เรื่องแดง! สหกรณ์ฉาวยักยอก 100 ล้าน แม่เฒ่าหนี้โผล่สูญเงินบั้นปลาย (คลิป)

9 ธ.ค. 65

จากกรณีสมาชิกและอดีตสมาชิกสหกรณ์การเกษตรพุนพิน จำกัด หลายราย ได้เดินทางเข้าเเจ้งความที่ สภ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี หลังได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรพุนพิน จำกัด เช่น ตัวเองยังมีหนี้ทั้งที่ชำระครบแล้ว รวมถึงสมาชิกปัจจุบันที่พยายามปลดหนี้ แต่ยอดไม่ลด ขณะที่หลายรายถูกดูดเงินออกจากบัญชีนั้น

813170

นายธีระวงศ์ สุวรรณ ลูกเขยของผู้เสียหาย ยายวัย 77 ปี บอกว่า ด้วยความไว้ใจคุณแม่จะฝากสมุดบัญชีไว้กับคนสนิทที่สหกรณ์ และฝากเงินไว้ประมาณ 70,000 บาท เมื่อหลายปีก่อน เพื่อเก็บไว้รักษาตัวและทยอยถอนมารักษาตัว จนหลังสุดต้องใช้เงินจำนวนมากมารักษาอาการปวดเข่า แต่พบว่าเงินในบัญชีหาย เหลือยอดหลักพันบาท จนเกิดความทุกข์ใจมาก

794515

นอกจากนั้น ยังมีผู้ที่พบว่าตัวเองเป็นหนี้โดยไม่รู้ตัว โดยเรื่องมาแดงขึ้นเพราะเจ้าหน้าสหกรณ์จังหวัดออกมาสุ่มเช็กสภาพหนี้จากชาวบ้านที่เป็นสมาชิก เทียบกับข้อสภาพหนี้ของสหกรณ์ จึงพบว่ายังเป็นหนี ทั้งที่ไม่เคยกู้และแม้ปิดหนี้ และปิดบัญชีลาออกจากสหกรณ์ไปแล้วยังเป็นหนี้อยู่อีก

694428

สำหรับสหกรณ์การเกษตรพุนพิน จำกัด มีสมาชิกที่ส่วนใหญเป็นเกษตรกรในสาขาต่าง ๆ กว่า 900 คน แบ่งเป็น 44 กลุ่มย่อย เบื้องต้น พบข้อมูลว่ามีผู้ได้รับผบกระทบแล้ว 60 ราย มูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาท

875126

นางปรีดา เเซ่อ้าว อายุ 60 ปี บอกว่าตนเองมีเงินฝากอยู่ในบัญชีของสหกรณ์การเกษตรพุนพิน จำนวน 111,119 บาท ไม่มีบัตร ATM ไม่เคยถอนเงินออกจากบัญชี จนกระทั่งวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา เดินทางไปที่สหกรณ์ฯ เพื่อเบิกเงิน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเงินในบัญชีไม่เหลือแล้ว อ้างว่าอดีตพนักงานชื่อ "สุณี" กับ "ก้อย" เป็นคนเอาเงินไป เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้บอกรายละเอียดว่าเอาไปตอนไหน และไม่ยอมอัปเดตสมุดยัญชีให้

123749

ซึ่งตอนนี้มีความเครียดมาก เพราะเงินก้อนนี้มาจากการเก็บออม หวังว่าจะเอามาใช้จ่ายในยามบั้นปลาย เงินก็ถูกขโมยไป ตอนนี้ตนเองยังป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง เป็นโรคเส้นเลือดในสทองตีบ จึงอยากฝากถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ช่วยดำเนินการให้ด้วยยังหวังว่าจะได้เงินคืน

300570

นางมณฑา ภิรมย์ อายุ 71 ปี เปิดเผยว่า ตนเองมีเงินฝากกับสหกรณ์การเกษตรพุนพิน 2 บัญชี โดยบัญชีที่ 1 มีเงินฝาก 109,296 บาท บัญชีที่ 2 มีเงินฝาก 134,678 บาท รวม 243,974 บาท ซึ่งตนเองไม่มีบัตร ATM เวลาจะเบิกเงินก็จะไปเบิกผ่านเคาน์เตอร์เท่านั้น

720908

จนกระทั่งวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ตนเองเดินทางไปที่สหกรณ์ เพื่อจะเบิกเงินก้อนนี้ เจ้าหน้าที่เเจ้งว่าเงินในบัญชีไม่เหลือ เเละไม่ได้อัปเดตสมุดให้ โดยทางเจ้าหน้าที่อ้างว่าอดีตพนักงานของสหกรณ์ชื่อ "สุณี" กับ "ก้อย" เป็นคนเอาเงินไป ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าสหกรณ์จะรับผิดชอบ แต่ก็ไม่ทราบว่าจะได้คืนเมื่อไร ตนเองรอมาเป็นเดือนเเล้ว ก็ยังไม่ได้เงินคืนแม้แต่บาทเดียว

นางมณฑา กล่าวว่า เงินฝากที่หายไป เป็นเงินที่เก็บออมมาหลายปี จากการทำงานรับจ้าง ตอนนี้ทำงานไม่ไหวแล้ว เนื่องจากอายุมาก สุขภาพไม่แข็งแรง มีโรคประจำตัวเป็นความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ยังต้องเลี้ยงดูลูกสาวอายุ 41 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงด้วย ตอนนี้ไม่เหลือเงินติดตัว จึงจะไปเบิกเงินก้อนสุดท้ายมาใช้ประทังชีวิต แต่กลับมาถูกโกง เครียดมาก อยากให้คนก่อเหตุเอาเงินมาคืน

443362

วันที่ 9 ธ.ค. 65 นางชนากานต์ นิจอาคม อายุ 55 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง เปิดเผยว่า ตนเองเคยเป็นสมาชิกของสหกรณ์การเกษตรพุนพินจำกัด เคยเป็นคณะกรรมการอยู่ 4 ปี ช่วงเดือน เม.ย.65 ตนเองใช้เครดิตซื้ออาหารปลากับสหกรณ์ฯ จำนวน 170,000 บาท จากนั้นก็ทยอยชำระโดยการโอนเข้าบัญชีสหกรณ์ทุกเดือน ครั้งละ 39,000-45,000 บาท จนครบ

651929

แต่เช็กยอด เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของสหกรณ์แจ้งว่าตนเองเป็นหนี้อยู่ 137,000 บาท ตอนนั้นตกใจมาก รีบยืนยันว่าที่ผ่านมาได้ชำระหนี้จนครบยอดเเล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามพูดจาโน้มน้าว ไม่ให้ไปเเจ้งความ บอกว่าจะตรวจสอบให้ และพยายามต่อรองว่าจะรวบรวมรายชื่อผู้เสียหายไปแจ้งความให้ เวลาผ่านไปเป็นเดือนก็ไม่มีความคืบหน้า จึงตัดสินใจเดินทางไปเเจ้งความกับตำรวจ สภ.พุนพิน ให้ช่วยดำเนินคดี

สำหรับวิธีการโกง เจ้าหน้าที่ของสหกรณ์มีการโยกเงินออกจากบัญชีนำมาใช้ส่วนตัว โดยที่ไม่ได้บันทึกการชำระหนี้ให้ ชื่อว่ามีผู้เกี่ยวข้องรู้เห็นกับเรื่องนี้ไม่ต่ำกว่า 5 คน ผู้เกี่ยวข้องมีหลายตำแหน่ง ซึ่งทำมานานหลายปี คาดว่ามีผู้เสียหายเป็นร้อยราย มองว่าพฤติกรรมแย่มาก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ

159708

ตอนที่ตนรับตำเเหน่งคณะกรรมการของสหกรณ์เเห่งนี้ รับรู้ถึงความผิดปกติบางอย่าง คือเจ้าหน้าที่จะพยายามกีดกันไม่ให้ตนรู้ข้อมูลภายในของสหกรณ์ ซึ่งที่ผ่านมาเคยพยายามไปร้องขอหน่วยงานต่าง ๆ ให้มาตรวจสอบเเล้ว แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ดังนั้นครั้งนี้มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้ช่วยดำเนินการให้ผู้เดือดร้อนด้วย

976933

ล่าสุด นายสหัส เพรชมณี ประธานสหกรณ์การเกษตรพุนพิน จำกัด คนปัจจุบัน ระบุว่า ตนเองเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งที่นี่ได้ 4 เดือน ส่วนเรื่องดังกล่าว ได้ตรวจสอบแล้วก็พบว่ามีการทุจริตในสหกรณ์จริง มีอดีตพนักงานเกี่ยวข้องหลายคน เบื้องต้นตนเองได้เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.พุนพิน ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเอาผิดกับผู้ร่วมก่อเหตุทั้งหมด

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส