ไม่เก็บไว้! กาตาร์ สั่งรื้อสนาม "สเตเดี้ยม 974" ทันที หลังเสร็จศึกฟุตบอลโลก 2022

6 ธ.ค. 65

กาตาร์ สั่งรื้อสนาม "สเตเดี้ยม 974" สังเวียนแข้ง 1 ใน 8 สนามหลัก ฟุตบอลโลก 2022 หลังเสร็จศึกการแข่งขันทั้ง 7 เกมเป็นที่เรียบร้อย

การแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 รอบ 16 ทีมสุดท้าย เมื่อคืนที่ผ่านมา (6 ธ.ค.) ที่สนาม "สเตเดี้ยม 974" เป็นการพบกันของ บราซิล กับ เกาหลีใต้ ซึ่งทัพนักเตะแซมบ้า เอาชนะ ทีมโสมขาว ไปได้แบบขาดลอย 4-1 นับเป็นครั้งสุดท้ายที่สนามกีฬาแห่งนี้จะได้ถูกใช้งาน โดยทางเจ้าภาพได้ยืนยันว่าจะรื้อถอนสนามกีฬาแห่งนี้ตามแผนเดิม หลังจากสร้างขึ้นมาเพื่อสำหรับจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกเพียงแค่ 7 นัดเท่านั้น

สนาม "สเตเดี้ยม 974" มีความจุ 40,000 ที่นั่ง ตั้งอยู่ใกล้ท่าเรือในกรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ โดยวัสดุหลักที่ใช้สร้างสเตเดี้ยมแห่งนี้คือ โครงเหล็กแบบแยกส่วน และตู้คอนเทนเนอร์เก่า จำนวน 974 ตู้ โดยหมายเลข 974 เป็นรหัสโทรศัพท์ระหว่างประเทศของกาตาร์

สำหรับเหตุผลหลักที่ใช้ตู้คอนเทนเนอร์เก่าก็เพื่อลดต้นทุน ลดขยะ ประหยัดเวลาในการก่อสร้าง และยังเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงประวัติศาสตร์การเดินเรือและมรดกทางอุตสาหกรรมของกาตาร์อีกด้วย ซึ่งสนามแห่งนี้ใช้เตะช่วงเย็นเท่านั้น เนื่องจากรูปทรงและช่องว่างระหว่างที่นั่งช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ตามธรรมชาติ มีลมทะเลช่วยให้ความเย็น โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องปรับอากาศนั่นเอง

ทั้งนี้ หลังจากสนาม "สเตเดี้ยม 974" ถูกรื้อถอน จะมีการนำวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ส่งต่อให้ประเทศที่ต้องใช้อุปกรณ์เหล่านี้ เพื่อเป็นการรีไซเคิล รักษ์สิ่งแวดล้อม และยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความยั่งยืน รวมถึงเจ้าภาพก็หวังว่าจะเป็นต้นแบบให้ประเทศอื่นๆ นำไปทำตามได้ด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม