บึงกาฬ หนาว 10 องศา กระทบชาวบ้าน 4 อำเภอริมโขงต้องผิงไฟคลายหนาว

19 ธ.ค. 65

อีสานยะเยือก! บึงกาฬ หนาว 10 องศาฯ กระทบชาวบ้าน 4 อำเภอริมโขงต้องผิงไฟคลายหนาว เตือนเนื่องจากสภาพอากาศแห้ง ลมแรง ให้ระวังอัคคีภัย

วันที่ 19 ธ.ค.เวลา 06.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จังหวัดบึงกาฬทั้ง 8 อำเภอเริ่มได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงโดยเช้าวันนี้เวลา 04.00 น. วัดอุณหภูมิได้ 10 องศาเซลเซียส ต่อมาในเวลา 06.00 น. อุณหภูมิเริ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 11 องศาเซลเซียสส่งผลให้ชาวบ้านในทุกพื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาว โดยเฉพาะในพื้นที่ 4 อำเภอที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขงใกล้ภูเขาควายของฝั่งสปป.ลาว มีอำเภอปากคาด อำเภอเมืองบึงกาฬ อำเภอบุ่งคล้า และอำเภอบึงโขงหลง

โดยชาวบ้านบ้านคำสมบูรณ์ ม.3 ต.บึงโขงหลง อ.บึงโขงหลง ที่ส่วนมากบ้านเรือนจะติดกับอ่างเก็บน้ำบึงโขงหลง ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำโลกขนาดใหญ่ทำให้มีอากาศหนาวเย็นเพิ่มขึ้นอีกต้องออกมาก่อไฟผิง ยิ่งชาวบ้านที่มีที่อยู่อาศัยไม่มิดชิดต้องออกมารวมกลุ่มผิงไฟพร้อมนำสัตว์เลี้ยงมาร่วมผิงไฟเพื่อคลายความหนาวเย็น

บึงกาฬ

โดยชาวบ้านบอกกับผู้สื่อข่าวว่าปีนี้อากาศหนาวมาช้ากว่าทุกปีแต่หนาวมากกว่าปีและปรากฏการณ์แบบนี้เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าว่าหากหนาวมาช้าแบบนี้ หน้าฝนปีหน้าก็จะมาช้าเหมือนกันหรือฝนเลือนออกไปตกเดือน 7 ถึงเดือน 8 ยิ่งปีไหนหน้ามากฝนก็จะมากตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในเวลา 08.30 น. อุณหภูมิพื้นที่ราบในพื้นที่อำเภอเมืองบึงกาฬเริ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 17 องศาเซลเซียส
โดยพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นถึงหนาวและอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง

บึงกาฬ หนาว

โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลและภาคตะวันออกอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นไว้ด้วยรวมถึงให้ระวังอันตรายจากอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากอากาศแห้งและลมแรง

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส