ผักแพง รับปีใหม่ กะเพรา - โหระพา ราคาดีดกิโลกรัมละ 150 บาท

15 ธ.ค. 65

ผักแพง ทุกชนิดราคาพุ่งปรับขึ้นกว่า 3 เท่า รับปีใหม่ กะเพรา-โหระพา จากกิโลฯ ละ 50 บาท แพงสะดุ้งเป็น กิโลฯ 150 บาท เดือดร้อนหนักทั้งแม่ค้า-ผู้บริโภค

จากการลงพื้นที่สำรวจแผงขายพืชผักภายในตลาดสด เทศบาลนครตรัง จ.ตรัง พบว่าราคา ผักแพง ขึ้นทุกชนิด โดยปรับราคาขึ้นแล้วกว่า 3 เท่าตัวรับเทศกาลปีใหม่

ผู้ค้าต้นทางยังแจ้งผ่านแม่ค้าในตลาดว่า จะปรับราคาขึ้นอีกรายวันจนถึงเทศกาลปีใหม่ ทำให้ประชาชนผู้บริโภค ร้านค้าร้านอาหาร รวมทั้งแม่ค้าขายผัก ซึ่งเป็นคนกลางเดือดร้อนหนักพอกัน เพราะการค้าขายซบเซา ขายได้น้อย และผักบางชนิดแนวโน้มขาดตลาด เช่น ใบโหระพา กะเพรา ขณะที่เจ้าของร้านอาหารโอดทำต้นทุนพุ่ง ซ้ำเติมสถานการณ์เศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ยอดขายตกมาตลอดทั้งปี

นางสุธาภรณ์ แม่ค้าขายผักในตลาดสดเทศบาลนครตรัง กล่าวว่า ราคาผักปรับตัวสูงขึ้นมานับจากช่วงน้ำท่วมใหญ่ และในภาคใต้ก็ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ผักในพื้นที่แทบจะไม่มี ต้องสั่งพืชผักจากภาคกลางเกือบทั้งหมด

โดยขณะนี้ผักทุกชนิดปรับราคาขึ้นกว่า 3 เท่าตัว โดยเฉพาะผักใบ เช่น โหระพา จากเดิม กก.ละ 35,50,70 แต่ขณะนี้ราคากระโดดขึ้นเป็นกก.ละ 150 บาท ขึ้นวันเดียว 80 บาท , กะเพรากก.ละจากราคาเดิมเท่ากับโหระพา ขณะนี้ก็ปรับราคาก้าวกระโดดเป็น กก.ละ 150 บาท เช่นกัน

ซึ่งทั้งกะเพรา และโหระพา เมื่อนำมากำเป็นมัด จากเดิมกำละ 5 บาท ต้องขายเป็นกำละ 10 บาท , ผักชี จากเดิมกก.ละ 150 บาท ปรับเป็น กก.ละ 180 บาท แต่เมื่อประมาณ 4 วันที่ผ่านมา ในวันเดียวปรับจากกก.ละ 180 บาท เป็น 260 บาท หรือขึ้นวันเดียว 80 บาท แต่มาวันนี้ปรับขึ้นเป็นกก.ละ 300 บาทแล้ว , ต้นหอม ราคาลดลงจาก กก.ละ 300 บาท เหลือกก.ละ 150 บาท , ถั่วฝักยาวจาก กก.ละ 50 บาท เป็น 70 บาท , มะระ จากกก.ละ 35,50 บาท เป็น 80 บาท , มะเขือเปราะจาก 35 กก.ปรับ เป็น 60 บาท กวางตุ้งจากกก.ละ 35 เป็น 60 บาท , คะน้า จากกก.ละ 35 บาท เป็น 60 บาท , ผักบุ้งจีน จากกก.ละ 50 เป็น 70 บาท , พริก กก.ละ 200 บาท ,มะนาว ในวันนี้ปรับขึ้น กก.ละ 20 บาท จากกก.ละ 50 เป็นกก.ละ 70 บาท และวันพรุ่งนี้จะปรับราคาขึ้นอีก

และปีใหม่ผู้ค้าแจ้งมาแล้วว่าพืชผักจะปรับราคาขึ้นอีกทุกชนิด โดยขณะนี้ปรับขึ้นรายวัน และผักใบบางชนิดอาจขาดตลาด เพราะในพื้นที่ผักแทบไม่มี ต้องเป็นผักจากภาคกลางเท่านั้น เช่น ใบโหระพา และภาคใต้ มีฝนตก ผักประเภทใบจึงเสียหาย

ทางด้านประชาชน ผู้บริโภคทั่วไป และเจ้าของร้านอาหาร ที่เดินทางมาซื้อผัก บอกว่า เดือดร้อนหนัก ปีใหม่ก็เชื่อว่าราคาจะปรับขึ้นอีก โดยเจ้าของร้านอาหารตามสั่ง ที่ต้องใช้ใบกะเพรา ทำเมนูอาหารที่ขึ้นช่อของร้าน บอกว่า กะเพรา เมื่อก่อนซื้อกก.ละ 60 บาท วันนี้กก.ละ 150 บาท แต่ต้องซื้อไปทำ เพราะเป็นเมนูซิกเนเจอร์ของร้าน ยอมรับราคาแพงมาก ชาวบ้านก็ไม่นำไปขายให้ เพราะชาวบ้านเอาไปขายให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาด ตนเองก็ต้องตามมาซื้อในตลาด ซึ่งพบว่าผักแพงมากทุกชนิด สวนทางกับยอดขาย

เดิมก่อนปีใหม่ 2565 ปกติใช้วันละประมาณ 1 - 1.5 กก. แต่หลังจากปีใหม่ 2565 จนถึงขณะนี้กำลังจะสิ้นปี พบว่าตลอดปีนี้ ลูกค้าน้อยลง เพราะเศรษฐกิจไม่ดี ประชาชนใช้จ่ายระมัดระวังขึ้น ทำให้ซื้อกะเพราไป 1 กก.ใช้ได้ประมาณ 2-3 วัน และปีใหม่ปีนี้ ( พ.ศ.2566) เชื่อว่าคนคงใช้จ่ายน้อย เพราะเศรษฐกิจไม่ดี สังเกตได้จากปกติของเดือนธันวาคม คนจะเดินทางมาก

ร้านอาหารของตนอยู่ริมทางผ่านจะขายดี แต่เดือนนี้ทั้งเดือนคนเดินทางน้อย ขายได้น้อย ยอดขายลดลงมาก ปีใหม่ที่จะถึงก็ไม่ทราบว่าจะดีขึ้นหรือไม่ แต่ก็เตรียมความพร้อมเอาไว้แล้ว ทั้งนี้ ร้านอาหารของตนใช้มาก ทั้งกะเพรา พริก กระเทียม เพราะผัดกะเพราไม่ใช้ผักอื่นผสม ไม่ใช้ถั่วฝักยาว จึงจำเป็นต้องซื้อ แต่ทำให้ต้นทุนการทำอาหารเพิ่มขึ้นด้วย เชื่อว่าเดือดร้อนกันหนักแน่นอนเทศกาลปีใหม่นี้ ตอนนี้ใครมีกะเพรา โหระพาแล้วตัดทิ้งไปก่อนหน้านี้จะเสียดายมาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม