สาวร้อง รพ. ตรวจพลาดติดเชื้อ HIV คลอดลูก 3 คน รับยาต้าน 5 ปี ทำสังคมรังเกียจ - หมอแจงผิดที่เครื่อง

3 ก.ค. 62
วันที่ 3 ก.ค. 62 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมนางมณีรัตน์ คงหอม อายุ 31 ปี ผู้เสียหาย จากอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางมายื่นหนังสือกับนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้มีการตรวจสอบคนไข้ที่ตรวจพบเชื้อเอชไอวีย้อนหลังใหม่ทั้งหมด
นางมณีรัตน์ คงหอม ผู้เสียหาย พร้อมทนายความ
นางมณีรัตน์ ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เมื่อปี 2557 ตนไปคลอดลูกที่โรงพยาบาลรัฐ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งหมอได้ทำการตรวจร่างกายและแจ้งว่า ลูกคนที่ 4 และตัวเองตรวจพบเชื้อเอชไอวี และได้ให้ยาต้านไวรัสกลับมาทาน หลังจากทราบเรื่องตนเองเครียดถึงขั้นเคยคิดอยากฆ่าตัวตาย ต่อมาปี 2558 สามีได้ออกจากคุก และมีลูกคนที่ 5 จึงกลับไปคลอดลูกที่โรงพยาบาลเดิม จนกระทั่งได้เลิกกับสามีคนเก่าไป และได้มีสามีใหม่ ตั้งท้องลูกคนที่ 6 ซึ่งทั้งสามีเก่าและสามีใหม่มารู้ว่าตนเองติดเชื้อเอชไอวี แต่ทั้งสองไม่เคยไปตรวจร่างกาย จนกระทั่งตนเองทนสังคมรังเกียจไม่ไหว จึงได้ย้ายมาอาศัยอยู่ที่จังหวัดพิษณุโลก และคลอดลูก ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ทำการตรวจร่างกายหลายครั้ง และยืนยันว่าตนเองไม่ได้ติดเชื้อเอชไอวี
รายงานผลการตรวจ
หลังทราบเรื่อง ตนได้เดินทางเข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุ่งสง และทางศูนย์ได้แจ้งเรื่องให้ทางโรงพยาบาลคู่กรณีทำการตรวจอีกครั้ง และพบว่าไม่มีเชื้อเอชไอวี โดยทางโรงพยาบาลคู่กรณีชี้แจงว่า เป็นความผิดพลาดของเครื่องตรวจ ไม่ใช่ความผิดพลาดจากหมอ และจะช่วยเหลือเยียวยาเป็นเงิน 50,000 บาท ส่วนลูก ๆ ที่กินยาต้านไวรัส ทั้ง 2 คน ไม่ได้รับผลข้างเคียงจากการกินยา แต่ลูกคนโต อายุ 12 ปี ที่จะถูกเพื่อนล้อว่า แม่เอชไอวีมาส่งลูก จนกระทั่งทางโรงเรียนไม่ยอมให้เข้าไปส่ง และเพื่อนบ้านไม่ยอมให้ลูกหลานเข้ามาเล่นกับลูกของตนเอง ตนจึงเดินทางมาร้องเรียนอีกครั้ง เพื่อขอให้มีการตรวจสอบคนไข้ที่ตรวจพบเชื้อเอชไอวีย้อนหลังใหม่ทั้งหมด เพื่อจะได้รู้ว่าคนไข้รายอื่นติดเชื้อจริงหรือไม่ จะได้ไม่ต้องทนทุกข์ทรมาน และได้รับผลกระทบแบบตน  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ