5 ข่าวกระฉ่อนโลกออนไลน์ ทำคลอดวลีฮิต คำฮอตติดปาก ปี2022

28 ธ.ค. 65

ไม่ว่าจะยุคสมัยหรือเวลาไหน กลุ่มวัยรุ่นมักจะมีคำศัพท์หรือวลีฮิตสำหรับการใช้พูดคุยเพื่อสร้างอรรถรสให้ครบเครื่องถึงเรื่องที่จะพูด  ยิ่งเป็นคำที่อยู่ในกระแสแล้วล่ะก็ เอามาประกอบคำพูดเมื่อไหร่ต้องได้ประโยคเปรี้ยวเข็ดฟัน จนต้องซี๊ดดดด... ระหว่างสนทนากันอย่างแน่นอน

เช่นเดียวกัน ในช่วงปี 2565 ที่ผ่านมา เหล่าชาวเน็ตก็ได้หยิบเก็บเอาคำศัพท์ที่เกิดจากสถานการณ์บนโลกออนไลน์มาใช้กันอย่างไม่หยุดหย่อน แต่ที่รามักจะได้นิยบ่อยตั้งแต่ต้นปีเลยนั่นก็คือ "ขอให้พระทำโทษอย่างหนัก" ดังนั้น ก่อนที่จะผ่านพ้นปี 2565 อมรินทร์ออนไลน์ จึงได้คัด 5 เหตุการณ์ข่าวที่สร้างวลีฮิตติดปากชาวเน็ตมาฝากกัน ก่อนที่จะเริ่มเก็บคำใหม่ใน ปี 2566 ที่กำลังจะมาถึงนี้

"ขอให้พระทำโทษอย่างหนัก"

            เริ่มกันที่วลี "ขอให้พระทำโทษอย่างหนัก" เมื่อพูดประโยคนี้ออกมาในช่วงเวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “ป้ารัตนา” เจ้าของวลีเด็ดข้างต้น ซึ่งเป็นผู้ที่ปล่อยวลีฮิตอีกมากมายลงมาบนโลกออนไลน์จนหลายต่อหลายคนนำมาใช้เป็นคำพูดติดปาก หรือแม้แต่พิมพ์ท้ายบทประโยคบทสนทนา

โดยต้นกำเนิดของคำนี้มาจากการที่ ป้ารัตนา มักใช้เป็นคำพูดติดปากเวลาพูดคุยกับหมอปลาเมื่อเกิดอารมณ์โมโหหรือหมอปลาทำอะไรที่ขัดใจ ป้ารัตนา ก็จะพูดขึ้นมาว่า “ขอให้พระทำโทษอย่างหนัก” จนเกิดการเอามาลิปซิงค์เสียงกันใน TikTok กันอย่างแพร่หลาย

สำหรับป้ารัตนา อดีตพยาบาลห้องผ่าตัดโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง โดยปกติแล้วจะเป็นคนที่มีนิสัยสุภาพเรียบร้อย อ่อนหวาน แต่ด้วยปัจจุบันป้ารัตนามีอาการซึมเศร้า และอัลไซเมอร์ ซึ่งเป็นผลกระทบจากเรื่องราวในอีดตจนส่งผลถึงจิตใจของป้ารัตนา ทำให้ป้ารัตนากลายเป็ฯคนเก็บตัวแต่นั้นมา จนได้มาอยู่กับหมอปลา ป้ารัตนาจึงมีอาการที่ดีขึ้น สามารถพูดโต้ตอบและอาการป่วยของป้ารัตนาก็ค่อยๆ จางหายไปด้วย

นอกจากวลีที่ว่า “ขอให้พระทำโทษอย่างหนัก” ป้ารัตนามักจะมีคำพูดติดปากอีกมากมายที่หลายคนจำได้อย่าง มันไม่เป็นความจริงอย่างที่พูด

487199

 

 “อเวจีปอยเปต แสนล้านภพ แสนล้านชาติ”

               จากเรื่องวุ่นใต้คอนโดแห่งหนึ่ง ระหว่างสาวรองเท้าไข่มุกกับไรเดอร์พ่อพระที่สุดแสนใจเย็นจนชาวเน็ตต้องเป็นเดือดแทน หลังจากที่เจ้าตัวได้บันทึกเหตุการณ์ระหว่างมีปากเสียงกับลูกค้าซึ่งเธอได้สั่งพิซซ่า แต่กลับมีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางที่จะชักดาบ แกล้งทำเป็นว่าแสกนจ่ายเงิน แต่ไม่โอนมาให้แม้แต่บาทเดียว แถมยังพูดหนึ่งประโยคที่ทำเอาต้อง งง ว่า “ให้กันไม่ได้เลยหรือคะ” โดยสิ่งที่ทำให้งงกว่านั้นคือ ประโยคเต็มของเธอที่ไม่สามารถจับใจความได้เลยว่าต้องการจะสื่ออะไร

"คุกเข่าแล้วกราบค่ะ แล้วให้พิซซ่าเราฟรีเดี๋ยวนี้ ไม่ได้เหรอคะ ตกอเวจีปอยเปตแสนล้านภพแสนล้านชาติชั่วนิจนิรันดร์เดี๋ยวนี้ค่ะ ห้ามแตะตัวผู้เป็นเจ้านะคะ

สองแสนล้านภพสองแสนล้านชาติเดี๋ยวนี้ ยืนนิ่งๆ คืนไม่ได้ค่ะ หนูสงสารพวกคุณนะคะ พยายามเข้านะคะ สามแสนล้านภพสามแสนล้านชาติในนรกอเวจีปอยเปตเดี๋ยวนี้ค่ะ

สี่แสนล้านภพสี่แสนล้านชาติในอเวจีปอยเปตเดี๋ยวนี้ค่ะ ช่วยตัวเองหน่อยสิคะ เดินออกประตูไปค่ะ 760 บาท เสียไม่ได้เหรอคะ เหรอคะ เหรอคะ เหรอคะ เหรอคะ

ห้าแสนล้านภพห้าแสนล้านชาติในอเวจีปอยเปตเดี๋ยวนี้ค่ะ เดี๋ยวนี้ค่ะ เดี๋ยวนี้ค่ะ"

นอกจากชาวเน็ตจะต้องสับสนกับประโยคที่เธอพูดแล้ว ก็ต้องมาหาข้อมูลอีกว่า “อเวจีปอยเปรต” คือที่ไหน มีอยู่จริงหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบแล้วพบว่า อเวจี กับ ปอยเปรต นั้นไม่มีความสัมพันธ์กันเลยแม้แต่น้อย เพราะ อเวจี คือ หนึ่งในชื่อขุมนรก

ส่วน "ปอยเปต" คือ เป็นเมืองชายแดนไทย-กัมพูชา ตั้งอยู่ที่ตำบลปอยเปต อำเภออูร์ชเรา จังหวัดบันทายมีชัย ประเทศกัมพูชา อยู่ติดกับอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ประเทศไทย ตัวเมืองมีบ่อนกาสิโนเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นผู้ใช้บริการ เนื่องจากการพนันในประเทศไทยผิดกฎหมายนั่นเอง

 227481

816336

 

"เต็มคาราเบล"

ไม่ว่าจะไถฝีดแอปฯไหน ก็จำใจต้องเจอกับคำว่า “เต็มคาราเบล” ถ้าไม่จากคลิปบน TikTok ก็ต้องได้เจอจากการพาดหัวของสำนักข่าวสักที่หนึ่ง ที่มักจะนำคำที่ได้รับความนิยม หรือเป็นกระแสอยู่บนโลกออนไลน์ในขณะนั้นมาเขียนเพื่อทำให้เรื่องราว ข่าวสารน่าอ่านและเข้าถึงกลุ่มผู้อ่านได้มากขึ้น

สำหรับคำว่า “เต็มคาราเบล” มีที่มาจากผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง ซึ่งได้โพสต์คลิปเอาไว้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 โดยเผยให้เห็นถึงสภาพของเพื่อนซึ่งกำลังอยู่ในอาการมึนเมา ไม่ได้สติ จนเพื่อนต่างพากันแซวว่า “เต็มคาราเบลเลย มันเต็มคาราเบลเลยใช่มั้ย บอกแล้วว่าอย่าเต็มคาราเบล ลพบุรีส่งเข้าประกวด” จากคลิปดังกล่าวที่มีคำพูดและอาการของคนในคลิปแสดงชัดจนทัชใจชาวเน็ต ก็ก่อกำเนิดเป็นประโยคไวรัลที่หลายคนต่างลิปซิงค์ กันอย่างมากมาย

ซึ่งความหมายของคำว่า “เต็มคาราเบล” สื่อไปในทิศทางที่ต้องการจะบอกว่า เกินขีดจำกัดที่ร่างกายสามารถรับได้ หรือหากใช้กับสิ่งของก็สามารถบอกได้ว่า สิ่งนั้นเต็มจนไม่สามารถที่จะเติมหรือใส่สิ่งอื่นลงไปได้แล้ว

989098

 

"ตัวตึง (เยาวราช)"

“ตึงจัดเลยครับจารย์” หรือ “นายมันตัวตึงเลยนะเพื่อน” คำพูดติดปากของเหล่าเกมเมอร์ที่มักจะใช้ชมผู้เล่น หรือเพื่อนในทีมเดียวกันที่โชว์ทักษะในการเล่นอย่างเหนือชั้น ไม่มีใครเอาชนะได้จนไม่สามารถที่จะอดกลั้นคำชมเอาไว้

แต่คำนี้ได้กระฉ่อนออกมาจากวงการเกมเมอร์ชายแท้และกลายมาเป็นคำเด็ดวลีฮิตของโลกโซเชียล จนเหล่าชาวจ๊อก หรือกลุ่มที่เรียกตัวเองในบางครั้งว่า LGTVQHD+ เอาง่ายๆ ก็คือ กลุ่มของคนที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGTVQ+) นั่นแหล่ะ นำมาใช้กันอย่างติดปาก

และสาเหตุที่ทำให้คำว่า “ตัวตึง” กลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมาจากคลิปหนึ่งบน TikTok ซึ่งเป็นชายรายหนึ่งเดินมาพร้อมกับลำโพงคู่ใจ แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีสันสะดุดตาคนในย่านเยาวราช และที่เตะตาผู้คนระแวกนั้นจนต้องยกมือถือมาถ่ายแชร์ต่อจนกลายเป็นไวรัลคือ ท่าเต้นงูย่อง ซึ่งจะยกมือชูกทำท่าลักษณะคล้ายงู พร้อมกับย่อขาลงเล็กน้อยส่ายไปมาตามจังหวะเพลง จนทำให้คลิปนี้ได้รับการแชร์สนั่นโลกออนไลน์ และต่อมาก็ได้ก่อกำเนิดตัวตึงตามมาอีกหลายคนทั้ง ตัวตึงละยอง ตัวตึงยะลา และตัวตึงลาดพร้าว ซึ่งแต่ละตัวตึงล้วนมีเอกลักษณ์ที่น่าทำให้ชาวเน็ตจดจำได้ พร้อมกับสร้างรอยยิ้มให้ผู้คนมากมาย

 422931

 

"งานไม่ใหญ่แน่นะวิ (ใหญ่จ้า.. ใหญ่มากด้วย)"

จากบทละครโทรทัศน์ สู่วลีฮิตโลกออนไลน์จนหลายต่อหลายคนออกมาทำคลิปคัฟเวอร์กันอย่างไม่ตกเทรนด์ แม้แต่นักแสดงเจ้าของบทบาทอย่าง “ยุ้ย – จีระนันท์” และ “ไก่ – สุปราณี” ก็ทำคลิปลิปซิงค์ด้วยเช่นกัน หรือแม้แต่สำนักข่าวหลายที่เองก็ได้หยิบยกวลีนี้มาพาดหัวข่าวให้ดูน่าสนใจอีกด้วยนะ

สำหรับวลีที่ว่า “งานไม่ใหญ่แน่นะวิ” มีที่มาจากละครเรื่อง “ตะวันตกดิน” เกิดขึ้นระหว่างตัวละครชื่อว่า “พี่จี” และ “วิ” พูดคุยกันผ่านโทรศัพท์ ซึ่งวิชวนพี่จีไปงานกาล่าดินเนอร์ แต่พี่จีได้ถามกลับเพื่อความแน่ใจว่า "งานไม่ใหญ่แน่นะวิ" ซึ่งวิก็บอกว่างานเล็กๆ สบายๆ แต่พอไปถึงงาน กลายเป็นงานใหญ่โต จึงทำให้ประโยคนี้เอาไว้พูดเวลาที่เพื่อนๆ บอกว่าให้มางานเล็กๆ สบายๆ แต่กลายเป็นเพื่อนเราที่ใส่ชุดเว่อร์วังจัดเต็ม

แต่ถ้าจะถามว่าวลีนี้ใครเป็ฯคนเล่นคนแรก ก็ตอบได้เลยว่าไม่มีใครรู้ เพราะต้นกำเนิดของแผ่นเสียงนี้แรกเริ่มเดิมทีเกิดจากการที่ อมรินทร์ ทีวี ได้ตัดไฮไลท์ละครตะวันตกดินลง TikTok เมื่อปี 2564 แต่จู่ๆ ก็เกิดเป็นไวรัลขึ้นมาเมื่อไม่กี่เดือน

726593

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม