หนุ่มเพาะเมล็ดสลัดเอง ปลูกแบบไร้สาร ขายดีทั้งปีมีเท่าไรก็ไม่พอ

22 ธ.ค. 65

เกษตรกรหนุ่มรุ่นใหม่ เพาะเมล็ดสลัดเอง ปลูกอินทรีย์ทั้งระบบแบบไร้สาร ประสบความสำเร็จติดตลาด ขายดีทั้งปีมีเท่าไรก็ไม่พอ

วันที่ 22 ธ.ค. 65 นายอุทัย หนูวุ่น เกษตรอำเภอครบุรี ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเยียน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเกษตร กับเกษตรกรผู้ปลูกผักสลัด ที่บ้านโนนระเวียง ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ณ สวนพุทธวนา ซึ่งเป็นแปลงปลูกพืชผักสลัดของนายวีรชิต อรินเปง อายุ  28 ปี เกษตรกรรุ่นใหม่ที่สนใจในการเพาะปลูกผักสลัดแบบอินทรีย์ทั้งระบบ และประสบความสำเร็จติดตลาดจนไม่เพียงพอ ต่อความต้องการของผู้ซื้อ

1671680532820

นายวีรชิต กล่าวว่า ตนเองได้ปลูกผักสลัดมานานกว่า 5 ปีแล้ว ด้วยความที่รัก และชอบเกี่ยวกับการเกษตร เห็นว่าผักสลัดนั้นเป็นที่นิยมบริโภค มีกลุ่มลูกค้าจำนวนมาก แต่มีผู้ปลูกน้อย จึงทดลองปลูกและพัฒนาต่อยอด จนตอนนี้สามารถปลูกแบบอินทรีย์ทั้งระบบและประยุกต์ดัดแปลงอุปกรณ์การเพาะปลูกมาปรับใช้แบบครบวงจร และได้ผลดี  ล่าสุดสามารถเพาะเมล็ดพันธุ์ปลูกเองได้แล้วสามสายพันธุ์ สามารถลดต้นทุนในการซื้อเมล็ดพันธุ์ได้ทั้งหมดแล้ว หากเปรียบเทียบกำไรต่อต้นเมื่อเทียบกับการที่ต้องซื้อเมล็ดพันธุ์กับเพาะเมล็ดพันธุ์จะสามารถสร้างกำไรต่อต้นได้มากกว่า 200 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

1671680638797

นายวีรชิต กล่าวอีกว่า ผักสลัดเป็นพืชที่ชอบอากาศหนาว ทำให้ตอนนี้ผักสลัดในสวนโตเร็วและสวยงามเป็นพิเศษ ราคาดีกิโลกรัมละ 80 บาท ขายหน้าสวนอย่างเดียวก็ไม่ทันลูกค้าแล้ว ตอนนี้ตนเองพยายามหมุนเวียนปลูกให้ได้ตลอดทั้งปีบนเนื้อที่ 2 ไร่ เพื่อให้มีรายได้ตลอดทั้งปี แม้ไม่มากนักแต่ก็พออยู่ได้ และตัวเองก็ได้ทำสิ่งที่รัก สุขภาพก็ดีเพราะตนเองปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี ลูกค้าก็ปลอดภัยด้วย

1671680651365

ล่าสุดทางสำนักงานเกษตรอำเภอได้เตรียมที่จะส่งเสริมให้ทางแปลงผักสลัดแปลงนี้ขอรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์  5 ดี วิถีคนโคราช(Korat Organic  Standard::KOS ) เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นแปลงเกษตรที่ได้มาตรฐานและเป็นอินทรีย์ทั้งระบบ เพื่อที่จะได้เป็นแปลงเกษตรตัวอย่างของทางอำเภอต่อไป

1671680573061

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส