"สนธิญา" ร้องสอบนโยบายค่าแรง 600 ชี้ทำลายเศรษฐกิจไทย

8 ธ.ค. 65

"สนธิญา" ยื่น กกต.สอบนโยบาย 'เพื่อไทย' ปมค่าแรง 600-ถมทะเลสมุทรปราการถึงสมุทรสาคร แต่ขอไม่สอบ พปชร.ปมเอี่ยวทุนจีน อ้างรัฐบาลเป็นคนดี

 

วันที่ 8 ธ.ค.  นายสนธิญา สวัสดี ร้องสอบนโยบายพรรคเพื่อไทย ประเด็น อัตราเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท, ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน และการถมทะเล สมุทรปราการ ถึงสมุทรสาคร

นายสนธิญา ระบุว่า มาร้องให้มีการตรวจสอบพรรคเพื่อไทยหลังเปิดเผยนโยบายว่าเป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง) หรือไม่ โดยมีประเด็นหลัก 3 ข้อดังนี้

1.นโยบายการถมทะเลในพื้นที่สมุทรปราการ สมุทรสาคร เพื่อกันน้ำทะเลหนุน หรือเพิ่มที่ดิน อย่างใดอย่างหนึ่ง ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ และผลกระทบที่เกิดขึ้นคือประมงพื้นบ้าน ป่าชายเลน บ่อเลี้ยงปลา แหล่งอนุบาลปลา สิ่งเหล่านี้จะทำอย่างไร อีกทั้งโครงการนี้ได้รับฟังความคิดเห็นหรือทำประชามติกับประชาชนในพื้นที่หรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าโครงการนี้ไม่สามารถทำได้ เป็นนโยบายขายฝัน และนำเงินมาจากไหน ถ้าไม่ใช่การกู้เงิน

2.ค่าแรง 600 บาทต่อวัน หากเปรียบเทียบกับค่าแรงในประเทศเพื่อนบ้านเรา อย่างเวียดนามที่ค่าขั้นต่ำ 234 ต่อวัน ซึ่งทุกวันนี้ค่าแรงของไทยคือ 334 บาท มากกว่าเวียดนามถึง 100 บาท โดยถ้าคิดคำนวณแล้ว หากจะเพิ่มค่าแรงเป็น 600 บาทภายในปี 2570 นั้น จะต้องปรับเพิ่มค่าแรงขึ้นทุกปี ปีละ 70 บาท คนที่ต้องปรับขึ้นก็คือผู้ประกอบการหรือผู้ลงทุน การที่บอกว่าเงินส่วนนี้ไม่กระทบงบประมาณจากรัฐบาล แต่การปรับงบ ก็จะกระทบทุกวงการ ทั้งค่าจ้างแรงงาน และหากทำได้จริง ค่าครองชีพจะขึ้นสูงเท่าไหร่ การเพิ่มค่าแรงดังกล่าวต้องการจะสกัดการลงทุนจากบริษัทต่างประเทศหรือไม่ นโยบายดังกล่าวจึงเป็นนโยบายที่ทำลายเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างชัดเจน

3.อัตราเงินเดือนเริ่มต้น 25,000 บาท หลังจบปริญญาตรี ซึ่งคนที่จบมาทำงานก่อนที่เงินเดือนได้เพียง 18,000 บาท จะมีความยุติธรรมกับคนที่เรียนจบก่อนหน้าหรือไม่

“การประกาศนโยบายต้องเป็นไปตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 57 (1) (2) (3) ได้ทำรายละเอียดศึกษาหรือไม่ว่าผลกระทบอย่างไร ใช้งบประมาณเท่าไหร่ในการผลักดันนโยบาย จะนำเงินจากไหนมาเพื่อทำให้นโยบายเป็นจริง และนโยบายมีคุณค่าหรือประโยชน์อย่างไร ซึ่งหากตรวจสอบว่าแล้วไม่เป็นไปตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง ต้องกลับไปตรวจสอบและกำหนดนโยบายใหม่”

นายสนธิญา ยังระบุต่อว่า ตนเองจะไปร้องดูการบริจาคเงินให้กับพรรคเพื่อไทย ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามเพิ่มเติมว่าแล้วในกรณีการบริจาคเงินให้กับพรรคพลังประชารัฐของ ‘ตู้ห่าว’ จะมีการยื่นเรื่องสอบหรือไม่ นายสนธิญา ระบุว่า มีหลายคนมายื่นเรื่องนี้แล้ว และตนเองเป็นฝ่ายรัฐบาลจะยื่นสอบทำไม ที่สนับสนุนรัฐบาลชุดนี้ เพราะไม่โกง เป็นคนดี รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม