ฝรั่งสงสัย! ทำไมคนไทยวางน้ำแดงหน้า "ศาลพระภูมิ" หรือผีไทยกระหายน้ำ?

8 ธ.ค. 65

ชาวต่างชาติไม่เข้าใจ ทำไมคนไทยต้องวางน้ำแดงไว้ที่หน้า "ศาลพระภูมิ" หรือเป็นเพราะว่าอากาศร้อนจนทำให้ผีไทยกระหายน้ำ

การกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น พระภูมิ เจ้าที่ หรือแม้แต่ศาลเจ้า องค์เทพทั้งหลายตตามความเชื่อ เป็นเรื่องที่ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็สามารถพบเจอได้จนไม่ใช่เรื่องแปลก แต่สำหรับชาวต่างชาติ หรือแม้แต่คนไทยบางคนเองก็อาจเกิดข้อสงสัยได้ว่า แล้วทำไมการกราบไหว้ของคนไทยต้องนำน้ำแดงไปวางเอาไว้ที่หน้าศาลสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านั้นด้วย 

ผู้ใช้งาน TikTok ชื่อว่า ajarn.cal ได้โพสต์ความสงสัยของเขาลงบนโลกออนไลน์พร้อมกับระบุข้อความว่า "ใครสามารถอธิบายพิธีกรรมได้บ้าง ฉันชอบมันและต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมัน ขอบคุณ"

ศาลพระภูมิ

ศาลพระภูมิ

นอกจากนี้ ajarn.cal ระบุว่า คัลเจอร์ช็อคที่เจอตอนเขาย้ายมาอยู่เมืองไทยคือเจอ "ศาล" มากมายทุกซอกมุม โดยเจ้าตัวรู้ว่านี่เป็นการแสดงความเคารพต่อสิงศักสิทธิ์ แต่เรื่องหนึ่งที่เขาไม่เข้าใจก็คือ ทำไมต้องมี "น้ำแดง" วางอยู่หน้าศาลเหล่านั้นด้วย พร้อมกับตั้งคำถามว่า หรือว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อนจนทำให้ "ผีกระหายน้ำ" เขาจึงไปซื้อน้ำแดงมาวางเพื่อแสดงความเคารพ และทิ้งท้ายเอาไว้ว่า "ทำไมไม่เป็นน้ำส้มบ้าง?"

ศาลพระภูมิ

หลังจากที่เขาปล่อยคลิปดังกล่าวลงไปบนโลกออนไลน์ก็มียอดเข้าชมกว่า 5 แสนครั้ง อีกทั้งยังมีชาวเน็ตที่เข้ามาช่วยเขาตอบข้อสงสัยว่า "ทำไมจึงต้องใช้น้ำแดงไหว้" โดยระบุข้อความว่า สมัยก่อนการบูชาหรือทำการขออะไรจากเทพมักจะใช้เลือดจากสัตว์หรือคนแต่ปัจจุบันทำไม่ได้จึงเปลี่ยนเป็นนำ้สีแดงแทน และบางรายก็ได้เขามาตอบแบบขำๆ ว่า ปกติจะใช้เลือดของฝรั่งที่มาอยู่ไทยครับแต่ช่วงโควิดมานี้ ไม่ค่อยมีคนมาเที่ยวเลยเปลี่ยนไปใช้น้ำแดงแทน

ศาลพระภูมิ

@ajarn.cal ใครสามารถอธิบายพิธีกรรมได้บ้าง ฉันชอบมันและต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมัน ขอบคุณ 🙏 #fyp #foryoupage #tiktokthailand #thailand ♬ Dynamite - EDM Remix - BTS

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส