สดุดี! ทัพเรือส่งศพทหารกลับบ้านเกิด แม่ "วรพงษ์" ภูมิใจลูกทำหน้าที่จนหมดลม (คลิป)

29 ธ.ค. 65

วันที่ 29 ธ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่ ฌาปนสถานกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยทางครอบครัวของพลทหารทั้ง 5 นาย ที่ได้แจ้งความประสงค์กับกองทัพเรือ ขอเคลื่อนย้ายศพกลับภูมิลำเนา เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา 

198470548427221893

ประกอบด้วย 1. จ่าตรี สถาพร สมเหนือ สังกัด เรือหลวงสุโขทัย ไปที่ วัดแหลม จ.สมุทรปราการ, 2. จ่าเอก บุญเลิศ ทองทิพย์ สังกัด เรือหลวงสุโขทัย ไปที่ วัดพูลสุขวราราม จ.บึงกาฬ, 3. จ่าตรี ศุภกิจ ทิวาลัย สังกัด เรือหลวงสุโขทัย ไปที่ วัดโพธิ์งาม จ.นครปฐม, 4. จ่าโท สหรัฐ อีสา สังกัด เรือหลวงสุโขทัย ไปที่ ฌาปนสถาน วัดตะกล่ำ กรุงเทพฯ และ 5. พลทหารจำลอง แสนแก สังกัดนาวิกโยธิน ไปที่วัดป่ามุนิกวนาราม จ.ขอนแก่น

362308

ทั้งนี้ ในการเคลื่อนย้ายร่างได้ทำพิธีจุดธูปเชิญดวงวิญญาณของพลทหารทั้ง 5 นาย ก่อนพลทหารเรือจะยกโลงขึ้นและแบกขึ้นรถฮัมวี่  พิธีเคลื่อนย้ายศพจัดอย่างสมเกียรติ โดยกองทหารเกียรติยศเป่าแตรเคารพ และทั้งหมดยืนตรงเพื่อเคารพศพทหารผู้เสียสละชีพในหน้าที่ ซึ่งช่วงที่ทหารกำลังแบกโลงศพเพื่อยกขึ้นรถ ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตได้ถือธูปพลทหารและถือกระถางธูป เพื่อนำทางดวงวิญญาณกลับสู่บ้านเกิดเพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อที่ภูมิลำเนา โดยศพของ จ่าตรี สถาพร และ จ่าโท สหรัฐ ออกจากฌาปนสถานกองทัพเรือ เดินทางโดยรถยนต์กลับภูมิลำเนา

ขณะที่อีก 3 ศพ ออกจากฌาปนสถานกองทัพเรือ เดินทางไปที่สนามบินอู่ตะเภา กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ซึ่งศพของ จ่าตรี ศุภกิต นำขึ้นเครื่องดอร์เนียร์ เพื่อไปส่งที่ จ.นครปฐม ส่วนศพของ จ่าเอก บุญเลิศ และพลทหารจำลอง นำขึ้นเครื่องฟอกเกอร์ ไปลงที่สนามบินอุดรธานีและขอนแก่นตามลำดับ

307243

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายบัญชา ทิวาลัย อายุ 57 ปี พ่อของ จ่าตรี ศุภกิจ ทิวาลัย เผยว่า วันนี้มานำร่างลูกชายกลับภูมิลำเนาที่ จ.นครปฐม ยังคงสะเทือนใจกับความสูญเสียครั้งนี้ แต่จะทำหน้าที่พ่อส่งดวงวิญญาณลูกสู่ภพภูมิที่ดี 

375999

และคาดว่าเมื่อศพลูกถึง จ.นครปฐม ก็จะมีพิธีรับร่างอย่างสมเกียรติอีก ส่วนตัวได้พูดคุยกับลูกชายก่อนเกิดเหตุการณ์เพียงหนึ่งวัน อยากบอกลูกชายว่ารักและคิดถึงเสมอ

163859

ต่อมาช่วงเวลา 15.00 น. พลเรือเอก วุฒิชัย สายเสถียร ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ เดินทางมาเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พลทหาร วรพงษ์ บุญละคร โดยทางครอบครัวผู้เสียชีวิตมาร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งบางส่วนเดินทางมาจาก จ.บึงกาฬ เนื่องจาก พลทหารวรพงษ์ เป็นชาว จ.บึงกาฬ โตมาและศึกษาที่ จ.บึงกาฬ จนกระทั่งมาสมัครเป็นทหารเรือในปี 2565 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ และพระราชทานเพลิงศพ ในงานทางกองทัพเรือจัดอย่างสมเกียรติ

ซึ่งทหารกองทัพเรือตั้งขบวนทำความเคารพ ก่อนพลสัญญาณเป่าแตรเดี่ยว กองทหารเกียรติยศ แล้วเข้าสู่พิธีการพระราชทานเพลิงศพ มีการตั้งแถวรับหีบเพลิงพระราชทาน เจ้าหน้าที่อัญเชิญกล่องเพลิงพระราชทานวางประจำจุดเพื่อเตรียมประกอบพิธี จากนั้นตัวแทนของครอบครัวสามทหารกล้าและตัวแทนจากกองทัพเรือ ตั้งแถวเพื่อให้ พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ประธานในพิธีอัญเชิญผ้าไตรพระราชทานขึ้นไปวางหน้าโลงศพ

ก่อนที่ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ ประธานในพิธีจะขึ้นไปวางดอกไม้จันทร์ แล้วมอบธงไตรรงค์ที่ใช้คลุมร่างผู้เสียชีวิต มอบให้กับญาติและและครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย เพื่อระลึกถึงคุณงามความดี จากนั้นได้มอบเงินช่วยเหลือให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต แล้วผู้เข้าร่วมพิธีและครอบครัวผู้เสียชีวิตวางดอกไม้จันทน์ตามลำดับ 

367295

นางซิน บุญละคร อายุ 67 ปี ยายของ พลทหาร วรพงษ์ หรือ เทพ บอกว่า ตนเลี้ยงดูพลเทพมาตั้งแต่เล็ก หลังจากพ่อแม่ของเทพแยกทางกัน  ซึ่งเทพเป็นเด็กนิสัยดี ไม่เคยมีเรื่องเกเร และรักครอบครัว

588235

โดยเทพใฝ่ฝันอยากเป็นทหารเรือมานาน หลังได้เป็นสมใจก็จะส่งเงินที่ได้จากเงินเดือนมาให้ตนใช้เดือนละ 400-1,000 บาท จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนยังสะเทือนใจ ถึงแม้จะมีกำลังใจเข้มแข็งแล้วก็ตาม

197708

ด้าน นางสมคิด บุญละคร แม่ของ พลทหาร วรพงษ์ บอกว่า วันนี้ตนเองมาส่งดวงวิญญาณลูกสู่ภพภูมิที่ดี โดยคืนวันที่เรืออับปางตอนนั้นตนยังไม่ทราบว่าคืนดังกล่าวเป็นวันที่เกิดเหตุ แต่ตนฝันเห็นลูกชายมาหาแต่งตัวดีและหล่อ แล้วสะพานกระเป๋ เดินเข้ามาหาตน แล้วเรียกตนว่าแม่ ๆ หลายครั้งจนตนสะดุ้งตื่น ตอนเช้ามาถึงทราบจากข่าวที่รายงานว่าเกิดเหตุเรืออับปาง แต่ก็ไม่คิดว่าลูกชายขึ้นเรือไปด้วย

314773

หลังเกิดเหตุการณ์ตนเสียใจหนักมากที่ลูกชายคนโตจากไปกะทะหัน และไม่อยากถามว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เพราะลูกชายคงสมัครใจขึ้นเรือเอง ซึ่งที่ผ่านมาเขาเคยพูดให้ฟังว่าอยากเป็นทหารเรือจนกระทั่งสมัครเป็นทหารเรือในที่สุด โดยเพิ่งเริ่มงานเป็นทหารเรือช่วงเดือนพฤษภาคมปีนี้

ขณะที่ก่อนมางานพระราชทานเพลิงศพของลูกชาย ตนก็ไม่ได้ฝันถึงลูกชายอีกหรือมีลางสังหรณ์เกิดขึ้น อยากให้ลูกชายไปสู่ภพภูมิเทวดาภพภูมิที่ดีและภูมิใจในตัวลูกชายที่สุด 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส