ย้อน 5 ข่าวเด่น เหตุการณ์ใหญ่ รอบโลกปี 2022 ที่ผู้คนไม่อาจจะลืมเลือน

31 ธ.ค. 65

ปี 2022 กำลังจะผ่านพ้นไป แต่เมื่อเรามองย้อนกลับไปในรอบปีก็พบว่า มีข่าวใหญ่ และเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นมากมาย จนยากที่จะลืมเลือน และเป็นบทเรียนให้ได้ศึกษาและหาทางป้องกัน ทีมข่าวอมรินทร์ออนไลน์จะพาไปทบทวน 5 ข่าวเด่น เหตุการณ์ใหญ่ รอบโลกปี 2022 ว่ามีอะไรกันบ้าง

ทั่วโลกอาลัย สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

432132

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2022 ทั่วโลกต่างโศกเศร้า เมื่อสำนักพระราชวังอังกฤษ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตด้วยพระอาการสงบ เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2022 ณ พระตำหนักบัลเมอรัล มณฑลเอเบอร์ดีนเชียร์ ประเทศสกอตแลนด์ สิริพระชนมพรรษา 96 พรรษา หลังจากที่มีการแถลงการณ์ของพระราชวังบักกิงแฮม ทางการอังกฤษได้ลดธงชาติอังกฤษลงครึ่งเสาร์เหนือพระราชวังบักกิ้งแฮม เป็นการไว้อาลัยต่อการสูญเสียบุคคลสำคัญของประเทศ

ต่อมาวันที่ 19 กันยายน 2022 สหราชอาณาจักรได้จัดพระราชพิธีพระบรมศพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ท่ามกลางบรรดาพระบรมวงศานุวงศ์อังกฤษ และผู้นำประเทศต่างๆ และแขกผู้มีเกียรติที่ได้รับเชิญ หีบพระบรมศพถูกเคลื่อนไปมหาวิหารด้วยรถปืนใหญ่เกียรติยศราชนาวีอังกฤษ ลากโดยทหารราชนาวี 142 นาย กองทหารแห่งกองทัพอากาศและทหารกุรข่า และตามด้วยสมาชิกระดับอาวุโสในราชวงศ์วินเซอร์คือ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 เจ้าหญิงแอนน์ เจ้าชายแอนดรูว์ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี่

เมื่อพระราชพิธีในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เสร็จสิ้นเมื่อเวลา 11.55 น. ก็มีการเป่าแตรสัญญาณ เดอะ ลาสต์ โพสต์ (The Last Post) เป็นการเสร็จสิ้นพระราชพิธี ตามด้วยการสงบนิ่งไว้อาลัยทั่วประเทศ 2 นาที

หลังจากนั้น หีบพระบรมศพก็ถูกยกขึ้นรถปืนใหญ่เกียรติยศราชนาวีอังกฤษอีกครั้งเพื่อตั้งขบวนเคลื่อนหีบพระบรมศพจากมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ มุ่งหน้าสู่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ปราสาทวินด์เซอร์ที่จะเป็นสถานที่ประกอบพิธีฝังพระบรมศพ ซึ่งจะมีเพียงสมาชิกระดับอาวุโสในราชวงศ์วินด์เซอร์และแขกกิตติมศักดิ์เท่านั้นที่ได้เข้าร่วม โดยพระบรมศพถูกฝังเคียงคู่เจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระบรมชนกนาถ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี และเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต พระขนิษฐา เป็นการเสร็จสิ้นพระราชพิธีพระบรมศพอย่างสมบูรณ์

สงครามระอุ! ทั่วโลกประณาม รัสเซียเปิดปฏิบัติการโจมตียูเครน

235165

ทำเอาทั่วโลกต้องจับตา เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน สั่งการเปิดฉากรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการใช้กำลังทหารและขีปนาวุธยิงถล่มอาคารในกรุงเคียฟ ของยูเครน แม้ตอนแรกรัสเซียอ้างว่าการเคลื่อนกำลังพล และอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากเข้าไปในเบรารุสเป็นเพียงการซ้อมรบ แต่จากนั้นกลับบุกโจมตีจากทางเหนือ และตีโอบล้อมในฝั่งตะวันออกและทางใต้เพื่อหวังยึดครองยูเครนแบบเบ็ดเสร็จ

ความขัดแย้งครั้งนี้คร่าชีวิตพลเรือนไปแล้วนับหมื่นราย ทำให้ผู้คนต้องพลัดถิ่นและลี้ภัยไปยังประเทศเพื่อนบ้านเกือบ 8 ล้านคน และสร้างความเสียหายต่อบ้านเมืองและโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน นานาชาติได้พร้อมใจกันออกมาประณามและปกป้องยูเครน พร้อมกับสนับสนุนยูเครนเพื่อต่อต้านรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม สงครามที่คาดว่าจะจบลงภายในไม่เกิน 72 ชั่วโมง กลับกลายเป็นสงครามที่กินเวลายืดเยื้อ ผ่านไปถึง 9 เดือนแล้ว แต่สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ยังไม่มีท่าทีจะสงบลงแต่อย่างใด แถมยังส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลกทั้งราคาเชื้อเพลิงพลังงานและอาหารที่พุ่งสูงทุบสถิติ จนเกิดวิกฤติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งตอนนี้หลายฝ่ายก็ได้แต่ภาวนาให้ทั้ง รัสเซียและยูเครน หาแนวทางเจรจาด้วยสันติวิธีเพื่อคืนความสงบให้กับประชาชนได้ในเร็ววัน

"ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิงเสียชีวิต

330637

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2022 ทั่วโลกถึงกับช็อก! เมื่ออดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น "ชินโซ อาเบะ" ถูกลอบยิงเข้าที่หน้าอกจากด้านหลัง ระหว่างกล่าวปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ที่เมืองนารา เมื่อเวลา 09.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ก่อนจะเสียชีวิตด้วยวัย 67 ปี ขณะนำตัวส่งโรงพยาบาล

สำหรับมือปืนรายนี้ชื่อว่า นายเท็ตสึยะ ยามางามิ อายุ 41 ปี เป็นอดีตสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น ซึ่งคนร้ายเผยถึงสาเหตุการลงมือนี้ว่า ไม่พอใจอดีตนายกฯ มาก่อน และต้องการที่จะฆ่าให้ตาย จึงนำอาวุธปืนลูกซองที่ประดิษฐ์เองยิงใส่นายอาเบะจนถึงแก่ชีวิต

นายชินโซ อาเบะ เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น โดยรั้งเก้าอี้นายกฯ อยู่ 2 สมัยคือในปี 2006 และระหว่างช่วงปี 2012-2020 ก่อนจะตัดสินใจสละตำแหน่งเนื่องจากป่วยเป็นโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง

ฮาโลวีนเลือด! โศกนาฏกรรม "อิแทวอน" เกาหลีใต้

215601

กลายเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่น่าสลดที่สุดในประวัติศาสตร์เกาหลีใต้ เมื่อมีผู้คนนับแสนรวมตัวกันเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนในอิแทวอน ย่านท่องเที่ยวยอดฮิตใจกลางกรุงโซล ของคืนวันที่ 29 ตุลาคม 2022 หลังจากที่เกาหลีใต้เริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 แต่เมื่อผู้คนจำนวนมาก มากระจุกอยู่ที่ซอยแคบๆ ข้างโรงแรมแฮมิลตัน (Hamilton Hotel) ที่เป็นทางไปยังคลับและผับบาร์ต่างๆ ซึ่งมีความกว้างแค่ 4 เมตร ทำให้เกิดความแออัดจนเกิดการล้ม เหยียบกัน บางส่วนขาดอากาศหายใจ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 158 ราย บาดเจ็บอีก 197 คน ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิต มีคนไทยรวมอยู่ด้วย 1 ราย

ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ ประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ ได้ประกาศไว้ทุกข์ทั่วประเทศ และสั่งให้ลดธงครึ่งเสา เป็นเวลา 7 วัน พร้อมกับสั่งการให้เร่งสืบสวนหาสาเหตุ ซึ่งโศกนาฏกรรมอิแทวอน นับว่าเป็นอุบัติภัยที่รุนแรงที่สุดของเกาหลีใต้ รองจากเหตุการณ์เรือเซวอลล่มเมื่อปี 2014 ซึ่งในครั้งนั้น มีผู้เสียชีวิตเกือบ 300 ราย

ส่วนทั่วโลกต่างร่วมกันไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต และต่างก็นำบทเรียนนี้มาศึกษาและหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำเช่นนี้อีก

สะพานแขวนในอินเดียถล่ม เสียชีวิต 141 ราย ขณะฉลองเทศกาลดิวาลี

155930

เกิดเหตุสะพานแขวนในรัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดีย ถล่มกลางแม่น้ำมักชู ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 141 ราย โดยส่วนมากเป็นเด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุ ทั้งนี้ ในคืนเกิดเหตุผู้คนจำนวนมากต่างพากันมาร่วมกันเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี จนทำให้ผู้คนกว่า 500 ชีวิต อยู่บนสะพาน และเมื่อสะพานรองรับน้ำหนักของผู้คนจำนวนมากไม่ไหว สะพานก็พังถล่มลงมา กลายเป็นโศกนาฏกรรมอันน่าสลดใจที่เกิดขึ้นในระหว่างเทศกาลที่ผู้คนกำลังมีความสุข

ทั้งนี้ สะพานแขวนข้ามแม่น้ำมักชู มีความยาว 230 เมตร สร้างขึ้นสมัยอยู่ใต้การปกครองของอังกฤษในช่วงศตวรรษที่ 19 ทางการท้องถิ่นสั่งปิดเพื่อปรับปรุงราว 7 เดือน และเพิ่งกลับมาเปิดใช้งานได้เพียง 1 สัปดาห์ก่อนเกิดเหตุสลด ซึ่ง ณ วันนี้ก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าทำไมสะพานที่เพิ่งปรับปรุงถึงถล่มลงมาได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม