หินถล่มปิดปากถ้ำสถานปฏิบัติธรรม ปภ.พัทลุง สั่งปิดห้ามเข้าหวั่นถล่มซ้ำ

7 ธ.ค. 65

เกิดเหตุหินถล่มทรุดปิดปากถ้ำในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงปฏิบัติธรรม ปภ.พัทลุง ระบุมีแนวโน้มถล่มเพิ่ม สั่งปิดห้ามนักท่องเที่ยวเข้าอย่างเด็ดขาด

เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. เกิดเหตุหินถล่มทรุดตัวปิดปากถ้ำมาลัยซึ่งเป็นส่วนท้ายของเขาอกทะลุ สัญลักษณ์ของจังหวัดพัทลุง ที่เกิดเหตุเป็นสถานที่ที่ทางเทศบาลเมืองพัทลุงพัฒนาโดยมีทางขึ้นลาดชันเพื่อเพิ่มความสะดวกให้นักท่องเที่ยวสายปฏิบัติธรรมขึ้นไปปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์ถ้ำมาลัย และท่องเที่ยวชมธรรมชาติบนสำนักสงฆ์ดังกล่าว นอกจากมีถ้ำมาลัยที่สวยงามแล้ว ยังมีเจดีย์เก่าแก่ มีกุฏิสำหรับพระสงฆ์ที่มาจำวัดเพื่อปฏิบัติธรรม มีพระจำวัดจำนวน 2 รูป

1670418672151

บริเวณที่หินถล่มจากเดิมเป็นปากถ้ำลึกลงไปและสามารถทะลุออกไปอีกฝั่งของภูเขาก้อนหินน้อยใหญ่ถล่มลงมาปิดปากถ้ำสนิท นอกจากนั้นก้อนหินและต้นไม้ยังถล่มลงมาทับศาลาโพนสี่มุมเมืองของจังหวัดพัทลุงจนเสียหาย และศาลาที่ประดิษฐ์สถานของตาหลวงหมุนพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ซึ่งเป็นเกจิอาจารย์ที่มีลูกสิทธิ์นับถือกราบไหว้กันทั่วสารทิศ ถูกหินก้อนใหญ่ถล่มลงมาทับกำแพงและหลังคาพังทลายแต่รูปเหมือนทั้ง 3 ไม่รับความเสียหายแต่อย่างใด ส่วนเจดีย์เก่าแก่พร้อมสิ่งก่อสร้างกำลังจะทรุดตัวตามเนื่องจากหินใต้ฐานเริ่มถล่มลงมาเรื่อยๆ

1670418957562

พระวัฒนา ธนวฑฺฒโก อายุ 61 ปี พระปฏิบัติที่สำนักสงฆ์ถ้ำมาลัยเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียงลั่นจากนั้นมีหินและต้นไม้ถล่มลงมาปิดปากถ้ำทั้งๆ ที่ในช่วงดังกล่าวไม่มีฝนตกและไม่มีลมพัด ก่อนหน้านี้หลายปีมาแล้วหินเคยถล่มมาแล้วครั้งหนึ่งแต่ครั้งนั้นยังคงเปิดปากถ้ำให้นักท่องเที่ยวเข้าไปได้ แต่ครั้งนี้ถล่มปิดปากถ้ำสนิท คิดว่าสาเหตุมาที่ผ่านมาฝนตกติดต่อกันมากกว่า 10 วัน ทำให้หินกร่อนซึ่งตามปกติหินในบริเวณนี้เป็นหินผุกร่อนอยู่แล้ว เมื่อถูกน้ำฝนซัดนานๆ ก็จะเกิดผุพังจนถล่มดังกล่าว

1670418693243

นายอาชวงศ์ สาริพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุงกล่าวว่า ในเบื้องต้นจะประสานไปยังสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเข้ามาสำรวจดูว่าโอกาสและแนวโน้มในการพังทลายเพิ่มเติมและจะกันบริเวณไว้ก่อน เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาสำรวจชั้นดินที่ผุกร่อนและในส่วนของเจดีย์ที่มีแนวโน้มจะพังทลายเพิ่มเติมจะต้องหาแนวทางป้องกันอย่างไร สถานการณ์แล้วมีแนวโน้มสูงที่จะมีถล่มเพิ่มเติมเพราะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ในเบื้องต้นจะปิดสถานที่ท่องเที่ยวห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวหรือปฏิบัติธรรมอีกทั้งขึ้นมาดูความเสียหายในครั้งนี้ด้วย เนื่องจากยืนยันว่ามีโอกาสที่จะเกิดหินถล่มลงมาได้ทุกเวลา

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส