“บิ๊กก้อง” ยันไม่คืนเงิน 600 ล้านให้ กสทช. ย้ำไม่เคยละเมิดกฎ

8 ธ.ค. 65

กกท.โต้ กสทช.ยันไม่คืนเงิน 600 ล้าน ลั่นไม่เคยระเมิดกฎ พร้อมแจงไม่กระทบการถ่ายทอดบอลรอบ 8 ทีมสุดท้าย

 

วันที่ 8 ธ.ค. จากกรณีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติเอกฉันท์เรียกเงินคืนเงิน 600 ล้านบาทจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และให้คืนเงินภายใน 15 วัน เรื่องการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์ การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งตอนนี้เดินทางมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้ว

ล่าสุด ดร.ก้องศักด ยอดมณี หรือ “บิ๊กก้อง” ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดกับทีมข่าวอมรินทร์ระบุว่า กกท .ยืนยันว่าไม่ได้ทำผิดกฎ Must Carry มัสต์แครี่ แต่อย่างใด และส่งสัญญาณถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ให้ทุกคนได้ดูแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายตามกฎ Must Have มัสต์แฮฟ (Must Have) แล้ว

นอกจากนี้ ดร.ก้องศักด ยังเผยว่า ได้ทำหนังสือแย้งกลับไปที่ กสทช. แล้ว ทางกกท.เห็นว่าเราไม่ได้ปฏิบัติผิดเงื่อนไขอะไร เราดำเดินตามกฎมัสต์แคร์รี่ ด้วยการส่งสัญญาณไปยังดิจิทัลทีวี ทั้งภาคพื้นดิน และดาวเทียมต่างๆ ซึ่งในกฎของ Must Carry มัสต์ แครี่ ได้เขียนเอาไว้ว่าทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ด้วย ซึ่งศาลได้วินิจฉัยกรณีข้อพิพาทระหว่าง AIS กับ True โดยคำสั่งศาลได้กล่าวถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย และกสทช. ที่ดำเนินการถ่ายทอดฟุตบอลโลกให้ประชาชนได้ดูฟรีตามช่องทางต่างๆ ที่ไม่ใช่เฉพาะ IPTV เท่านั้น ถือว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของมัสต์ แคร์รี่แล้ว ซึ่งคำสั่งศาลเขียนไว้ชัดเจน เพราะฉะนั้นการดำเนินการของกกท.อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของคำสั่งศาล ไม่ได้ไปละเมิดอะไร

ทั้งนี้ การที่ กสทช.เรียกเก็บเงินคืนแบบนี้ อยู่ที่มุมมอง และทางนั้นมองมุมที่ต่างกัน เป็นที่มาของการทำหนังสือตอบกลับไปทันทีว่า กกท.ไม่ได้ทำผิดอะไร ทุกอย่างให้ไปดูในคำสั่งศาลได้ ดร.ก้องศักด กล่าว

เมื่อถามว่าจะกระทบกับการถ่ายทอดสดรอบ 8 ทีมสุดท้ายหรือไม่ นายก้องศักดตอบว่า คงไม่กระทบเพราะเป็นสิทธิ์ที่ กกท.ได้รับมาจาก FIFA และเราเป็นผู้บริหารสิทธิ์นี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส