2 ทนายดังเสียงแตก!! ปมเจ้าของร้านทองลั่นไกสวนโจรเจ็บสาหัส

9 ธ.ค. 65

ชาวเน็ตว่าอย่างไร เมื่อ 2 ทนายดังเสียงแตกปมเจ้าของร้านทองลั่นไกสวนโจรเจ็บสาหัสเป็นการทำเกินกว่าเหตุหรือไม่??

 

วันที่ 9 .. กรณี 4 คนร้าย ถือปืนบุก ปล้นร้านทองเยาวราช ในพื้นที่ ถนนท่าเรือ .เมือง . ตาก ตรงข้ามกับโรงเรียนตากพิทยาคม ก่อนถูกเจ้าของร้านยิงสวนออกมา ทำให้ คนร้าย 1 รายบาดเจ็บสาหัส และถูกจับกุมได้ 1 ราย ส่วนอีก 2 ราย หลบหนีไปได้นั้น ทำให้มีการถกเถียงถึงประเด็นด้านข้อกฎหมายว่า การยิงปืนเข้าใส่กลุ่มคนร้ายโดยเจ้าของร้านถือเป็นการป้องกันตัวเกินกว่าเหตุหรือไม่

ล่าสุดทาง ทนายรัชพล ศิริสาคร ทนายความชื่อดัง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงเหตุการณ์และให้ความเห็นว่า

... ปล้นร้านทอง คนร้ายหนีไปแล้ว ถือว่า ภยันตรายอันละเมิดต่อกฎหมายสิ้นไปแล้ว เจ้าของร้านทอง ยิงคนร้ายตายตามกฎหมาย จะต้องรับผิดหรือไม่ เพราะเหตุใด

การยิงคนร้ายที่กำลังหนี โดยคนร้ายไม่ได้ต่อสู้ อ้างป้องกันไม่ได้ เพราะเหตุ ภยันตรายอันละเมิดต่อกฎหมายได้ระงับสิ้นไปแล้ว แม้แต่อ้างป้องกันเกินกว่าเหตุ ก็ไม่อาจอ้างได้ โดยยกคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5638/2533 เมื่อพิเคราะห์ลักษณะบาดแผลที่ โจทก์ร่วมถูกยิงด้านหลัง แสดงว่าโจทก์ร่วมถูกยิงขณะกำลังวิ่งหนีออกจากบริเวณบ้านของนายมะพลับ การที่โจทก์ร่วมเข้าไปในบริเวณบ้านของนายมะพลับในเวลากลางคืนโดยไม่มีเหตุสมควรอันเป็นการละเมิดต่อกฎหมาย แต่เมื่อจำเลยมาพบโจทก์ร่วมก็ได้วิ่งหนีออกมาเหตุละเมิดดังกล่าวจึงหมดไปแล้ว

เมื่อการกระทำนั้นไม่บรรลุผลเพราะกระสุนปืนไม่ถูกอวัยวะสำคัญและแพทย์ทำการรักษาโจทก์ร่วมได้ทัน โจทก์ร่วมจึงไม่ถึงแก่ความตาย การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 , 80  และ ศาลอุทธรณ์ใช้ดุลพินิจลดโทษให้จำเลยหนึ่งในสามนั้นเป็นผลดีแก่จำเลยอยู่แล้ว ศาลอุทธรณ์พิพากษาชอบแล้ว ฎีกาจำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน

นอกจากนี้ ทนายเกิดผล แก้วเกิด ก็ออกมาให้ความเห็นในเหตุการณ์เดียวกัน โดยระบุว่า ... ถ้ามีภาพชัดขนาดนี้ ว่าคนร้ายบางคนใช้อาวุธยิงต่อสู้เจ้าของร้านทอง ถือว่า ภยันตรายอันละเมิดต่อกฎหมายยังมีอยู่ เจ้าของร้านยิงป้องกันได้ ไม่ผิดกฎหมาย ไม่เป็นการป้องกันเกินกว่าเหตุครับ คนร้ายตายฟรี ครับ

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส