เปิดอาณาจักร “คิงส์โรมัน” ลบภาพจำ ดินแดนกาสิโนริมโขง

13 ธ.ค. 65

อัพเดต “เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำของลาว” อาณาจักรคิงส์โรมัน ที่ “จ้าว เหว่ย” เร่งเครื่องลบภาพจำ แดนกาสิโนริมโขง

หากยืนอยู่บนดินแดนฝั่งประเทศไทย มองข้ามแม่น้ำโขงจาก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ฝั่งตรงข้ามคือ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ของประเทศลาว จะมองเห็นตึกสูงตระหง่านเรียงรายมากมาย และยังมีทั้งคนงานและเครื่องจักรที่กำลังเร่งก่อสร้าง ซึ่งบริเวณนี้เรียกว่า “เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำของลาว”  มีขนาดใหญ่กว่า กรุงเทพฯ

เมืองหลวงของประเทศไทยถึง 3 เท่า

k1

ที่นี่เป็นที่รู้จักกันในชื่อ  คิงส์โรมันอาณาจักรการพนัน ที่ไม่มีนักเสี่ยงโชคคนไหนไม่รู้จัก และยังถูกมองว่ามองว่าพื้นแห่งนี้ มีแต่ความอันตราย และยาเสพติด 

k35

ทีมข่าว “อมรินทร์ทีวี ออนไลน์” ได้ลงพื้นที่พบว่า ดินแดนที่ถูกขนานนามว่า “มาเก๊าแห่งลุ่มน้ำโขง” เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2550 โดยกลุ่มบริษัท ดอกงิ้วคำ เป็นผู้สร้างรากฐาน ทำสัญญากับรัฐบาลลาว ขอเช่าพื้นที่ยาวนานถึง 99 ปี ก่อนที่ปี 2565 จะผันตัวเป็นผู้ดำเนินการพัฒนาเมือง ลงทุนประมาณ 1.7 หมื่นล้านหยวน ยกเครื่องพัฒนาพื้นที่ให้มีความทันสมัย สามารถพึ่งพาตนเองได้ ผลักดันให้รัฐบาลปรับปรุงการบริหารจัดการ สภาพสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจ เกษตรกรรมขนาดใหญ่ โลจิสติกส์และการค้า ยกระดับอุตสาหกรรม สิ่งอำนวยความสะดวก สถานบริการ แหล่งท่องเที่ยว หวังให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวขนาดใหญ่ เพื่อรองรับประชากรถาวรในอนาคตให้ได้ถึง 300,000 คน และรองรับนักท่องเที่ยว 2 ล้านกว่าคน

ภายในกลายเป็นเมืองใหม่ที่มีความหลากหลาย ทั้ง โรงแรม รีสอร์ต อาคารพาณิชย์ ร้านอาหาร ถนน สถานบันเทิง ท่าเรือ สถานเอนเตอร์เทนเมนต์ พื้นที่การเกษตร ตลาดเกาะดอนซาว สนามบิน ตลาดน้ำ สถานที่เที่ยวครบวงจร

แลนด์มาร์ค ที่ถูกมองว่าจะเป็นแหล่งทำเงินให้กับ “เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำของลาว”  อาทิ แหล่งท่องเที่ยวเกาะดอนซาว มีไฮไลต์จัดงานเทศกาลดอกงิ้วบาน ประกวดนางสาวดอกงิ้วบาน และจัดกิจกรรมสะท้อนความเป็นท้องถิ่น การแสดงทางวัฒนธรรม 4 ประเทศ จีน ลาว เมียนมาและไทย โดยงานครั้งที่ 20 จัดระหว่างวันที่ 25-29 ม.ค. 66 พร้อมทั้งมีหมู่บ้านสามเหลี่ยมทองคำ หอพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรม และศูนย์ต่อต้านยาเสพติด มีร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก  คาดว่ารายได้โดยรวม 180 ล้านหยวนต่อปี

k30

k4

k31

โรงแรมดอกงิ้วคำ ไฮโซหรูหราระดับ 5 ดาว มี 515 ห้อง รองรับ 980 คนในเวลาเดียวกัน ทีมผู้บริหารจากประเทศสิงคโปร์ เปิดให้บริการได้เดือน ม.ค. 66 นอกจากนี้ยังมีโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็ก 20 กว่าแห่ง ที่สร้างรายได้ 255 ล้านหยวนต่อปี

k3_1

ไชน่าทาวน์ จุดเชื่อมโยงการค้าระหว่างชุมชนต่างๆ ในแถบสามเหลี่ยมทองคำ ที่จำลองวิถีชีวิตชาวจีนมาไว้ที่นี่ มีวัดจีนที่เป็นสถานที่ที่ทำพิธีกรรมต่างๆ ร้านอาหารจีน ร้านขนม ร้านขายของชำ ร้านตัดผม ร้านเสื้อผ้า แถมยังจัดให้มีถนนคนเดิน กระตุ้นการค้าขาย เปิดโอกาสให้คนในพื้นที่ได้เข้ามาจับจองพื้นที่ขายของ ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารของกิน ขนมนมเนย ผลไม้สดต่างๆ ตามฤดูกาล ซึ่งจุดนี้เขาขอสงวนสิทธิ์ให้กับคนในพื้นที่เท่านั้น

 

 

k11

k12

ตลาดวัฒนธรรมนานาชาติ หรือ ตลาดน้ำ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ในเนื้อที่ 106 ตารางเมตร และพื้นที่น้ำของทะเลสาบดอกงิ้วคำประมาณ 100 กิโลเมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยว คาดว่าจะมียอดขายถึง 681 ล้านหยวน จะบอกได้ว่าตลาดน้ำที่นี่ ไม่ใช่แนวพายเรือแบบบ้านเรา แต่ดูแล้วหรูหราระดับยุโรปเลยทีเดียว

k18

k20_1

k22

สนามกอล์ฟระดับสากล อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ตั้งอยู่ทางใต้ของเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ มี 18 หลุ่ม 72 พาส  และสนามแข่งม้านานาชาติ จะแล้วเสร็จในเดือน พ.ค. 66 คาดว่าจะมีรายได้ 1.2 พันล้านหยวน นอกจากนี้ยังมีโครงการทำสวนสัตว์ สะพานแก้ว กระเช้าลอยฟ้า ต่างๆนานาเพิ่มเติมอีกด้วย

k28

k29

ท่าอากาศยานบ่อแก้ว มูลค่าการก่อสร้าง 175 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ความยาวรันเวย์ 2,500 เมตร แต่จะเสริมขยายให้ยาว 3,200 เมตร รองรับเครื่องบินใหญ่ ผู้โดยสารได้1,500,000 -2,000,000 คนต่อปี เป้าหมาย คือนักท่องเที่ยวจีน เกาหลี เวียดนาม สิงคโปร์ ไทย ฟิลิปปินส์ เปิดให้บริการเต็มรูปแบบ มี.ค. 66 ถือเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในลาว

k25

k10

ฟาร์มปศุสัตว์ขนาดใหญ่ ทั้ง ฟาร์มหมู ฟาร์มวัว ฟาร์มเป็ด ฟาร์มไก่ เลี้ยงปลา และฟาร์มผักออร์แกนิค จากนี้ทำเองเลี้ยงเอง ปลูกเอง กินเองได้ อีกทั้งยังทำให้คนงานลาว 2 หมื่นกว่าคนมีอาชีพด้วย

k24

k26

ที่นี้ยังมีห้างสรรพสินค้านานาชาติ โรงเรียนนานาชาติ และโรงพยาบาลให้บริการครบครัน

k8

ที่สำคัญอาคารสูงโดดเด่นตระหง่านตาสีทอง ที่ตั้งบ่อนกาสิโน “คิงส์โรมัน” ที่ ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น ALLUXI CASINO”   หรือ อาลูซี มีนายทุนสิงคโปร์ เข้ามาลงทุนบริหารธุรกิจด้วยการเช่าระยะยาว เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง และปีหน้า 2566 จะมีการขยายพื้นที่ไปเปิดใน โรงแรมดอกงิ้วคำ เพิ่มเติมอีกด้วย

k6

k38

จากการพูดคุยกับ “จ้าว เหว่ย” ประธานเขตเศรษฐกิจพิเศษ ผู้ก่อตั้งกาสิโน “คิงส์โรมัน” เล่าว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำของลาวมีความคืบหน้าเป็นไปตามการวางแผน ภาพรวมทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 60 % เป้าหมายการพัฒนาคือต้องการให้เป็นเมืองที่ทันสมัย หรือ “สมาร์ทซิตี้” ตอนนี้อยู่ระหว่างการปูโครงสร้างพื้นฐาน และการวางแผนงานต่างๆให้มีความต่อเนื่อง ผลลัพท์ที่ออกมาเป็นไปมากกว่าตามที่เราคาดการณ์ไว้ และเป็นไปในทิศทางที่ดี เราต้องการสร้างบรรยากาศ สภาวะแวดล้อม และกฎเกณฑ์ให้ทุกคนมีวินัยและทำตามกฎหมาย ส่วนความร่วมมือกับไทยนั้น ไม่ว่าจะจีน ลาว ไทย ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษนี้ ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันหมด

k5

จ้าว เหว่ย ยอมรับว่า ที่ผ่านมาเคยรู้สึกท้อ และผิดหวัง ไม่อยากให้มีข่าวด้านลบ แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ทำให้รู้สึกชินชาไปบ้าง แต่ขี้เกียจที่จะไปอธิบายเยอะ

เราก็แค่ทำในสิ่งที่เราคิดว่าใช่ ถูก ดี และทำต่อไป เริ่มตั้งแต่ปี 2018 ตอนนั้นเป็นคนชอบดื่มเหล้า มีนิสัยขี้โมโหไปทั่ว ทำให้ตัวเองเปลี่ยนไปหมดเลย แต่ก็ได้มาคิดอีกมุมหนึ่งที่ต้องตระหนักว่า เรื่องข่าวบางทีเราต้องมองการณ์ไกลกว่านี้ จึงรู้สึกปลงไปส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ตามจะเปิดประตู และเปิดใจให้กว้างในการต้อนรับ และยอมรับทุกสายตาที่อาจเคยเข้าใจผิด ขอให้ทุกคนเข้ามาดูพื้นที่นี้ด้วยตาของตัวเองว่าเป็นอย่างไร จากเดิมสถานที่แห่งนี้ อาจจะรู้จักในด้านลบ แต่ขอให้มองปัจจุบันถึงการพัฒนาทั้งสนามบิน เศรษฐกิจ การค้าขาย การขนส่ง ทุกอย่างเป็นไปในแนวทางที่ดีขึ้น ไม่สมควรกล่าวหากล่าวร้าย ขอให้ลบล้างความคิดด้วยการมาดูเองว่าสถานที่นี้เป็นอย่างไร” จ้าว เหว่ย กล่าว

k32

อาจไม่ผิดนักถ้าจะพูดว่าการขยาย “แลนด์มาร์ค” จุดนี้ หากเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว ความน่ากลัวส่งผลกระทบโดยตรงต่อไทยแน่นอน เพราะถ้าท่าอากาศยานบ่อแก้วแล้วเสร็จ นักท่องเที่ยวและผู้เสี่ยงโชคก็จะเดินทางมาที่นี่ได้โดยตรง ไม่ต้องไปลงเครื่องที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และต้องต่อรถอีกกว่า 3 ชั่วโมง ก่อนนั่งเรือข้ามแม่น้ำโขงเข้ามา “เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำของลาว” ให้เมื่อยตุ้ม แถมที่พักก็สะดวกสบายกว่าฝั่งไทยมาก รวมทั้งอนาคตเขาก็จะไม่พึ่งพาการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคของไทย เพราะมีระบบปศุสัตว์ และระบบเกษตรกรรมขนาดใหญ่พร้อมรองรับคนในเมืองของเขาเอง

k36

ถึงเวลาแล้วหรือไม่ ที่รัฐบาลไทยควรตระหนักและคิดให้ดีถึงผลประโยชน์ที่กำลังจะหายไป ภาคการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจภาคเหนือของไทย ถ้าไม่ปรับตัว มีสะเทือนแน่นอน.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม