการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ช่วง 5-10 ปี แต่จะต้องมีการทบทวน เพราะช่วงเวลาในแต่ละปี แผนขอจัดสรรงบประมาณต่างๆ ไม่ได้รับเท่าที่เสนอขอไป  จึงต้องมีการปรับความต้องการในแผนภูมิปกขาวทุก 3 -5 ปี ซึ่งในปี 66 นี้ จะต้องมีการปรับปรุง ทั้งแผนยุทธศาสตร์และสมุดปกขาวต่อไป

พล.อ.อ.อลงกรณ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่เอฟ- 35 จากสหรัฐฯ ว่า อยู่ระหว่างการประสานกับทางสหรัฐฯ ในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการมาดูจุด และพื้นที่ต่างๆเพื่อรองรับการเข้าประจำการของเครื่องบินขับไล่เอฟ- 35  หากการจัดเป็นไปตามแผน คาดว่าภายในกลางปีหน้าทุกอย่างจะมีความชัดเจน ทั้งนี้การดำเนินการประสานกับทางสหรัฐฯ เพื่อจะซื้อเครื่องบินขับไล่เอฟ- 35 เป็นเรื่องภายในของกองทัพอากาศภายใต้กระทรวงกลาโหม แต่เชื่อว่ากระทรวงการต่างประเทศก็จะช่วยให้การสนับสนุนเราเต็มที่อยู่แล้ว

พล.อ.อ.อลงกรณ์ กล่าวอีกว่า ส่วนแนวคิดในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อื่นๆ เช่น ระบบเรดาห์แจ้งเตือนทางอากาศนั้น ถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็น ใช้สำหรับการลาดตระเวนหรือที่เรียกว่า Airborne Warning Radar ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงสภาพเพราะผ่านการใช้งานมาเป็น 10 ปี รวมทั้งจัดหาเรดาร์ใหม่ โดยจะต้องเตรียมการในแผนเสนอความต้องการจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นต่อไป

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส