พระวิทยากรขอโทษ คลิปแฉสั่งลงโทษพี่เลี้ยง "ค่ายคุณธรรม" คลานคาบรองเท้า - พ่อเด็กเครียดลูกเป็นปม

2 ก.ค. 62
จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ โพสต์เรื่องมีพระอาจารย์รูปหนึ่ง ในค่ายคุณธรรม สั่งให้พี่เลี้ยงที่คุมเด็กที่เข้าค่าย คลานไปคาบรองเท้าเป็นร้อยคู่ เพื่อเป็นการลงโทษ เพราะเด็กวางรองเท้าไม่เป็นระเบียบ และทำต่อหน้านักเรียนที่เข้าค่ายทั้งหมด พร้อมตั้งคำถามว่า แบบนี้ทำเกินไปหรือไม่ และผู้สั่งให้ทำนั้นก็เป็นพระสงฆ์
ภาพจากกิจกรรมค่ายคุณธรรม
ล่าสุด วันที่ 2 ก.ค. 62 ทีมข่าวลงพื้นที่โรงเรียนพรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ใช้จัดกิจกรรมค่ายคุณธรรม โดยได้นิมนต์พระอาจารย์รูปดังกล่าวมาจากจังหวัดพะเยา เพื่อเป็นผู้สอน
นางขวัญรุ่ง นุ่มเมือง รองผู้อำนวยการ และรักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงเรียน
นางขวัญรุ่ง นุ่มเมือง รองผู้อำนวยการ และรักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงเรียน ยอมรับว่า เป็นเรื่องจริง โรงเรียนรู้สึกเสียใจ เหตุการณ์นี้ไม่สมควรเกิดขึ้น โดยเหตุเริ่มจากนักเรียนผู้ร่วมกิจกรรมวางรองเท้าไม่เป็นระเบียบ แต่ไม่มีนักเรียนชั้น ม.4 คนใดรับผิดชอบ คณะวิทยากรจึงมีการใช้บทลงโทษ โดยสั่งให้นักเรียนชั้น ม.5 ซึ่งเป็นพี่เลี้ยงค่ายคุณธรรมรับผิดชอบแทนรุ่นน้อง ม.4 ตามที่ตกลงกันไว้ โดยให้ใช้ปากคาบรองเท้าทั้งหมด จากจุดหนึ่งมาวางไว้อีกจุดหนึ่ง ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ระหว่างเกิดเหตุ แม้จะมีครูประจำระดับชั้นอยู่ด้วย และมีการห้ามทักท้วงคณะวิทยากรแล้ว แต่ห้ามไม่สำเร็จ ทั้งนี้ ขอน้อมรับความผิด โรงเรียนมีจุดยืนในการเคารพและเห็นความสำคัญด้านความรู้สึกของนักเรียนและผู้ปกครอง พร้อมขอโทษ และเยียวยาความรู้สึกนักเรียนชั้น ม.4 ที่ร่วมอบรม นักเรียนชั้น ม.5 ที่อาสามาเป็นพี่เลี้ยง และย้ำว่าโรงเรียนจะไม่เชิญพระวิทยากรชุดนี้มาเป็นวิทยากรอีก
ผู้ปกครองนักเรียน
ขณะที่ผู้ปกครองนักเรียนที่ถูกสั่งให้คาบรองเท้า ยอมรับว่า เสียใจที่เกิดเหตุการณ์นี้กับลูกของตน รู้สึกรับไม่ได้ เรื่องนี้อาจจะกลายเป็นปมในใจให้กับลูกของตน หลังลูกกลับมา มีอาการซึมเศร้า จากคนที่มีนิสัยร่าเริง กลับเป็นคนเงียบ และไม่ได้เล่าเรื่องนี้ให้ฟัง ขณะที่ พระวิทยากร จ.พะเยา ชี้แจงว่า ได้สั่งให้พี่เลี้ยงซึ่งเป็นทีมงานของวิทยากรให้คาบรองเท้า เป็นกระบวนการหนึ่งในการอบรมที่ทีมวิทยากรเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ทางพี่เลี้ยงอาจจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด แต่ก็ยอมรับว่าไม่เหมาะสม และทำไม่ถูกต้อง และขอโทษผู้ปกครองด้วยใจจริง  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ