13 Reasons Why ซีรีส์ที่เป็นกระบอกเสียงแทน "คนที่ถูกทำร้าย"

24 มิ.ย. 62
เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ที่ถูกพูดถึงไปทั่วโลกโซเชียลในประเทศไทย กับกรณีบูลลี่ของวงการเน็ตไอดอล ที่เหมือนเป็นการกลั่นแกล้งถ่ายทอดสดออกสู่สายตาสังคมโซเชียลมีเดีย ผ่านสายตาของคนดูนับพันนับหมื่นคน ถึงแม้ว่าท้ายที่สุดจะมีการออกมาขอโทษและบอกว่าเป็นบท เป็นสคริปต์ แล้วเรื่องราวจะผ่านไปแล้วก็ตาม แต่อย่าลืมว่าความจริงเป็นอย่างไรมีแค่พวกเขาเหล่านั้นที่รู้
ถ้าให้เทียบแบบเห็นภาพที่สุดก็น่าจะเป็นซีรีส์เรื่อง 13 Reasons Why เรื่องราวของ ฮันน่าห์ สาววัยรุ่นที่ถูกกลั่นแกล้งทั้งในโซเชียลและในชีวิตจริง จนกระทั่งวันหนึ่งตัวเธอเลือกที่จะลาจากโลกนี้ไป แล้วทิ้งเทปไว้ 7 ม้วน 13 หน้า สำหรับเล่าเรื่องของเธอ ที่ตลอดมาก่อนหน้านี้ไม่เคยมีใครเลยที่พยายามจะฟัง
หากเป็นซีรีส์เรื่องอื่นเราคงได้เห็นมุมมองของ "ผู้ถูกกระทำ" แล้วก็คงจะเห็นอกเห็นใจตัวละครที่ถูกทำร้าย แต่ใน 13 Reasons Why เราจะได้เห็นภาพของบรรดา "ผู้ที่ได้รับผลกระทบ" จากเหตุการณ์เสียชีวิตของ ฮันน่าห์ ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่ครอบครัว แต่ยังมีคนรอบข้างที่ปล่อยผ่านให้เธอต้องเจ็บปวดกับความเศร้า
13 REASONS WHY
ซีรีส์สะท้อนให้เห็นภาพความจริงอย่างหนึ่ง ถึงแม้บางครั้งบางทีเราจะไม่ได้ทำความผิดร้ายแรง แต่แค่มีความแปลกแยกหรือแตกต่าง คนรอบข้างที่ไม่เข้าใจก็พร้อมที่จะทำร้ายลงโทษความแตกต่างนั้นเสมอ ดังนั้นนี่จึงถือเป็น 1 ในหลายๆ บทเรียนที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ ซึ่งถ้าแค่เรายอมรับ "ฟัง" และเรียนรู้ความแตกต่างได้แล้วล่ะก็ ไม่มีใครสักคนหรอกที่สมควรจะถูกทำร้ายด้วยสิ่งใดก็ตาม

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส