ที่สุดแห่งปี 65 ยาเสพติดระบาด "เต็มคาราเบล" รัฐบาลตื่น! สั่งลุยกวาดล้าง

27 ธ.ค. 65

ประมวลข่าวที่สุดแห่งปี 2565 "ปัญหายาเสพติด" ระบาดหนักเต็มคาราเบล รัฐบาลตื่น! สั่งเดินหน้าลุยกวาดล้าง

สารพันปัญหาในปีเสือไฟ นอกเหนือจากเรื่องปากท้อง โรคระบาด อีกหนึ่งปัญหาที่ "ระบาด" ไม่แพ้โควิด-19 นั่นก็คือ "ยาเสพติด"
จากการตกเป็นข่าวในรอบปี 2565 แต่ละครั้งเรียกว่า สังคมอึ้ง! ไม่ว่าจะเป็นจำนวนที่ต้องใช้คำว่า "เต็มคาราเบล" ขนกันมาทีหนึ่งเป็นล้านๆ เม็ด มูลค่านับร้อยล้านบาท หรือการบุกจับกุม "ผู้เสพ" ในสถานที่ที่ควรเป็นที่ปลอดยาเสพติด และสารพัดวิธี "นางซุกนางซ่อน" เพื่อหวังตบตาตำรวจ หรือประเด็นที่สังคมกำลังกุมขมับกับ ปัญหาการใช้กัญชา ผิดวัตถุประสงค์

และเพื่อเป็นการให้สังคมตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว อมรินทร์ทีวี ออนไลน์ จะขอหยิบยก "5 ข่าวปัญหายาเสพติด ที่สุดแห่งปี 65" เพื่อเป็นการสะท้อนและร่วมกันหาแนวทางยุติปัญหามิให้เกิดขึ้นในสังคมไทยอีก

1.ยาบ้าของกลาง 2 แสนเม็ด หาย!?
เก้าอี้ร้อนนั่งไม่ไหวสุดท้ายเด้งฟ้าผ่ากับกรณีของกลาง "ยาบ้า" จำนวน 2 แสนเม็ด หาย? ชายปริศนาแฉข้อมูลผ่านเพจดัง "อย่าหาทำ" อ้างตำรวจชุดสืบสวนมีพฤติกรรมรีดไถเงินและยักยอกของกลาง ด้าน พ.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ตั้งทีมสอบข้อเท็จจริง พบว่าการร้องเรียนดังกล่าวมีมูลจริง เบื้องต้นได้มีคำสั่งย้ายตำรวจชุดสืบสวนกลุ่มที่มีส่วนพัวพันเกี่ยวข้อง ออกจากพื้นที่ 6 นาย ยืนยันฟันไม่เลี้ยงหากท้ายที่สุดเป็นเรื่องจริง

อ่านข่าวเต็ม : https://www.amarintv.com/news/detail/121476

2.จับสึกอดีตพระเดือนชัยเมาแอ๋ซิ่งรถวีโก้ อึ้ง! คนตัวเจอยาบ้า
ปิดตำนานอดีตพระในจักรวาล "บ้านกกกอก" เมื่อ ตร.มุกดาหารซิ่งตามตะครุบตัว หลวงปู่เดือนชัย ขับรถกระบะฝ่าไฟแดง จนท.งง ทำไมพระชื่อดังโวยวายอาละวาดผิดวิสัยเพศบรรพชิต แต่พอจับตรวจวัดแอลกอฮอล์ก็ถึงบางอ้อ เมื่อปริมาณแอลกอฮอล์ พุ่งสูงถึง 215 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ตรวจค้นในย่ามเพิ่มเติมเจอยาบ้าอีก 37 เม็ด จึงคุมตัวไปสึกและดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวเต็ม : https://www.amarintv.com/news/detail/126045

3.ยาบ้าส่งพัสดุ
ตร.เชียงรายโชว์ฟอร์มจับยาเสพติด สังคมอึ้ง! ยาบ้า 1 ล้านเม็ดถูกจัดส่งผ่านขนส่งพัสดุเอกชนเจ้าดัง ชุดสืบรวบรวมหลักฐานบุกจับชายไทยอายุเพียง 21 ปี รับสารภาพ เป็นผู้ที่นำพัสดุบรรจุยาบ้ามาส่งจริง โดยมีผู้ว่าจ้างให้มาส่งเป็นเงิน 25,000 บาท อ้างทำเป็นครั้งแรก ตร.ขยายผลตามจับกุมผู้ที่ปรากฏตามรายชื่อผู้รับพัสดุที่ปลายทาง
อ่านข่าวเต็ม : https://www.amarintv.com/news/detail/126072
นอกเหนือจากการส่งพัสดุยาบ้าแล้ว พื้นที่ จ.พังงา ก็ปรากฏข่าว ตร.บุกรวบพ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ในอำเภอตะกั่วทุ่ง ขายให้ลูกค้าทางออนไลน์ ของกลางที่พบรวม 90,148 เม็ด เรียกได้ว่ามาทุกช่องทาง ตร.ทำงานกันหนักมากเพื่อตัดวงจรอุบาทว์ให้สิ้นซากไปจากสังคม

อ่านข่าวเต็ม : https://www.amarintv.com/news/detail/129272

4.หนุ่มขับกระบะตึงจัดด่า ตร. "ทำไมไม่ไปจับยาบ้า" สุดท้ายพบซุกในรถ 2 หมื่นเม็ด
อีกหนึ่งคดีหลอกซ้อนหลอก แต่ตร.เก่ง ไม่หลงกล โดยเหตุเกิดในพื้นที่ สภ.เนินกุ่ม อ.บางกระทุม จ.พิษณุโลก จนท.กำลังตั้งด่านตรวจควบคุมวินัยการจราจร พบรถกระบะขนกล้วยมาเต็มคันรถ ผู้ขับขี่โวยวายไม่ยอมแสดงใบขับขี่ต่อเจ้าหน้าที่ บอก "ยาบ้าเยอะแยะทำไมไม่ไปจับ มารังแกคนทำมาหากิน"

จนท.ที่ประจำด่านตรวจไม่ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ได้ทำการตรวจค้นรถพบยาบ้า จำนวน 26,975 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ภายในกระบะคอก ที่มีกล้วยน้ำว้าจำนวน 2,000 กิโลกรัมวางทับตบตาอยู่

อ่านข่าวเต็ม : https://www.amarintv.com/news/detail/132239

5.บุกจับพระต่างด้าวฉี่ม่วง! เผยยาบ้าราคา 40 บาท เดลิเวอรี่ถึงกุฏิ
อีกข่าวช็อกสังคมยาบ้าลามเข้าวัด ชาวบ้านสุดทนพฤติกรรมพระต่างด้าวบิณฑบาตรับแต่เงิน ไม่รับอาหาร ตร.ระยอง และเจ้าหน้าที่รัฐ ผนึกกำลังบุกฟ้าผ่า บุกจับพระสงฆ์ลักลอบเข้าเมือง ดำเนินการตรวจฉี่พบ "ม่วง" ถึง 5 รูป โดยหนึ่งในนั้นสารภาพซื้อมาเสพทุกวัน ราคาเม็ดละ 40 บาท มีคนมาส่งให้ถึงวัด

ตร.ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวเต็ม : https://www.amarintv.com/news/detail/151059

สืบเนื่องจากปัญหายาเสพติดที่ทวีความรุนแรง กระทั่งเกิดเหตุโศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู ถือเป็นการประกาศสงครามยาเสพติดอย่างเป็นทางการ รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ได้บัญชาให้ตำรวจเร่งรัดปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดอย่างเร่งด่วน แบบครบวงจรและต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สนองนโยบายนายกรัฐมนตรี ด้วยการเดินหน้าปราบปรามยาเสพติดเชิงรุก บูรณาการกับทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น สาธารณสุข เพิ่มความเข้มในการปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดในพื้นที่

รวมทั้งให้มีการขยายผลและใช้มาตรการทางทรัพย์สิน ทั้งยึด อายัดทรัพย์คดียาเสพติด การฟอกเงิน ต่อผู้กระทำผิดทุกราย รวมทั้งติดตามนำผู้เสพมาเข้ารับการบําบัด โดยเฉพาะในชุมชน สถานศึกษา สถานบริการและสถานประกอบการ จะสุ่มตรวจตามวงรอบ ปิดล้อมตรวจค้นชุมชนอย่างต่อเนื่อง ค้นหาผู้ติดยาเสพติดที่มีอาการทางจิตประสาทในพื้นที่ จัดทำฐานข้อมูลเพื่อพิจารณาจัดลําดับความรุนแรงของอาการ เพื่อนําเข้าบําบัดรักษา และค้นหาและนําผู้เสพ เข้าสู่กระบวนการบําบัดโดยสมัครใจโดยเร็ว

เช่นเดียวกับ กระทรวงมหาดไทย ที่สั่งเดินหน้าลุยกวาดล้างยาเสพติด ตามนโยบายทำสงครามกับยาเสพติดของรัฐบาล ย้ำประชาชนทุกคนเป็นส่วนสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดทั่วไปประเทศ พร้อมเปิดช่องทางแจ้งเบาะแสมายังเจ้าหน้ารัฐ รวมทั้งช่องทางแจ้งความประสงค์ส่งตัวผู้ป่วยยาเสพติด เข้ารับการบำบัด รักษา และฟื้นฟู ในสถานที่บำบัดรักษาที่อำเภอแต่ละแห่งจัดเตรียมไว้ เพื่อช่วยเหลือครอบครัวที่มีบุตรหลาน หรือคนในครอบครัวติดยาเสพติด เป็นการคืนคนดีสู่สังคม

สามารถเดินทางไปร้องเรียน หรือขอคำปรึกษาได้ที่ ศูนย์ดำรงธรรมทุกแห่งทั่วประเทศ ทั้งจังหวัดและอำเภอ หรือที่สายด่วน โทร 1567

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม