“พิธา” ย้ำสัมพันธ์ ก.ก.-พท.ยังเหนียวแน่น ชี้อนาคตแบ่งงานกันทำได้

14 ธ.ค. 65

“พิธา” เผยสัมพันธ์ ก.ก.-พท.ยังเหนียวแน่น ย้ำเห็นด้วยค่าแรง 600 ชี้ค่าแรงควรถูกปรับขึ้นเสมอไม่แค่ช่วงเลือกตั้ง

 

วันที่ 14 ธ.ค. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ประกาศนโยบายค่าแรงวันละ 600 บาท ว่า นโยบายค่าแรงเป็นสิ่งที่พรรค ก.ก.และพรรค พท.มีความคิดเห็นตรงกัน และอยากชวนพรรค พท.มาทำงานร่วมกันในระบบประชาธิปไตย ที่มีระบบรัฐสภา ซึ่งสามารถเสนอนโยบายของแต่ละพรรคได้ เพื่อให้เกิดผลดีที่สุดกับประชาชน ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ทั้งสองพรรคเห็นผู้ใช้แรงงานเป็นจุดศูนย์กลาง ฉะนั้น ในภาพใหญ่เรายืนยันว่าเรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับพรรค พท. แม้อาจจะมีบางอย่างที่เห็นไม่ตรงกันบ้างในเรื่องของการทำงาน แต่ตนคิดว่าน่าจะหาจุดร่วมกันได้ ที่เห็นตรงกันชัดเจนที่สุดคือสวัสดิการความเป็นอยู่ของประชาชนผู้ใช้แรงงาน

ทั้งนี้ นายพิธา กล่าวยืนยันว่า พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีกันมาตลอด ตั้งแต่ในอดีต ปัจจุบัน และหวังว่าในอนาคต เมื่อเริ่มแถลงนโยบายก็มีหลายเรื่องที่เห็นตรงกัน หากเราเป็นรัฐบาลร่วมกันก็สามารถที่จะแบ่งงานกันทำได้ในทิศทางเดียวกัน

ส่วนหากมีการขึ้นค่าแรงอาจจะทำให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจ และอาจจะเกิดภาวะเงินเฟ้อ ทางพรรคมีแนวทางแก้ไขหรือไม่  นายพิธาเผยว่า ขณะนี้ค่าแรงเท่าเดิมเงินก็เฟ้ออยู่แล้ว ความจริงเงินเฟ้อไม่ได้ขึ้นอยู่กับค่าแรงเพียงอย่างเดียว ซึ่งตนคิดว่าหากขึ้นค่าแรงรัฐบาลจะต้องช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีในช่วง 6 เดือนแรก เพื่อให้เกิดการปรับตัว และที่สำคัญในเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงควรจะสม่ำเสมอและอัตโนมัติ ไม่ใช่มีการเลือกตั้งก็กระชากขึ้น จะทำให้เรื่องที่ไม่น่าจะเป็นปัญหาก็จะกลายเป็นปัญหา หากเรายึดให้ค่าแรงของประเทศขึ้นตามค่าเงินเฟ้อ หรือจีดีพีอัตโนมัติทุกปี ตนคิดว่าจะเกิดความยั่งยืนมากขึ้น และผลกระทบต่อธุรกิจเอสเอ็มอีจะน้อยลง

advertisement

ข่าวยอดนิยม