วางโทรศัพท์ติดตัวโดยไม่ปิดอินเทอร์เน็ต มีโอกาสเป็นมะเร็ง จริงหรือ?

18 ธ.ค. 65

เพจศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม แจ้งข่าวปลอม! วางโทรศัพท์ติดตัวโดยไม่ปิดอินเทอร์เน็ต มีโอกาสเป็นมะเร็งได้ในไม่ช้า ขอประชาชนอย่าแชร์ต่อ

วันที่ 18 ธ.ค. 65 เพจศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เผยแพร่ข้อความระบุว่า “ข่าวปลอม อย่าแชร์! ❌ วางโทรศัพท์ติดตัวโดยไม่ปิดอินเทอร์เน็ต มีโอกาสเป็นมะเร็งได้ในไม่ช้า”

“ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลประเด็นเรื่องวางโทรศัพท์ติดตัวโดยไม่ปิดอินเทอร์เน็ต มีโอกาสเป็นมะเร็งได้ในไม่ช้า ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ กรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ โดยระบุว่าวางโทรศัพท์ติดตัวโดยไม่ปิดอินเทอร์เน็ต มีโอกาสเป็นมะเร็งได้ในไม่ช้า ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่ายังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากโทรศัพท์มือถือจะก่อให้เกิดมะเร็งในมนุษย์ได้”

“โทรศัพท์มือถือนั้น จะมีการปล่อยคลื่นวิทยุออกมา ซึ่งได้แก่สัญญาณโทรศัพท์ สัญญาณอินเทอร์เน็ต โดยสัญญาณเหล่านี้เป็นคลื่นวิทยุที่ให้ระดับของพลังงานน้อย จึงไม่เกิดผลกระทบต่อร่างกายร้ายแรง แม้ว่าคลื่นวิทยุที่ปล่อยออกมาจะสามารถทำให้เกิดความร้อนของเครื่องได้ แต่ในปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่าสัญญาณเหล่านี้จะมีความสัมพันธ์ต่อการเกิดมะเร็ง ซึ่งผลกระทบในระยะยาวยังคงต้องมีการศึกษาวิจัยหาความสัมพันธ์ต่อการเกิดมะเร็งต่อไปในอนาคต” 

“สำหรับผู้ที่ยังมีความกังวลว่าจะเกิดผลกระทบต่อร่างกาย สามารถป้องกันและลดการสัมผัสคลื่นวิทยุได้โดยการลดการใช้โทรศัพท์มือถือแนบใบหูเป็นระยะเวลานาน อาจเลือกใช้อุปกรณ์เสริม ได้แก่ สายหูฟัง การเปิดลำโพง เพื่อให้โทรศัพท์มือถืออยู่ห่างจากศีรษะในขณะใช้งาน เป็นต้น ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02-202-6800”

“บทสรุปของเรื่องนี้คือ ในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากโทรศัพท์มือถือจะก่อให้เกิดมะเร็งในมนุษย์ได้ ซึ่งผลกระทบในระยะยาวยังคงต้องมีการศึกษาวิจัยหาความสัมพันธ์ต่อการเกิดมะเร็งต่อไปในอนาคต”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส